Đào tạo nâng cao nhận thức về tác hại rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Mục tiêu của chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về tác hại rượu bia, góp phần thúc đẩy Mục tiêu thực hiện an toàn đường bộ toàn cầu của Liên hợp quốc.
“Sức mạnh của nói Không” - Chiến dịch nâng cao nhận thức về việc không sử dụng rượu bia khi lái xeNhìn lại một năm triển khai chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá

Chiều 29/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và đào tạo của Liên hợp quốc (UNITAR) phối hợp với Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Vietnam), Trường Đại học Giao thông vận tải và Công ty Pernod Ricard khởi động Chương trình đào tạo, nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới ước tính có 24.970 người tử vong do va chạm giao thông đường bộ, cùng với đó là khoảng 499.400 ca thương tích trầm trọng, dẫn đến thiệt hại khoảng 3 tỷ USD so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Việt Nam có dân số hơn 95 triệu người, với số lượng 4 triệu xe ô tô và 64 triệu xe máy đã được đăng ký. Quá trình đô thị hóa và cơ giới hóa diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam, vượt xa những thay đổi về cơ sở hạ tầng.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, ở Việt Nam, có tới 32% số ca thương tích do va chạm giao thông đường bộ của nam giới và 20% số ca thương tích do va chạm giao thông đường bộ của phụ nữ có liên quan đến bia, rượu.

Ngoài ra, khoảng 34% số ca tử vong do va chạm giao thông đường bộ ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia, con số này tăng cao vào các ngày lễ quốc gia, với ước tính 60% nạn nhân bị tai nạn nhập viện có liên quan đến rượu bia.

Nhằm đóng góp vào việc giải quyết tình trạng này, Chương trình đào tạo về tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông sẽ được thực hiện thông qua các lớp đào tạo, chương trình truyền thông, với các công cụ đào tạo như chương trình học được xây dựng trên hệ thống của UNITAR và EdApp, và một video 360 độ để người học trải nghiệm về tác động của rượu bia đối với hiệu năng lái xe.

Chương trình đào tạo gồm 4 hợp phần trực tuyến được thiết kế thân thiện với người sử dụng. Các hợp phần này đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt và điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, quy định luật pháp và văn hóa Việt Nam. Người học sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản về số liệu thống kê liên quan đến va chạm giao thông đường bộ; tác động của rượu bia đối với hiệu năng lái xe; những rủi ro và hậu quả pháp lý; cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu bia và lái xe.

Ngoài ra, người học sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản về số liệu thống kê liên quan đến va chạm giao thông đường bộ; tác động của rượu bia đối với hiệu năng lái xe; những rủi ro và hậu quả pháp lý; cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu bia và lái xe.

Chương trình đào tạo năm 2023 sẽ được thí điểm tại ba thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả các học viên sẽ thực hiện bài kiểm tra trước và sau khi học. Kết quả bài kiểm tra sẽ là bằng chứng số liệu quan trọng đối với việc khuyến nghị các cơ quan ban ngành liên quan về triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục xoay quanh nội dung uống rượu bia và lái xe tại Việt Nam.

Lê Minh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...