Công nghiệp Cao Bằng: Phát triển đúng hướng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh

Giai đoạn 2011 - 2015, ngành Công nghiệp Cao Bằng có những bước phát triển đáng kể, đã khai thác được một số tiềm năng thế mạnh và có hướng đi đúng, phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong giai đoạn này một số nhà máy sản xuất công nghiệp truyền thống vẫn duy trì được hoạt động sản xuất; một số dự án đầu tư từ giai đoạn trước tiếp tục được triển khai thực hiện hoàn thành đưa vào hoạt động sản xuất như: Nhà máy sản xuất Feromangan Bản Gủn, Hòa An; Nhà máy thủy điện Bản Rạ, Trùng Khánh; Nhà máy thủy điện Thoong Gót II, Trùng Khánh; Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Chu Trinh; Nhà máy chế biến trúc, Nguyên Bình; Nhà máy sản xuất gang thỏi. Các dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện.

Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010): Năm 2011 đạt 1.947,9 tỷ đồng; năm 2014 đạt 1.993 tỷ đồng; năm 2015 ước đạt 2.252 tỷ đồng. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 0,44%; tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị gia tăng công nghiệp mới đạt 6,87%/năm. Trong đó: công nghiệp khai khoáng tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 0,9%/ năm; Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 19,5%/ năm; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 7,95%/ năm.

Các sản phẩm chủ yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng truyền thống được duy trì sản xuất và đáp ứng nhu cầu cho thị trường địa phương như: Gạch đất nung các loại, xi măng, đường kính, chiếu trúc, sản phẩm gỗ, Feromangan các loại, gang thỏi, tinh quặng chì kẽm, đá, cát sỏi, điện sản xuất tại địa phương.

Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực, khu vực nhà nước giảm dần tỷ trọng và tăng dần tỷ trọng của khu vực ngoài nhà nước qua các năm. Tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực doanh nghiệp nhà nước/khu vực ngoài nhà nước qua các năm (theo giá so sánh năm 2010): năm là 2011 18,75%/82,25%; năm 2012 là 14,06%/85,94%; năm 2013 là 11,82%/88,18%; năm 2014 là 9,22%/90,78%; năm 2015 dự kiến là 8,9%/91,1%. Khu vực ngoài nhà nước có tỷ trọng chiếm trong tổng giá trị đều tăng qua các năm thể hiện việc thu hút, huy động được các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất công nghiệp.

Phát triển công nghiệp trong giai đoạn này đã tạo bước chuyển biến mới và hướng đi đúng trong phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh là chú trọng phát triển công nghiệp chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm sản và phát triển thuỷ điện, tạo đà cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo./.

Theo Cục Công nghiệp địa phương/Moit

Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.