Dấu ấn thị trường nội địa năm 2022

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 ngàn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, là mức tăng cao trong vài năm.

Doanh nghiệp quay lại thị trường nội địa

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 ngàn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,6% (năm 2021 giảm 6,7%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây.

Dấu ấn thị trường nội địa năm 2022
Thị trường nội địa có sự tăng trưởng mạnh thời gian qua

Như vậy, sau hai năm liên tục giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm nay đã bật tăng mạnh trở lại. Điều đó cho thấy các chính sách phục hồi kinh tế sau đại dịch của nhà nước đã phát huy hiệu quả, sức mua của người dân dần khôi phục như trước thời kỳ đại dịch. Trong đó, nhóm ngành du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất vì đây là những nhóm ngành bị hạn chế hoạt động nhiều trong giai đoạn dịch Covid-19. Nhóm ngành bán lẻ hàng hóa vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt như mọi năm, tập trung vào nhóm vật phẩm văn hóa giáo dục, hàng may mặc và phương tiện đi lại.

Thời gian qua, thị trường hàng hóa tương đối ổn định, nhu cầu hàng may mặc, trang thiết bị gia đình tăng khi vào giai đoạn chuyển mùa. Nguồn cung hàng hóa lương thực, thực phẩm cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn.

Nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn. Lưu thông hàng hóa trên thị trường thuận lợi.

Doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều giải pháp để chinh phục thị trường nội địa. Đơn cử, sau một thời gian dài chuẩn bị, đầu tháng 11 vừa qua, thương hiệu thời trang nam Generos – Tổng Công ty May 10 (May 10) đã chính thức được khai trương, với triết lý là mang đến sự thoải mái, tiện dụng, tinh tế, hào sảng và phóng khoáng cho giới trẻ…

Cửa hàng Thời trang Generos đầu tiên chính thức được ra mắt khách hàng tại 198E Bạch Mai, Hà Nội. Thương hiệu Generos hướng tới phân khúc khách hàng trẻ, trong độ tuổi từ 25 - 35 tuổi. Với kỳ vọng sẽ mang lại một luồng gió mới, phong cách trẻ trung, năng động, trào lưu mới cho những người yêu thời trang Việt cũng như xu hướng thời trang công sở Việt Nam. Dù mới ra mắt, song thương hiệu thời trang này đã bước đầu được người tiêu dùng đón nhận.

Cùng với May 10, rất nhiều các doanh nghiệp khác đã đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường nội địa ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Theo Bộ Công thương, vượt qua 2 năm khó khăn, bước sang năm 2022, dịch bệnh Covid-19 trong nước đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa tăng trở lại. Nguồn cung hàng hóa trong nước cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, giá hàng hóa không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn.

Giải pháp để chinh phục thị trường nội địa

Điểm đặc biệt trong năm 2022 là nhiều doanh nghiệp đã có xu hướng quay lại thị trường nội địa. Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc May Việt Tiến chia sẻ, trong những năm qua, bên cạnh các hoạt động xuất khẩu thì Việt Tiến luôn chú trọng phát triển thị trường trong nước. Thời gian qua, đại dịch Covid-19 mang đến nhiều thách thức, nhưng cũng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa.

Theo đó, doanh nghiệp thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xu hướng về mầu sắc, kiểu dáng và đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nội địa. Việt Tiến hiện cũng là một trong những doanh nghiệp có hệ thống phân phối lớn với hơn 1.300 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm trên khắp các tỉnh, thành phố cả nước.

Thương hiệu Viettien, Smartcasual của Việt Tiến đã được định vị trong tâm thức người tiêu dùng trong nước. Các cửa hàng Việt Tiến House đang được mở rộng cũng nằm trong chiến lược đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa của tổng công ty (TCT) và các đơn vị thành viên. Qua đó, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, cũng như hưởng ứng hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cả cuộc đời gắn với trứng gà, trứng vịt và thành lập doanh nghiệp được 20 năm, bà Phạm Thị Huân (còn gọi là Ba Huân) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, vẫn tự nhận mình là nông dân điển hình. Bởi vậy, dù sản phẩm trứng Ba Huân đã xuất khẩu sang thị trường Hongkong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, doanh nghiệp của bà Ba Huân vẫn xác định nội địa là thị trường chủ lực.

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, Công ty Ba Huân đã mở một chiến dịch sâu rộng với khẩu hiệu "Ba Huân đi đến mọi nhà" nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa. Một loạt biện pháp được công ty đưa ra áp dụng như thành lập đội bán hàng và trang bị xe gắn máy cho nhân viên bán hàng; hỗ trợ cơ sở vật chất và giấy phép thú y cho các hộ bán lẻ; có chế độ chiết khấu hoa hồng linh hoạt cho đại lý...

Nhiều năm nay, năm nào Công ty Ba Huân cũng tham gia chương trình bình ổn giá và như lời bà Ba Huân chia sẻ, hàng tiêu thụ rất tốt. Trong hai năm dịch COVID-19 hoành hành, công ty vẫn luôn nằm trong top các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá. Khi dịch bệnh được kiểm soat, doanh thu của doanh nghiệp tiếp tục tăng cao.

Quay lại mở rộng thị trường trong nước đang là một hướng đi mới của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu khi thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn do tình hình lạm phát toàn cầu đang gia tăng. Một hệ thống chuỗi mới tại thị trường nội địa đang được các doanh nghiệp xuất khẩu thiết lập. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay khi quay lại thị trường nội địa chính là phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu kỹ về thị trường, đồng thời lựa chọn cho mình một phần khúc phù hợp để có được dòng sản phẩm thực sự chinh phục được thị trường.

Lan Phương

Tin mới cập nhật

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?

Người Việt chi bao nhiêu tiền để uống cà phê, trà sữa?

Theo iPOS, doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam đạt hơn 118.000 tỷ đồng năm 2024, mức cao nhất từ 2018, tương đương hơn 323 tỷ mỗi ngày.
FOODEX 2025 với mục tiêu kết nối giá trị cùng phát triển

FOODEX 2025 với mục tiêu kết nối giá trị cùng phát triển

Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2025 (HCMC Foodex 2025) sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19/04/2025.
Người Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

Người Việt chi 3.800 tỷ đồng đến rạp để xem phim

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu năm 2024 đạt 207,2 tỷ won (tương đương 3.840 tỷ đồng), vượt mức trước đại dịch, với bình quân hơn 10,5 tỷ đồng mỗi ngày.
Giá rau xanh tại chợ dân sinh giảm so đầu tháng 2

Giá rau xanh tại chợ dân sinh giảm so đầu tháng 2

Ghi nhận tại các chợ dân sinh tại Hà Nội những ngày giữa tháng 2 cho thấy, mặt hàng rau xanh có mức giá tương đối rẻ với người tiêu dùng do thời tiết thuận lợi.
Thị trường Tết 2025: Cân đối cung cầu, giá ổn định

Thị trường Tết 2025: Cân đối cung cầu, giá ổn định

Thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ổn định cung cầu, không có tình trạng khan hiếm hay tăng giá đột biến.
Tin giá vàng tăng sát 100 triệu gây sốt mạng xã hội

Tin giá vàng tăng sát 100 triệu gây sốt mạng xã hội

Sát ngày vía Thần Tài 2025, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng dựng đứng, thiết lập kỷ lục mới ở ngưỡng hơn 90 triệu đồng/lượng.
Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ hội xuân 2025

Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ hội xuân 2025

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (tỉnh Lạng Sơn) tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết và mùa lễ hội xuân năm 2025.
Người tiêu dùng cần cảnh giác với khuyến mãi ‘quá hấp dẫn’ dịp cuối năm

Người tiêu dùng cần cảnh giác với khuyến mãi ‘quá hấp dẫn’ dịp cuối năm

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thời điểm cuối năm thường có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá,… Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cảnh giác.

Tin khác

Thương hiệu adidas chính thức ra mắt bộ sưu tập Adizero

Thương hiệu adidas chính thức ra mắt bộ sưu tập Adizero

Thương hiệu adidas vừa ra mắt chính thức dòng sản phẩm Adizero, với điểm nhấn Adizero Adios Pro 4 và Adizero Evo SL tại Việt Nam.
Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 ‘Rộn ràng mua sắm’: Kết nối hàng Việt đến với người tiêu dùng

Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 ‘Rộn ràng mua sắm’: Kết nối hàng Việt đến với người tiêu dùng

Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 “Rộn ràng mua sắm” diễn ra từ ngày 27-30/12 tại Quảng trường vườn hoa Phùng Khắc Khoan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Co.opmart Huế nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng

Cùng với hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc, Co.opmart Huế (Thừa Thiên Huế) thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng.
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối  năm

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thị trường hàng hoá huyện miền núi A Lưới những tháng cuối năm

Quản lý thị trường Thừa Thiên Huế kiểm tra, kiểm soát thị trường, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng... đối với các hộ buôn bán.
Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm, tích trữ đồ trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Sức mua của người dân Thành phố Hà Nội trong sáng 6/9 đã tăng đột biến trước những thông tin về tình hình siêu bão Yagi.
Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Nam Ngư đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn

Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan mang sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn với 100% tỏi từ đảo Lý Sơn tới tay người tiêu dùng
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tư

Để thúc đẩy chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững cần nhận diện các thách thức, xu hướng mới trong sản xuất, đồng thời đưa ra các giải pháp có tính chiến lược.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động