Đề xuất xử lý hình sự tài xế có nồng độ cồn vượt mức kịch khung
Ngày 29/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ".
Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh minh hoạ |
Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, theo thống kê, điều tra xã hội học với hơn 45.600 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, có hơn 23.400 phạm nhân trước khi phạm tội có sử dụng rượu, bia.
Theo Đại tá Nhật, trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 770.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trung bình mỗi ngày xử lý đến 2.100 trường hợp. Ngoài ra, tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện có gia tăng vào các dịp lễ, Tết...
Trong 15 ngày đầu đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân 2024 (từ 11 đến 24/1), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử phạt hơn 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tức là mỗi ngày hơn 2.700 tài xế bị xử lý, xử phạt.
Tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tác hại của việc sử dụng rượu, bia là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, y tế, giáo dục, giao thông và làm gia tăng các vấn đề xã hội. Ngay từ khi có hiệu lực, Nghị định 100 đã tạo được hiệu ứng, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã đồng loạt thực hiện quyết liệt việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có ngày nghỉ. Qua đó, bước đầu hình thành thói quen của người tham gia giao thông đã uống rượu, bia không lái xe.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết, hiện vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông trong cơ thể có nồng độ cồn, trong đó, cá biệt xuất hiện những vụ tai nạn liên hoàn, làm chết và bị thương nhiều người, gây tai nạn rồi bỏ chạy, chống lại người thi hành công vụ.
Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn bước đầu hình thành thói quen cho người tham gia giao thông đã uống rượu, bia không lái xe. Ảnh minh hoạ |
Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay, các quy định xử lý nồng độ cồn đã tương đối đầy đủ, chặt chẽ. Tuy nhiên, qua phân tích các quy định hiện nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thấy rằng, vẫn có thể sửa đổi, bổ sung để làm tốt hơn.
Mức xử phạt hành chính nồng độ cồn đã ở mức tương đối cao, tạo được sức răn đe tốt. Nhưng trên thực tế người uống 5 cốc hay 30 cốc, đều có thể bị xử phạt hành chính như nhau, ở mức 3 (cao nhất trên 80mg/100 ml máu; phạt 30-40 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 22 -24 tháng đối với ô tô).
“Điều này, chưa phù hợp với quy định xử phạt hành chính, tương xứng với mức độ vi phạm. Theo chúng tôi nếu vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc hình sự đối với hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả chưa gây hậu quả”, Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho biết.
Cũng theo Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cơ quan chức năng cần nghiên cứu thêm việc đa dạng hóa hình thức xử phạt như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe…