Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực
![]() |
Dây chuyền may quần áo bơi trẻ em xuất khẩu tại xưởng may của Công ty TNHH Hà Đông. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN |
Theo Tổng cục Hải quan, quý I/2022, trị giá xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt 8,68 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 1,46 tỷ USD. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, tính từ năm 2012 đến nay.
Tăng trưởng của nhóm hàng dệt may ở mức kỷ lục trong tháng 3/2022, đạt 3,05 tỷ USD, tăng 48,3%, tương ứng tăng hơn 1 tỷ USD so với tháng trước.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 4,3 tỷ USD, tăng 24% trong quý I/2022 và chiếm 50,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường EU với 896 triệu USD, tăng 31%; thị trường Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 7%...
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã chứng khoán: VGT) Lê Tiến Trường thông tin, Việt Nam đứng đầu trong 27 quốc gia sản xuất dệt may với mức độ hấp dẫn khi đặt hàng năm 2022, với 59/75 điểm theo đánh giá của một tổ chức quốc tế. Kết quả này do nội lực của ngành dệt may Việt Nam, sức hấp dẫn và sự cạnh tranh của ngành, đạt mục tiêu tăng trưởng gần như gấp đôi so với tổng cầu thế giới, cùng với đó là việc cải thiện thị phần của dệt may Việt Nam trên trường quốc tế.
Tại thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022, thậm chí đến hết năm. Những tín hiệu này được phản ánh phần nào vào kết quả kinh doanh trong quý I vừa qua khi nhiều doanh nghiệp báo lãi.
Quý I/2022, Vinatex công bố báo cáo tài chính hợp nhất với lợi nhuận tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 5.152 tỷ đồng, bằng 144,2% so với cùng kỳ và đạt 28,5% kế hoạch năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 376,7 tỷ đồng, bằng 173,9% so với quý I năm trước và bằng 39,6% kế hoạch năm.
Mới đây, Công ty Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã chứng khoán: TCM) công bố doanh thu tháng 4 đạt 393 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, mảng may đóng góp 78%, vải 14% và sợi 7%. Lãi sau thuế tăng nhẹ 1%, đạt 19,2 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch doanh thu hơn 4.180 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 253,8 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 18% và 77% so với kết quả thực hiện trong năm 2021.
Theo Công ty Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công, năm 2022 sẽ là một năm khởi sắc hơn cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và doanh nghiệp này nói riêng. Thị trường bán lẻ quần áo thế giới đã dần hồi phục sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm dần nhờ vào việc bao phủ vaccine. Đặc biệt là Việt Nam đã có chính sách vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Bên cạnh tín hiệu tích cực, các doanh nghiệp dệt may vẫn phải đối mặt với thách thức đáp ứng đơn hàng. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), đó là vấn đề chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình 5 năm trở lại đây; bất lợi về tỷ giá khiến dệt may Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ.
Tin mới cập nhật

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD
Tin khác

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
