Có nên thu phí sử dụng vỉa hè ?

Nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ việc đề xuất thu phí sử dụng vỉa hè ở các thành phố lớn, tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này.
Hà Nội: Động thái lạ của loạt doanh nghiệp, quán bia vỉa hè xuất hoá đơn trăm tỷVỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn "đâu vào đấy" sau nhiều đợt ra quân xử lýHà Nội: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra trên nhiều tuyến phố

Ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trên cả nước, chính quyền đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Sau mỗi đợt ra quân, chỉ một thời gian ngắn sau đó hầu hết trên các tuyến phố trong nội đô, vỉa hè đều bị các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ngang nhiên chiếm dụng lại. Họ bày hàng hóa, làm quán nước, các dịch vụ ăn nhanh, trông giữ xe,... rồi lại đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Có nên thu phí sử dụng vỉa hè ?
Không ít người lao động nghèo dựa vào vỉa hè để mưu sinh.

Tiếp tục giải bài toán quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè quy củ, nề nếp hơn, tại phiên họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho hay, hiện một số quận ở Hà Nội đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 1/1/2024 tới đây sẽ áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, hè phố, một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 đến 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện "cho thuê" phải rộng ít nhất 3 m, trong đó 1,5 m dành cho người đi bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí sử dụng vỉa hè là quyết định rất hợp tình, hợp lý của chính quyền thành phố. Bởi vỉa hè không phải chỉ dành cho người đi bộ, nếu đủ rộng và nơi đó kinh doanh sầm uất thì Nhà nước nên sắp xếp lại trật tự vỉa hè để cho người dân kinh doanh, vừa tạo mỹ quan vừa tạo ra công ăn việc làm vừa thu phí để lấy tiền đó chỉnh trang đô thị. Ví dụ như lấy tiền đó phụ sửa đường cống thoát nước, trồng cây xanh,…

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là chính quyền sẽ quản lý, khai thác như thế nào để vừa đảm bảo mỹ quan, vệ sinh vừa minh bạch. Vỉa hè mà cho thuê để kinh doanh thì sẽ nhếch nhác vô cùng. Vì lúc đó người thuê sẽ lạm quyền vì bỏ tiền ra thuê, chưa được phép họ còn xả thải bừa bãi nữa là được phép và đã trả tiền thuê.

Ngoài ra sẽ khó tránh khỏi những cá nhân liên kết với nhau để thao túng, đầu cơ vỉa hè và đẩy giá thuê vỉa hè "lên trời". Việc đó sẽ khiến người lao động nghèo không có cơ hội sử dụng, còn người khá hơn sẽ buộc phải đẩy giá cả lên cao để bù lỗ. Thêm nữa việc đẩy giá cũng sẽ khiến cho giá hàng rong vỉa hè cao hơn làm mất tính hấp dẫn của môi trường du lịch, hệ quả sẽ rất khó lường.

Theo như đề xuất của chính quyền thành phố, vỉa hè sẽ kẻ vạch thành 2 phần, phía bên trong sẽ cho thuê thu phí, còn bên ngoài dành cho người đi bộ. Nhưng nếu như vậy người đi bộ đi phần còn lại sát mép đường rất nguy hiểm vì có những chỗ cây xanh chiếm chỗ, nếu không may ngã ra đường là va chạm với xe đang lưu thông.

Trên nhiều tuyến phố đều trồng cây ngăn cách giữa vỉa hè và đường giao thông, người đi bộ đi phần đường bên trong rất an toàn. Còn ở Thành phố Hồ Chính Minh, quận 1, quận 3 trước đây nhiều tuyến đường đã làm được như vậy.

Giờ nếu buộc phải cho thuê vỉa hè thì tại sao không quy định vỉa hè chỉ được để xe máy, và cho đỗ sát mép đường, phần vỉa hè còn lại sát nhà dân dành cho người đi bộ, làm thế sẽ an toàn hơn.

Điều đáng nói hơn, hiện nay phần lớn người dân dùng xe máy, xe đạp điện, xe đạp tham gia giao thông, chưa kể ô tô. Nếu không để vỉa hè thì phải có bãi đỗ xe gần nơi đến để gửi, chính quyền cũng không thể xây dựng bãi xe khắp nơi được.

Về lý thuyết, từ trước tới nay vỉa hè dành cho người đi bộ, thế nhưng trên thực tế vỉa hè luôn bị lấn chiếm. Và việc lấn chiếm hiện nay cũng không phải là miễn phí, đó là luật bất thành văn, chỉ có điều nó không vào ngân sách.

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.