Nhìn lại một năm triển khai chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Một chiến dịch truyền thông sáng tạo trên nền tảng số được thực hiện với sự hợp tác của 28 cơ quan ban ngành và tiếp cận hơn 39 triệu thanh thiếu niên.
Dự án “Hành trang an toàn” tiếp tục chiến dịch truyền thông thúc đẩy đội mũ bảo hiểm cho trẻ emCuộc thi ảnh sáng tạo quốc tế tôn vinh chiến dịch ngăn chặn việc uống rượu lái xe

Thanh thiếu niên là thế hệ tương lai sẽ bảo vệ nhân loại và hành tinh của chúng ta. Để có thể đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc giảm 50% số ca tử vong và thương tích do giao thông đường bộ vào năm 2030, sự hưởng ứng và cam kết của thanh thiếu niên có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhìn lại một năm triển khai chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Sức mạnh lời nói “KHÔNG” với việc lái xe sau khi uống rượu bia

Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng "Sức mạnh lời nói KHÔNG" đã được khởi động vào tháng 2/2022.

Bằng cách nói "KHÔNG" với việc lái xe sau khi đã uống rượu bia, những người trẻ tuổi có thể giữ an toàn cho bản thân, bảo vệ những người thân yêu của họ và nâng cao an toàn cũng như cơ hội cho cộng đồng. Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (Automobile Association of Vietnam - AAV, thành viên của Liên đoàn Ô tô quốc tế - Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (Vietnam Association for Responsible Drinking - VARD), Hiệp hội Ôtô thể thao Việt Nam, EuroCham Việt Nam và Mũ bảo hiểm Protec đã cùng hợp tác thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tác hại tiềm ẩn cho hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Chiến dịch này được Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại châu Á - Thái bình dương (APISWA) và Công ty TNHH Ores Group hỗ trợ, cùng với sự đồng hành từ Viện Đào tạo và Nghiên cứu của Liên hợp quốc (UNITAR), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) và Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN (EU-ABC).

Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” hướng đến những người trong nhóm tuổi từ 18-30 ở sáu quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Chiến dịch này có sự đồng hành của hơn 20 đối tác quốc tế, đại diện cho các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức tư nhân và cộng đồng nhằm trao quyền cho giới trẻ và thúc đẩy họ thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Trong năm 2022, chiến dịch mang tính đột phá “Sức mạnh lời nói KHÔNG” đã truyền thông nâng cao nhận thức cho 39 triệu thanh thiếu niên thông qua các video clip, đồ họa thông tin bắt mắt, video quảng cáo và nhiều thông tin quan trọng giáo dục về việc lái xe khi đã uống rượu bia.

Vào tháng 9/2022, chiến dịch đã phát động một cuộc thi ảnh quốc tế với chủ đề “Không để bạn bè lái xe sau khi uống rượu bia”.

Cuộc thi này khuyến khích các nhóm bạn cùng nhau ngăn chặn việc lái xe khi đã uống rượu bia, đồng thời khiến các thí sinh suy nghĩ chín chắn hơn về cách họ sẽ hành động khi thấy một người bạn say xỉn nhưng vẫn cầm lấy chìa khóa xe. Trong thời gian hai tháng triển khai, cuộc thi đã tiếp cận được trên 7 triệu thanh thiếu niên với hơn 450.000 lượt thích, bình luận và chia sẻ trên Facebook, Instagram, Tik Tok và PartiPost. Khi tham gia cuộc thi, giới trẻ đã hiểu biết hơn về cơ chế ảnh hưởng của rượu bia trong cơ thể, hiểu các trách nhiệm pháp lý, cũng như thử các mẹo hữu ích để ngăn chặn việc lái xe sau khi uống rượu bia.

Thành tựu của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Tiếng nói của thanh thiếu niên là phương tiện mạnh mẽ nhất hướng tới những thay đổi to lớn. Thông qua sự tham gia hiệu quả trên các nền tảng số, những người trẻ tuổi không chỉ chia sẻ các video clip và hình ảnh của chiến dịch, mà còn cả những câu chuyện và quan điểm cá nhân. Niềm đam mê, sự sáng tạo và khát vọng giữ an toàn cho cộng đồng của giới trẻ là tiêu điểm của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”.

Đây là một chiến dịch truyền thông đặc biệt về nâng cao nhận thức đối với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia vì có sự hợp tác và đồng hành của một liên minh lớn gồm các đối tác quốc tế, khu vực và địa phương. Ông Greig Craft, Chủ tịch AA Việt Nam và FIA Khu vực II (châu Á - Thái Bình Dương) cho biết: "Thật may mắn khi có các tổ chức từ nhiều lĩnh vực và nền tảng khác nhau cùng hợp tác triển khai chiến dịch này. Tất cả đã khích lệ chúng tôi sâu sắc vì một mục tiêu chung: giữ an toàn cho thanh thiếu niên khi lái xe trên đường. Thế hệ thanh niên hiện nay có tiềm năng to lớn để tạo dựng cộng đồng riêng của họ và ngăn ngừa va chạm giao thông. Chúng tôi tự hào được tham gia vào chiến dịch này để truyền cảm hứng cho sự thay đổi trong các cộng đồng địa phương trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.”

Ông Vijay Subramaniam, Chủ tịch APISWA, đồng thời là Chủ tịch Khu vực, phụ trách châu Á, Trung Đông & châu Phi và Kinh doanh du lịch toàn cầu của công ty Bacardi, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được là một phần của liên minh đối tác lớn và rộng khắp với mục tiêu duy nhất là thay đổi hành vi và trao cho những người trẻ tuổi sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp và an toàn hơn cho chính họ và những người khác. Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của các bên đối tác cũng như các tác động từ những giải pháp chung có thể có để hỗ trợ một chương trình nghị sự toàn cầu hướng tới giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.”

Bằng cách nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới những người trẻ tuổi, chiến dịch này hy vọng sẽ tạo ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của họ để trở thành những người lái xe có trách nhiệm và quan tâm đến nhau trong các thế hệ mai sau.

Trong năm 2023, chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” dự kiến sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để khuyến khích hành vi uống có trách nhiệm và tạo nên thay đổi hành vi bền vững trong giới trẻ.

PV
Bình luận

Đọc nhiều

VN-Index vượt đỉnh lịch sử, thị trường bước vào giai đoạn phân hóa

VN-Index vượt đỉnh lịch sử, thị trường bước vào giai đoạn phân hóa

VN-Index lập đỉnh mới với thanh khoản kỷ lục, dòng tiền nội đóng vai trò dẫn dắt. Bước sang quý IV, thị trường duy trì đà tăng nhưng rủi ro tỷ giá và margin tiềm ẩn
KOL, KOC sẽ là 'điểm tựa niềm tin' cho người tiêu dùng tại Online Friday 2025

KOL, KOC sẽ là 'điểm tựa niềm tin' cho người tiêu dùng tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 đánh dấu bước chuyển mới khi KOL, KOC không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn góp phần kiến tạo niềm tin, thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững.
Đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước

Đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước

Nghị quyết số 86/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 4/11/2025 về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.
Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Trong 10 tháng năm 2025, toàn Thành phố Hà Nội đã thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI, tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ năm 2024.
GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 mang đến cấu trúc mới với ba hội thảo thực hành và phiên kết nối doanh nghiệp, giúp biến ý tưởng xanh thành giải pháp cụ thể, khả thi.
Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5% đóng góp lớn vào IIP.
Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Amazon Global Logistics chính thức mở tuyến vận chuyển đường biển Việt Nam - Hoa Kỳ, khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ vừa kiểm tra, phát hiện hai cơ sở tại xã Kỳ Sơn và xã Lương Sơn kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA.