Đà tăng của giá hồ tiêu vẫn còn nhiều cơ hội?

Theo dự báo vụ thu hoạch hồ tiêu ở Việt Nam có thể bị trễ một tháng, dẫn đến nguồn cung bị chậm lại, tạo cơ hội cho giá hồ tiêu tiếp tục tăng.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?Bật tăng trở lại, giá hồ tiêu vượt mốc 140.000 đồng/kgNhu cầu tiêu thụ giảm tạo áp lực lên giá hồ tiêu?

Thông tin tại Hội nghị thường niên Nhóm đối tác công tư (PPP) về phát triển bền vững hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Hiện nay, cả nước có hơn 115.000 ha diện tích trồng hồ tiêu và cây gia vị, tập trung chủ yếu ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, diện tích này có thể giảm xuống còn 110.000 ha. Nguyên nhân chính được cho là do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh hại và giá các loại nông sản khác tăng cao khiến nhiều nông dân chuyển đổi sang trồng cây khác.

Dù gặp khó khăn, thị trường hồ tiêu vẫn có kỳ vọng phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp lễ hội cuối năm
Dù gặp khó khăn, thị trường hồ tiêu vẫn có kỳ vọng phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp lễ hội cuối năm. Ảnh: Hoàng Thiên

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau 10 năm và dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 1,3 tỷ USD trong năm 2024. Vài tháng tới, cả nước sẽ bước vào vụ thu hoạch mới, với dự báo sản lượng đạt khoảng 170.000 tấn.

Tuy nhiên, một số khu vực sản xuất trọng điểm như Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đắk Lắk có thể đối mặt với nguy cơ giảm sản lượng do nhiều yếu tố tác động.

Tại Bình Phước, diện tích trồng hồ tiêu đã giảm đáng kể. Theo Cục Thống kê tỉnh, diện tích trồng hồ tiêu giảm 709 ha so với cùng kỳ năm 2023, hiện chỉ còn khoảng 12.878 ha.

Sản lượng ước đạt 22.616 tấn, giảm 874 tấn so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá tiêu thấp, khiến người dân ít đầu tư chăm sóc, đồng thời vườn hồ tiêu phát triển kém và bị dịch bệnh. Một số hộ đã chuyển sang trồng cây ăn trái hoặc hoa màu.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đắk Lắk, thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng đến sản lượng hồ tiêu. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều vườn hồ tiêu bị rụng hoa do thời tiết xấu, khiến tỷ lệ đậu trái thấp và nguy cơ mất mùa cao. Mặc dù giá tiêu đã tăng trở lại, sản lượng của tỉnh vẫn dự báo giảm so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường cũng gặp nhiều khó khăn. Một số thị trường lớn như Ấn Độ và Trung Quốc đã thu hẹp lượng nhập khẩu, đồng thời các quy chuẩn, tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật đối với sản phẩm hồ tiêu, gia vị Việt Nam ngày càng tăng.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), chỉ ra những cơ hội của ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam với vai trò trọng tâm của người nông dân.

Cụ thể, nông dân ngày càng có nhận thức rõ hơn về việc sử dụng các chế phẩm sinh học và thực hiện các biện pháp bền vững. Đồng thời, giá hồ tiêu đang tăng cũng khuyến khích nông dân quan tâm, chăm sóc vườn tiêu tốt hơn. Đặc biệt, do giá các loại cây trồng cạnh tranh khác đang tốt nên nông dân không mở rộng diện tích hồ tiêu một cách ồ ạt như các năm trước.

Mặc dù giá hồ tiêu tăng mạnh trong năm 2024 nhưng lại có tình trạng biến động thất thường. Nguyên nhân chính là do các xung đột địa chính trị trên thế giới tác động đến việc giao thương hàng hóa. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Đông tăng mạnh, nhưng ngược lại, thị trường Ấn Độ, đặc biệt là Trung Quốc lại giảm sâu. Hy vọng trong năm 2025, thị trường Trung Quốc sẽ tăng mua trở lại.

Trước những thách thức trên, các doanh nghiệp và nhà nông cần có những giải pháp thích ứng, như nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, và tìm kiếm các đối tác chiến lược để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Dù gặp khó khăn, thị trường hồ tiêu vẫn có kỳ vọng phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp lễ hội cuối năm. Các chuyên gia dự báo vụ thu hoạch tiêu ở Việt Nam có thể bị trễ một tháng, dẫn đến nguồn cung bị chậm lại, tạo cơ hội cho giá hồ tiêu tăng.

Trong nước, dòng tiền hiện đang tập trung vào cà phê do giá cao, buộc nhiều thương lái phải bán bớt hồ tiêu để huy động vốn, nhưng điều này có thể chỉ là ngắn hạn. Với xu hướng tiêu dùng tăng mạnh trong mùa lễ hội, thị trường tiêu trong nước và quốc tế được kỳ vọng sẽ sớm hồi phục, đặc biệt khi xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam vẫn duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (26/11) trong khoảng 140.000 - 141.000 đồng/kg. Giá tiêu sáng nay tăng 1.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 141.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu được thu mua với mức 141.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 140.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 140.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu ở mức 141.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 140.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 6.624 USD/tấn, tăng 2,46%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 6.000 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA mức 8.400 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 9.139 USD/tấn, tăng 1,06%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 10.500 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 6.200 USD/tấn với loại 500 g/l; loại 550 g/l mức 6.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 9.400 USD/tấn. IPC tăng mạnh giá tiêu Indonesia ngay đầu tuần này.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.