Đi tìm động lực tăng điểm của nhóm cổ phiếu vận tải biển
Trước tháng 8/2023, cổ phiếu ngành vận tải biển là một trong số nhóm cổ phiếu chìm sâu khiến nhà đầu tư không khỏi "ngao ngán" vì tài khoản bị "nhuộm sắc đỏ". Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu vận tải biển có pha hồi phục tương đối tích cực, đặc biệt là cú bứt tốc mạnh mẽ ngay trước kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua.
Cổ phiếu tiêu biểu của ngành như GMD, HAH, VSC... đều chứng kiến các phiên giao dịch đầy sôi động, đưa thị giá tăng lên theo từng phiên. Trong đó, cổ phiếu GMD là xuất sắc hơn cả khi lập đỉnh lịch sử cao nhất trong 22 năm niêm yết trên sàn, đạt gần 70.000 đồng/cp vào giữa tháng 10 qua.
Gemadept (GMD) với thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ là doanh nghiệp đi ngược lại diễn biến toàn thị trường, khi công bố khoản lợi nhuận trên 2.100 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng mạnh 161% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Tuy nhiên, ngoài hưởng lợi từ làn sóng phấn khích của nhóm ngành vận tải biển, bản thân GMD khi đó với câu chuyện bán cảng Nam Hải Đình Vũ đem lại khoản lợi nhuận "kếch xù" cũng làm nét hấp dẫn nhà đầu tư.
Theo phân tích của giới quan sát, cổ phiếu nhóm vận tải biển đồng loạt thăng hoa có thể xuất phát từ thông tin Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Trong đó, dự thảo đề xuất tăng 10% giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực, bao gồm Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Cái Mép Thị Vải. Dự thảo còn đề xuất các bến có khả năng tiếp nhận tàu trên 160.000 DWT có thể áp mức tăng thêm 10% phí dịch vụ xếp dỡ, đồng nghĩa với việc các bến có cơ hội tăng phí bốc xếp lên 20% so với hiện tại nếu được thông qua.
Với những ý nghĩa quan trọng trên, dự thảo nếu được thông qua sẽ tạo thêm động lực cho nhóm cổ phiếu vận tải biển trong thời gian kế tiếp. Trên thực tế, nhóm ngành này vẫn đang trong vùng trũng do suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu vận tải biển dẫn đến giá cước chưa thể hồi phục trở lại.
Cổ phiếu GMD là xuất sắc hơn cả khi lập đỉnh lịch sử cao nhất trong 22 năm niêm yết trên sàn, đạt gần 70.000 đồng/cp vào giữa tháng 10 qua. |
Điểm qua kết quả kinh doanh của nhóm vận tải biển trong 9 tháng đầu năm, không nhiều doanh nghiệp phát đi tín hiệu lạc quan tích cực, mà phần lớn tình hình đều trầm lắng.
Như đã đề cập, Gemadept (GMD) với thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ là doanh nghiệp đi ngược lại diễn biến toàn thị trường, khi công bố khoản lợi nhuận trên 2.100 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng mạnh 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp công ty vượt 150% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Song, cần lưu ý, theo tính toán của SSI Research, nếu không tính khoản lãi bất thường, lợi nhuận cốt lõi của doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái.
Hay như Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) dù quý III chịu lỗ ròng gần 12 tỷ đồng, nhưng với khoản lãi đột biến trên 510 tỷ đồng của quý II, tính chung lũy kế 9 tháng vẫn báo lãi gần 570 tỷ đồng, vượt xa thu nhập của cùng giai đoạn năm 2022.
Thị trường tàu container trong những tháng cuối năm 2023 được dự báo sẽ diễn biến chậm do số lượng tàu đóng mới được giao mở mức cao (120 tàu), trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá thấp như hiện nay sẽ xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung.
Các hãng tàu được cho là sẽ tiếp tục giảm giá cước vận chuyển như trong nửa đầu năm để đảm bảo hoạt động của đội tàu. Ở góc độ lạc quan hơn, SSI Research nhận định ngành vận tải container đã cải thiện đúng như kỳ vọng, quay trở lại trạng thái cân bằng hơn và chờ đợi sự phục hồi nhu cầu nhiều hơn.
Về phía nguồn cung, các hãng tàu đều nỗ lực kiểm soát nguồn cung, tăng phá dỡ tàu (dữ liệu so với đầu năm cao hơn cả năm 2021 và 2022 cộng lại) dựa trên dữ liệu của Clarksons.
Bên cạnh đó, việc giá cho thuê tàu cải thiện từ 15 - 20% so với mức đáy phần nào cho thấy các hãng vận chuyển đang ở vị thế tốt hơn. Do đó, SSI Research cho rằng công suất tăng mạnh là để đáp ứng nhu cầu sắp tới khi xử lý hàng tồn kho kết thúc và việc nhập hàng lại bắt đầu trong những tháng tới.