Nhìn lại một năm triển khai chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Một chiến dịch truyền thông sáng tạo trên nền tảng số được thực hiện với sự hợp tác của 28 cơ quan ban ngành và tiếp cận hơn 39 triệu thanh thiếu niên.
Dự án “Hành trang an toàn” tiếp tục chiến dịch truyền thông thúc đẩy đội mũ bảo hiểm cho trẻ emCuộc thi ảnh sáng tạo quốc tế tôn vinh chiến dịch ngăn chặn việc uống rượu lái xe

Thanh thiếu niên là thế hệ tương lai sẽ bảo vệ nhân loại và hành tinh của chúng ta. Để có thể đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc giảm 50% số ca tử vong và thương tích do giao thông đường bộ vào năm 2030, sự hưởng ứng và cam kết của thanh thiếu niên có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhìn lại một năm triển khai chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Sức mạnh lời nói “KHÔNG” với việc lái xe sau khi uống rượu bia

Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng "Sức mạnh lời nói KHÔNG" đã được khởi động vào tháng 2/2022.

Bằng cách nói "KHÔNG" với việc lái xe sau khi đã uống rượu bia, những người trẻ tuổi có thể giữ an toàn cho bản thân, bảo vệ những người thân yêu của họ và nâng cao an toàn cũng như cơ hội cho cộng đồng. Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (Automobile Association of Vietnam - AAV, thành viên của Liên đoàn Ô tô quốc tế - Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (Vietnam Association for Responsible Drinking - VARD), Hiệp hội Ôtô thể thao Việt Nam, EuroCham Việt Nam và Mũ bảo hiểm Protec đã cùng hợp tác thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tác hại tiềm ẩn cho hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Chiến dịch này được Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại châu Á - Thái bình dương (APISWA) và Công ty TNHH Ores Group hỗ trợ, cùng với sự đồng hành từ Viện Đào tạo và Nghiên cứu của Liên hợp quốc (UNITAR), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) và Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN (EU-ABC).

Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” hướng đến những người trong nhóm tuổi từ 18-30 ở sáu quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Chiến dịch này có sự đồng hành của hơn 20 đối tác quốc tế, đại diện cho các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức tư nhân và cộng đồng nhằm trao quyền cho giới trẻ và thúc đẩy họ thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Trong năm 2022, chiến dịch mang tính đột phá “Sức mạnh lời nói KHÔNG” đã truyền thông nâng cao nhận thức cho 39 triệu thanh thiếu niên thông qua các video clip, đồ họa thông tin bắt mắt, video quảng cáo và nhiều thông tin quan trọng giáo dục về việc lái xe khi đã uống rượu bia.

Vào tháng 9/2022, chiến dịch đã phát động một cuộc thi ảnh quốc tế với chủ đề “Không để bạn bè lái xe sau khi uống rượu bia”.

Cuộc thi này khuyến khích các nhóm bạn cùng nhau ngăn chặn việc lái xe khi đã uống rượu bia, đồng thời khiến các thí sinh suy nghĩ chín chắn hơn về cách họ sẽ hành động khi thấy một người bạn say xỉn nhưng vẫn cầm lấy chìa khóa xe. Trong thời gian hai tháng triển khai, cuộc thi đã tiếp cận được trên 7 triệu thanh thiếu niên với hơn 450.000 lượt thích, bình luận và chia sẻ trên Facebook, Instagram, Tik Tok và PartiPost. Khi tham gia cuộc thi, giới trẻ đã hiểu biết hơn về cơ chế ảnh hưởng của rượu bia trong cơ thể, hiểu các trách nhiệm pháp lý, cũng như thử các mẹo hữu ích để ngăn chặn việc lái xe sau khi uống rượu bia.

Thành tựu của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Tiếng nói của thanh thiếu niên là phương tiện mạnh mẽ nhất hướng tới những thay đổi to lớn. Thông qua sự tham gia hiệu quả trên các nền tảng số, những người trẻ tuổi không chỉ chia sẻ các video clip và hình ảnh của chiến dịch, mà còn cả những câu chuyện và quan điểm cá nhân. Niềm đam mê, sự sáng tạo và khát vọng giữ an toàn cho cộng đồng của giới trẻ là tiêu điểm của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”.

Đây là một chiến dịch truyền thông đặc biệt về nâng cao nhận thức đối với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia vì có sự hợp tác và đồng hành của một liên minh lớn gồm các đối tác quốc tế, khu vực và địa phương. Ông Greig Craft, Chủ tịch AA Việt Nam và FIA Khu vực II (châu Á - Thái Bình Dương) cho biết: "Thật may mắn khi có các tổ chức từ nhiều lĩnh vực và nền tảng khác nhau cùng hợp tác triển khai chiến dịch này. Tất cả đã khích lệ chúng tôi sâu sắc vì một mục tiêu chung: giữ an toàn cho thanh thiếu niên khi lái xe trên đường. Thế hệ thanh niên hiện nay có tiềm năng to lớn để tạo dựng cộng đồng riêng của họ và ngăn ngừa va chạm giao thông. Chúng tôi tự hào được tham gia vào chiến dịch này để truyền cảm hứng cho sự thay đổi trong các cộng đồng địa phương trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.”

Ông Vijay Subramaniam, Chủ tịch APISWA, đồng thời là Chủ tịch Khu vực, phụ trách châu Á, Trung Đông & châu Phi và Kinh doanh du lịch toàn cầu của công ty Bacardi, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được là một phần của liên minh đối tác lớn và rộng khắp với mục tiêu duy nhất là thay đổi hành vi và trao cho những người trẻ tuổi sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp và an toàn hơn cho chính họ và những người khác. Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của các bên đối tác cũng như các tác động từ những giải pháp chung có thể có để hỗ trợ một chương trình nghị sự toàn cầu hướng tới giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.”

Bằng cách nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới những người trẻ tuổi, chiến dịch này hy vọng sẽ tạo ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của họ để trở thành những người lái xe có trách nhiệm và quan tâm đến nhau trong các thế hệ mai sau.

Trong năm 2023, chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” dự kiến sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để khuyến khích hành vi uống có trách nhiệm và tạo nên thay đổi hành vi bền vững trong giới trẻ.

PV
Bình luận

Đọc nhiều

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Theo Metric.vn, từ 23/7 đến 23/8, sản phẩm thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng với hơn 198.000 sản phẩm, tăng vọt trên 6.000% so cùng kỳ.
Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục là ngọn đuốc soi sáng con đường hợp tác, phát triển.
Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Thị trường ô tô tháng 9 bùng nổ khuyến mại, khách hàng hưởng lợi kép

Tháng 9/2025 đánh dấu một giai đoạn sôi động của thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều thương hiệu lớn nhỏ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn.
Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc

7 tháng năm 2025, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp chủng loại cao su được xuất khẩu nhiều nhất, với khối lượng đạt 542.157 tấn, trị giá 993,8 triệu USD.
Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Infographic | năm học 2025-2026 ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngành giáo dục hướng tới chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, triển khai học bạ số và số hóa văn bằng từ cấp phổ thông đến sau đại học trong năm học 2025-2026.
Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Khối ngoại bán ròng 42.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Việt tháng 8

Từ đầu năm 2025 đến nay, khối ngoại đã bán ròng gần 73.400 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ USD, cho thấy áp lực rút vốn mạnh mẽ khỏi sàn chứng khoán Việt Nam
Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Hội chợ, triển lãm: 'Đường dẫn' tốt cho hàng Việt vào Bắc Âu

Từ nay đến cuối năm, nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn được tổ chức tại thị trường Bắc Âu, đây là “đường dẫn” tốt cho hàng Việt thâm nhập thị trường này.
Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Tín dụng ngành ngân hàng kỳ vọng bứt tốc, lợi nhuận tăng trưởng 15-18%

Triển vọng cuối 2025, tín dụng ngành ngân hàng có thể đạt 18-20%, lợi nhuận tăng 15-18% nhờ lãi suất thấp, đầu tư công và bất động sản khởi sắc.
Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Quảng Trị: Hạt nhân của trung tâm năng lượng tại miền Trung

Hội tụ đủ điều kiện, sau khi sáp nhập 2 địa phương Quảng Bình và Quảng Trị (cũ) thành tỉnh Quảng Trị mới, tiềm năng phát triển năng lượng nơi đây càng lớn mạnh hơn.