Có nên uống collagen thường xuyên?

Collagen chiếm giữ nhiều vai trò quan trọng với sức khỏe và đặc biệt là sắc đẹp của làn da, do vậy thiếu hụt collagen, làn da bị mất đi tính thẩm mỹ vốn có.
Thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên giúp trẻ hoá làn da bạn nên biết Loại thực phẩm tự nhiên nào giàu collagen giúp trẻ hóa làn da?

Collagen là gì ?

Có thể nói, collagen không còn là một khái niệm quá xa lạ, đặc biệt là với chị em phụ nữ

Collagen được xem là một dạng protein trong cơ thể, chúng được cấu tạo từ các chuỗi Polypeptide và phần lớn được tìm thấy ở dạng sợi. Các chuỗi này liên kết chặt chẽ với nhau để tham gia cấu thành nên cấu trúc của răng, cơ, xương, mạch máu, giác mạc và lớp hạ bì của da. Collagen còn được coi là một hợp chất giúp kết dính các mô tế bào, chúng quyết định sự dẻo dai và và săn chắc giúp các bộ phận hoạt động linh hoạt, trơn tru hơn.

Cơ thể có thể tự sản sinh ra collagen để bổ sung cho phần bị mất đi qua quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, bạn có thể kích thích cơ thể tự sản xuất bằng cách cung cấp các axit amin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác thông qua thực phẩm.

Collagen chiếm giữ nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là sắc đẹp của làn da. Ảnh minh họa
Collagen chiếm giữ nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là sắc đẹp của làn da. Ảnh minh họa

Theo như nghiên cứu, trong cơ thể chúng ta có đến 16 loại collagen nhưng người ta thường nhắc đến 4 loại collagen chính đó là collagen loại I, II, III, IV (chiếm hơn 90%). Các loại collagen khác nhau sẽ phục vụ cho các mục đích khác nhau. Chẳng hạn như, collagen loại I và III thường phân bổ nhiều ở các cơ quan như xương, cơ, động mạch và đặc biệt là da, nên loại này thường được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp.

Trong đó, Collagen làm đẹp da là loại Collagen I và III. Còn loại II thường thường được tìm thấy trong các mô, sụn và đệm khớp.

Việc biết được cấu trúc và phân loại collagen sẽ giúp bạn dễ dàng xem xét và biết được cơ thể mình cần bổ sung loại collagen nào để chăm sóc da một cách tốt nhất.

Đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ sau 25 tuổi lượng collagen không thể tự tổng hợp được một cách đầy đủ nhất phục vụ cơ thể. Chính vì vậy, việc bổ sung collagen là cực kì cần thiết để cơ thể có thể dẻo dai, khỏe mạnh cũng như làn da luôn mịn màng tươi trẻ.

Lợi ích của collagen

- Ngăn ngừa lão hóa: Phụ nữ ở độ tuổi sau 30, các dấu hiệu của tuổi tác bắt đầu xuất hiện như tóc bạc, nếp nhăn, thay đổi nội tiết tố, kinh nguyệt không đều. Vì vậy, bổ sung collagen vào lúc này hoặc từ sớm có thể giúp chị em ngăn ngừa và khôi phục các dấu hiệu của lão hóa cơ thể.

- Tăng cường sức khỏe xương, sụn, khớp: các collagen liên kết chặt chẽ tạo nên hệ thống xương khớp chắc chắn, ngoài ra các sợi collagen giúp tạo chất bôi trơn và tham gia hình thành nên sụn đầu các khớp nhờ vậy mà các khớp hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn.

- Hỗ trợ củng cố hệ thống mạch máu: Collagen cũng góp phần xây dựng nên cấu trúc mạch máu, làm dẻo dai thành mạch. Giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

- Chăm sóc tóc và móng: collagen còn cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng, từ đó giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe, mái tóc mượt mà và giảm gãy rụng.

- Hỗ trợ tăng hệ miễn dịch: collagen giúp tăng sinh tế bào bạch cầu Lympho có tác động trực tiếp lên hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập.

Đối với làn da:

Collagen có vai trò rất quan trọng đối với làn da, chiếm 70% cấu trúc da. Vì vậy, chúng có khả năng quyết định nên độ săn chắc và mịn màng của làn da. Collagen tạo các sợi liên kết giúp làm lành và tái tạo các tế bào bị tổn thương và kích thích hình thành lớp da mới. Nhờ vậy, các dấu hiệu lão hóa da như chảy xệ, nếp nhăn, nám da cũng được cải thiện và ngăn chặn nếu biết bổ sung collagen từ sớm.

Thời gian gần đây, các loại thực phẩm bổ sung collagen đang được rất nhiều chị em quan tâm với mong muốn chính là duy trì nét thanh xuân, tươi trẻ trên khuôn mặt.

Có nên uống collagen thường xuyên không?

Những biểu hiện khi cơ thể thiếu hụt collagen: Khi cơ thể bắt đầu có dấu hiệu thiếu hụt collagen, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra một cách chậm nên bạn khó có thể nhận biết được. Từ tuổi 30 trở đi, các dấu hiệu lão hóa diễn ra nhanh chóng cũng như dễ nhận biết hơn. Các dấu hiệu nhận biết đơn giản như da nhăn nheo, nhăn ở khóe mắt, độ đàn hồi của da giảm…

Lúc này, bắt buộc cơ thể phải được cung cấp một lượng collagen để chống lại quá trình lão hóa đó. Bạn nên cân nhắc một cách cẩn thận để chọn được sản phẩm phù hợp với mình, vì không phải sản phẩm collagen nào cũng có thể phù hợp với tất cả mọi đối tượng.

Nên uống collagen bao lâu để có tác dụng?

Khi bạn bước qua tuổi 25, khả năng tự tổng hợp collagen của cơ thể giảm đi một cách nhanh chóng. Do vậy, bạn nên bổ sung collagen từ giai đoạn này. Dựa vào độ tuổi mà mỗi người nên uống một lượng collagen nhất định, không nên lạm dụng. Hàm lượng trung bình từ 1000mg đến 1500mg. Nếu bạn lạm dụng và uống vượt mức cho phép thì nó cũng không mang đến hiệu quả gì cả. Cơ thể mỗi người chỉ có thể hấp thụ được một lượng nhất định. Lượng dư thừa sẽ bị đào thải ra ngoài rất lãng phí.

Có nên uống collagen thường xuyên không? Theo lời khuyên của các bác sỹ thì bạn nên sử dụng collagen ít nhất 3 tháng, sau đó nên ngừng uống các loại collagen dạng nước hoặc dạng viên khoảng 2 - 3 tháng để các chất dinh dưỡng ngấm vào cơ thể và dần dần phát huy công dụng của nó.

Sau 3 tháng, bạn vẫn có thể tiếp tục uống collagen vào thời gian buổi tối để cơ thể được bổ sung thường xuyên. Nói chung, việc bổ sung collagen có thường xuyên hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó độ tuổi và sự thiếu hụt là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Một lời khuyên được đưa ra là: bạn nên sử dụng collagen ít nhất 3 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Hơn nữa, cũng nên uống đúng giờ để có hiệu quả tốt nhất.

Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Đó là chỉ đạo định hướng về quản lý ngành dược phẩm được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra trong phiên họp diễn ra chiều hôm qua, ngày 19/2.
Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét sau Tết thế nào để bánh vẫn giữ độ ngon?

Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét sau Tết thế nào để bánh vẫn giữ độ ngon?

Bánh chưng, bánh tét là những món ngon không thể thiếu vào ngày Tết, nhưng nếu không biết cách bảo quản đúng bánh sẽ dễ bị thiu và hỏng.
Lựa chọn loại socola nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Lựa chọn loại socola nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Không phải socola nào cũng giống nhau và làm thế nào để chọn được loại socola giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe?
‘Bí kíp” giải rượu bia khi uống nhiều vào dịp lễ Tết

‘Bí kíp” giải rượu bia khi uống nhiều vào dịp lễ Tết

Trong các dịp ăn uống, gặp mặt đầu năm mới, đôi khi bạn không tránh khỏi việc uống rượu, bia và có thể bị say nếu uống không quen hoặc quá nhiều.
Loại quả phổ biến dịp Tết có tác dụng gì cho sức khỏe?

Loại quả phổ biến dịp Tết có tác dụng gì cho sức khỏe?

Bên cạnh mục đích trang trí nhà cửa vào dịp Tết, quả quất còn có công dụng như một vị thuốc hữu ích với sức khỏe.
Ăn thực phẩm nào để chống đầy bụng ngày Tết?

Ăn thực phẩm nào để chống đầy bụng ngày Tết?

Đầy bụng, khó tiêu là một trong những triệu chứng thường gặp trong ngày Tết, do bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo, tinh bột, đạm và ít ăn rau.
Lựa chọn và bảo quản mứt Tết thế nào cho tròn vị?

Lựa chọn và bảo quản mứt Tết thế nào cho tròn vị?

Mứt Tết là món ăn truyền thống không thể thiếu trong phong tục đón Tết Nguyên đán của mỗi gia đình người Việt.
Gợi ý những mẹo vàng ăn bánh chưng không lo tăng cân

Gợi ý những mẹo vàng ăn bánh chưng không lo tăng cân

Bánh chưng là bánh truyền thống không thể thiếu được trong dịp Tết, nhưng đây cũng chính là món ăn khiến bạn tăng cân hơn sau kì nghỉ Tết.
Hành muối ngày Tết có lợi gì cho sức khỏe?

Hành muối ngày Tết có lợi gì cho sức khỏe?

Hành muối là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, tuy nhiên, nếu bạn thích ăn hành muối thì nên biết những lưu ý sau để không gây cho hại sức khỏe.
Những loại trái cây nào nên và không nên ăn khi đói bụng?

Những loại trái cây nào nên và không nên ăn khi đói bụng?

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn trái cây vào thời điểm bạn đang đói hay no cũng cực kỳ quan trọng.

Tin khác

Điều trị phục hồi chức năng mạch vành cùng chuyên gia tim mạch Nhật Bản

Điều trị phục hồi chức năng mạch vành cùng chuyên gia tim mạch Nhật Bản

Chuyên gia can thiệp tim mạch Nhật Bản đã đến Việt Nam và thực hiện chuỗi hội thảo về phục hồi chức năng mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học mới.
Những lợi ích của cây sả bạn nên biết

Những lợi ích của cây sả bạn nên biết

Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, cây sả còn có tác dụng như một vị thuốc với sức khỏe con người.
Mùa lạnh nên ăn thực phẩm nào để giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng?

Mùa lạnh nên ăn thực phẩm nào để giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng?

Mùa đông, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp trong những ngày giá lạnh.
Loại hạt quen thuộc ngày Tết mang lại dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Loại hạt quen thuộc ngày Tết mang lại dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Hạt hạnh nhân được yêu thích và sử dụng nhiều trong các món ăn hiện nay nhờ hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe.
Thực phẩm tự nhiên nào giàu i-ốt, bạn đã biết chưa?

Thực phẩm tự nhiên nào giàu i-ốt, bạn đã biết chưa?

Bổ sung thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên rất quan trọng cho một tuyến giáp khỏe mạnh.
Lợi ích tuyệt vời của chanh đào mật ong vào mùa đông

Lợi ích tuyệt vời của chanh đào mật ong vào mùa đông

Thời tiết lạnh, mỗi sáng uống một cốc chanh đào mật ong thì không chỉ mang lại hiệu quả giảm cân mà còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Mua thực phẩm đông lạnh dự trữ dịp Tết cần lưu ý điều gì?

Mua thực phẩm đông lạnh dự trữ dịp Tết cần lưu ý điều gì?

Gần Tết, nhiều chị em nội trợ đã bắt đầu mua thực phẩm về tích trữ trong tủ đông đề phòng thực phẩm bị tăng giá hoặc quá bận rộn.
Bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh bằng những biện pháp nào?

Bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh bằng những biện pháp nào?

Vào mùa đông, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, vì vậy việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong mùa đông là vô cùng cần thiết.
Thực phẩm ngừa đột quỵ hiệu quả bạn nên biết

Thực phẩm ngừa đột quỵ hiệu quả bạn nên biết

Bệnh đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng các biện pháp hiệu quả, trong đó có chế độ ăn uống với những thực phẩm tốt cho cho sức khỏe.
Bí quyết kiểm soát thói quen ăn vặt giúp giảm cân hiệu quả

Bí quyết kiểm soát thói quen ăn vặt giúp giảm cân hiệu quả

Những bữa ăn vặt trong ngày có thể sẽ làm bạn tăng cân mất kiểm soát và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm nhẹ trong đó giá dầu WTI giảm 0,68%, giá dầu Brent giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần lao dốc với giá dầu WTI giảm hơn 3%, dầu Brent giảm 2%, tuần này diễn biến ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024, giá dầu thế giới tuần lao dốc đưa giá dầu WTI xuống mốc 76,57 USD/thùng, dầu Brent xuống mốc 81,58 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng trở lại ngay đầu tuần cụ thể giá dầu WTI tăng 1,39%, giá dầu Brent tăng 1,10%
Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/2/2024: Quay đầu giảm giá, thấp nhất 93.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/2/2024: Quay đầu giảm giá, thấp nhất 93.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/3 thế nào?
Phiên bản di động