Đề nghị Ấn Độ mở cửa thị trường với nông sản, trái cây tươi của Việt Nam

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ đạt 15 tỷ USD trong năm 2022, tăng 13,6% so với năm 2021 nhưng chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch của VN với thế giới.
Việt Nam-Ấn Độ thảo luận việc thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất “Diễn đàn thương mại Việt Nam-Ấn Độ”: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp 2 nước

Tại buổi tiếp và làm việc với ngài Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam ngày 14/2 tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ đẩy mạnh mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam. Bởi, Việt Nam có rất nhiều trái cây nhiệt đới đặc sản tươi ngon nhưng đến nay mới chỉ có quả thanh long được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ.

De nghi An Do mo cua thi truong voi nong san, trai cay tuoi cua VN hinh anh 1
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ đẩy mạnh mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng Ngài Sadeep Arya đảm nhận nhiệm vụ Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam và bày tỏ cảm ơn đối với sự hợp tác hiệu quả, chặt chẽ của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội.

Cùng đó, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Đại sứ như là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng nói riêng. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Đại sứ sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Sandeep Arya đã thảo luận và hài lòng nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Ấn Độ hiện đã trở thành đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ mới đạt 15 tỷ USD trong năm 2022, tăng 13,6% so với năm 2021 nhưng chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới.

Với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, tiềm năng của hai nền kinh tế dồi dào, với quy mô thương mại quốc tế lớn của Việt Nam và Ấn Độ, hai nước còn rất nhiều dư địa để tăng mạnh hơn nữa thương mại song phương.

Để khai thác đầy đủ tiềm năng, thế mạnh và dư địa trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Ấn Độ phối hợp chặt chẽ để chống đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trong khu vực và trên thế giới.

Mặt khác, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp hai nước.

Hơn nữa, tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp về thương mại và hợp tác đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng nguyên liệu, nhất là trong các ngành mà hai bên có thế mạnh như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm từ Ấn Độ, nông thủy sản, thực phẩm từ Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ hỗ trợ đẩy nhanh quy trình cấp phép nhập khẩu cho trái cây của Việt Nam, trước hết là nhãn, bưởi, chôm chôm và sầu riêng, sau đó là các loại khác như bơ, dừa, dưa hấu, dâu tây.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nêu quan ngại đối với các biện pháp chính sách của Ấn Độ trong thời gian qua như áp giá sàn nhập khẩu hồ tiêu, hạt điều, hạn chế nhập khẩu hương nhang, các yêu cầu xác minh xuất xứ hàng hóa theo Luật Hải quan CAROTAR 2020.

Các quy định này tạo ra gánh nặng, gây thiệt hại đối với doanh nghiệp xuất khẩu và có thể cản trở thương mại. Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy các cơ quan liên quan của Ấn Độ xem xét nghiêm túc quan ngại cuả Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung.

Hơn nữa, có hướng giải quyết phù hợp, trên cơ sở tuân thủ các quy định/cam kết trong các khuôn khổ đa phương và lợi ích chính đáng của các bên.

Đại sứ Ấn Độ cho biết Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Ấn Độ trong ASEAN, kinh tế Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ tương đối lớn.

Đặc biệt, quan hệ giữa hai nước hiện nay là quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như chính sách Hành động hướng Đông của chính phủ Ấn Độ.

Đại sứ Ấn Độ đánh giá cao các tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, dầu khí, công nghệ thông tin, kinh tế số, dược phẩm trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0… Các lĩnh vực này có thể mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước hiện tại và trong tương lai.

De nghi An Do mo cua thi truong voi nong san, trai cay tuoi cua VN hinh anh 2
Việt Nam có rất nhiều trái cây nhiệt đới đặc sản, nhưng đến nay mới chỉ có quả thanh long được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Bên cạnh đó, Đại sứ Ấn Độ bày tỏ sự nhất trí cao đối với các biện pháp tăng cường kinh tế-thương mại song phương mà Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã phân tích, đặc biệt về chống đứt gãy và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại và mở rộng thương mại nông sản.

Đối với các biện pháp chính sách hạn chế thương mại của Ấn Độ, Đại sứ Sandeep Arya chia sẻ với các quan ngại của Việt Nam và bày tỏ sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan của Ấn Độ để giải quyết tích cực.

Đại sứ Sandeep Arya cho biết hai nước đang thúc đẩy, chuẩn bị cho các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2023. Chính vì vậy, hai bên cần nhanh chóng tổ chức các cuộc làm việc cấp kỹ thuật để giải quyết các nội dung tồn đọng, các vướng mắc trong quan hệ kinh tế-thương mại song phương.

Bộ trưởng và Đại sứ nhất trí sẽ sớm thúc đẩy tổ chức kỳ họp tiếp theo của Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam-Ấn Độ tại New Dehli trong nửa đầu năm 2023 để đóng góp kết quả và nội dung thực chất cho cơ chế họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ và cho các chuyến thăm lẫn nhau trong năm 2023 của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa chúc mừng Đại sứ Sandeep Arya có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, đồng thời mong muốn Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp và vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh – Tiềm năng và cơ hội

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2024 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2024.
Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Những người không ngủ ở chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô

Khi thành phố lên đèn, những con phố vắng bóng người qua lại thì chợ Long Biên (Hà Nội) - chợ đầu mối lớn nhất Thủ đô lại bắt đầu tấp nập.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container cảng biển từ 15/2/2024

Giá dịch vụ bốc dỡ container ở một số khu vực cảng biển sẽ tăng khoảng 10% so với mức giá quy định trong Thông tư 54.
Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Việt Nam tăng cường quảng bá sản phẩm dệt may tại Ấn Độ

Trung tâm xúc tiến và Tổ chức hội chợ Worldex dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Bộ Dệt may Ấn Độ đã tổ chức Hội chợ dệt may Nam Á 2023 tại Ấn Độ từ ngày 7-9/12.
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Hướng tới xuất khẩu chính ngạch tôm hùm

Từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn do phía bạn thay đổi một số quy định về nhập khẩu. Tại hai tỉnh nuôi tôm hùm trọng điểm là Khánh Hòa và Phú Yên, người nuôi tôm hùm bông đang đối mặt hai khó khăn lớn là giá tôm hùm giảm mạnh và khó tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kích cầu tiêu thụ nông sản sạch

Kết nối cung-cầu hàng hóa; hợp tác thương mại với các tỉnh, thành phố; phiên chợ nông sản... là những hoạt động giúp nông dân vượt qua khó khăn.
Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Loại hạt tỷ USD giá cao kỷ lục, lo mất nghìn tỷ khi hái quả xanh

Cà phê có giá cao kỷ lục và dự báo sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Chuyên gia cảnh báo, người dân thu hái quả xanh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng, đồng thời mất hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

50 năm Việt Nam-Italy: Cơ hội hợp tác mới cho mối quan hệ lâu dài

Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Turin là sự kiện quan trọng để hai bên trao đổi và chia sẻ thông tin, tăng cường, thúc đẩy kết nối hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Việt Nam đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của IAEA

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về báo cáo thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) năm 2022.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

Quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Thế giới London 2023

WTM London 2023 thu hút khoảng 4.000 doanh nghiệp tham dự, với số lượng khách tham quan dự kiến cao hơn WTM London 2022. Năm ngoái, sự kiện thu hút 38.500 lượt khách đến từ 184 quốc gia.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của thị trường Mỹ

VCCI và Đại sứ quán nước ta tại Mỹ vừa tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ.
Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Kiên trì, kiên quyết gỡ khó để phục hồi tăng trưởng

Việt Nam vẫn phải tiếp tục duy trì các giải pháp tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; thúc đẩy đầu tư công.
Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Khai mạc chuỗi triển lãm máy móc thiết bị & nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023

Sáng 25/10 đã khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị nguyên phụ liệu dệt may, da giày VTG 2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.
Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

Hơn 625 doanh nghiệp tham gia triển lãm VietnamPlas 2023

VietnamPlas 2023 là triển lãm ngành nhựa và cao su, đã khai mạc sáng nay 18/10/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Sở Công Thương Đắk Lắk gặp gỡ với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, đoàn công tác của Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc để mở rộng xúc tiến thương mại.
Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Ngành công nghiệp in Việt Nam phải đổi mới công nghệ để đuổi kịp thế giới

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam phải đổi mới công nghệ, nguyên liệu thân thiện môi trường để đuổi kịp thế giới.
320 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm máy móc thiết bị ngành chế biến gỗ

320 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm máy móc thiết bị ngành chế biến gỗ

Ngày 20/9/2023, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm máy móc thiết bị công nghiệp ngành chế biến gỗ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động