Có nên thu phí sử dụng vỉa hè ?

Nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ việc đề xuất thu phí sử dụng vỉa hè ở các thành phố lớn, tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này.
Hà Nội: Động thái lạ của loạt doanh nghiệp, quán bia vỉa hè xuất hoá đơn trăm tỷVỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn "đâu vào đấy" sau nhiều đợt ra quân xử lýHà Nội: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra trên nhiều tuyến phố

Ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trên cả nước, chính quyền đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Sau mỗi đợt ra quân, chỉ một thời gian ngắn sau đó hầu hết trên các tuyến phố trong nội đô, vỉa hè đều bị các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ngang nhiên chiếm dụng lại. Họ bày hàng hóa, làm quán nước, các dịch vụ ăn nhanh, trông giữ xe,... rồi lại đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Có nên thu phí sử dụng vỉa hè ?
Không ít người lao động nghèo dựa vào vỉa hè để mưu sinh.

Tiếp tục giải bài toán quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè quy củ, nề nếp hơn, tại phiên họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho hay, hiện một số quận ở Hà Nội đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 1/1/2024 tới đây sẽ áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, hè phố, một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 đến 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện "cho thuê" phải rộng ít nhất 3 m, trong đó 1,5 m dành cho người đi bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí sử dụng vỉa hè là quyết định rất hợp tình, hợp lý của chính quyền thành phố. Bởi vỉa hè không phải chỉ dành cho người đi bộ, nếu đủ rộng và nơi đó kinh doanh sầm uất thì Nhà nước nên sắp xếp lại trật tự vỉa hè để cho người dân kinh doanh, vừa tạo mỹ quan vừa tạo ra công ăn việc làm vừa thu phí để lấy tiền đó chỉnh trang đô thị. Ví dụ như lấy tiền đó phụ sửa đường cống thoát nước, trồng cây xanh,…

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là chính quyền sẽ quản lý, khai thác như thế nào để vừa đảm bảo mỹ quan, vệ sinh vừa minh bạch. Vỉa hè mà cho thuê để kinh doanh thì sẽ nhếch nhác vô cùng. Vì lúc đó người thuê sẽ lạm quyền vì bỏ tiền ra thuê, chưa được phép họ còn xả thải bừa bãi nữa là được phép và đã trả tiền thuê.

Ngoài ra sẽ khó tránh khỏi những cá nhân liên kết với nhau để thao túng, đầu cơ vỉa hè và đẩy giá thuê vỉa hè "lên trời". Việc đó sẽ khiến người lao động nghèo không có cơ hội sử dụng, còn người khá hơn sẽ buộc phải đẩy giá cả lên cao để bù lỗ. Thêm nữa việc đẩy giá cũng sẽ khiến cho giá hàng rong vỉa hè cao hơn làm mất tính hấp dẫn của môi trường du lịch, hệ quả sẽ rất khó lường.

Theo như đề xuất của chính quyền thành phố, vỉa hè sẽ kẻ vạch thành 2 phần, phía bên trong sẽ cho thuê thu phí, còn bên ngoài dành cho người đi bộ. Nhưng nếu như vậy người đi bộ đi phần còn lại sát mép đường rất nguy hiểm vì có những chỗ cây xanh chiếm chỗ, nếu không may ngã ra đường là va chạm với xe đang lưu thông.

Trên nhiều tuyến phố đều trồng cây ngăn cách giữa vỉa hè và đường giao thông, người đi bộ đi phần đường bên trong rất an toàn. Còn ở Thành phố Hồ Chính Minh, quận 1, quận 3 trước đây nhiều tuyến đường đã làm được như vậy.

Giờ nếu buộc phải cho thuê vỉa hè thì tại sao không quy định vỉa hè chỉ được để xe máy, và cho đỗ sát mép đường, phần vỉa hè còn lại sát nhà dân dành cho người đi bộ, làm thế sẽ an toàn hơn.

Điều đáng nói hơn, hiện nay phần lớn người dân dùng xe máy, xe đạp điện, xe đạp tham gia giao thông, chưa kể ô tô. Nếu không để vỉa hè thì phải có bãi đỗ xe gần nơi đến để gửi, chính quyền cũng không thể xây dựng bãi xe khắp nơi được.

Về lý thuyết, từ trước tới nay vỉa hè dành cho người đi bộ, thế nhưng trên thực tế vỉa hè luôn bị lấn chiếm. Và việc lấn chiếm hiện nay cũng không phải là miễn phí, đó là luật bất thành văn, chỉ có điều nó không vào ngân sách.

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

11 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng mạnh, xuất siêu hơn 6,8 tỷ USD.
Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.