Công nghiệp Cao Bằng: Phát triển đúng hướng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh

Giai đoạn 2011 - 2015, ngành Công nghiệp Cao Bằng có những bước phát triển đáng kể, đã khai thác được một số tiềm năng thế mạnh và có hướng đi đúng, phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong giai đoạn này một số nhà máy sản xuất công nghiệp truyền thống vẫn duy trì được hoạt động sản xuất; một số dự án đầu tư từ giai đoạn trước tiếp tục được triển khai thực hiện hoàn thành đưa vào hoạt động sản xuất như: Nhà máy sản xuất Feromangan Bản Gủn, Hòa An; Nhà máy thủy điện Bản Rạ, Trùng Khánh; Nhà máy thủy điện Thoong Gót II, Trùng Khánh; Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Chu Trinh; Nhà máy chế biến trúc, Nguyên Bình; Nhà máy sản xuất gang thỏi. Các dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện.

Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010): Năm 2011 đạt 1.947,9 tỷ đồng; năm 2014 đạt 1.993 tỷ đồng; năm 2015 ước đạt 2.252 tỷ đồng. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 0,44%; tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị gia tăng công nghiệp mới đạt 6,87%/năm. Trong đó: công nghiệp khai khoáng tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 0,9%/ năm; Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 19,5%/ năm; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 7,95%/ năm.

Các sản phẩm chủ yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng truyền thống được duy trì sản xuất và đáp ứng nhu cầu cho thị trường địa phương như: Gạch đất nung các loại, xi măng, đường kính, chiếu trúc, sản phẩm gỗ, Feromangan các loại, gang thỏi, tinh quặng chì kẽm, đá, cát sỏi, điện sản xuất tại địa phương.

Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, khu vực nhà nước giảm dần tỷ trọng và tăng dần tỷ trọng của khu vực ngoài nhà nước qua các năm. Tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực doanh nghiệp nhà nước/khu vực ngoài nhà nước qua các năm (theo giá so sánh năm 2010): năm là 2011 18,75%/82,25%; năm 2012 là 14,06%/85,94%; năm 2013 là 11,82%/88,18%; năm 2014 là 9,22%/90,78%; năm 2015 dự kiến là 8,9%/91,1%. Khu vực ngoài nhà nước có tỷ trọng chiếm trong tổng giá trị đều tăng qua các năm thể hiện việc thu hút, huy động được các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất công nghiệp.

Phát triển công nghiệp trong giai đoạn này đã tạo bước chuyển biến mới và hướng đi đúng trong phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh là chú trọng phát triển công nghiệp chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm sản và phát triển thuỷ điện, tạo đà cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo./.

Theo Cục Công nghiệp địa phương/Moit

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.