Cơ hội tìm hiểu thị trường Lào của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam

Lễ hội cà phê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 diễn ra từ ngày 2-4/2, là dịp để các doanh nghiệp cà phê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.
Cà phê Việt Nam được thị trường Anh ưa chuộngXuất khẩu tăng mạnh, cà phê Việt Nam nhiều cơ hội tại Pháp, CanadaViệt Nam xuất khẩu cà phê đạt kim ngạch cao nhất từ trước đến nay

Trong các ngày từ 2-4/2 tại tỉnh Champasak, Nam Lào đã diễn ra Lễ hội cà phê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 với sự tham dự của các doanh nghiệp và nông hộ trồng cà phê đến từ Lào, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan do Hiệp hội các hợp tác xã cà phê Lào phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức.

Co hoi tim hieu thi truong Lao cua cac doanh nghiep caphe Viet Nam hinh anh 1
Lễ hội thu hút được nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức cà phê. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đây không chỉ là dịp để các hợp tác xã, doanh nghiệp trồng cà phê ở Nam Lào đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cà phê hữu cơ đến với các bạn bè quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp cà phê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.

Triển lãm gồm 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê, trà, các sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ của các doanh nghiệp đến từ Lào-Việt Nam và Thái Lan. Trong đó có 3 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê của các doanh nghiệp đến từ 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Đắk Lắk và Bình Phước của Việt Nam.

Chia sẻ với các phóng viên TTXVN tại Lào, ông Trần Quốc Danh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Danh An Phát cho biết ông từng sang Lào nhiều lần để quảng bá các sản phẩm cà phê của Công ty tại Lào và để tiếp cận thị trường cà phê ở Lào, các doanh nghiệp Việt nên lưu ý tới gu sử dụng của người Lào.

Ông Danh cho biết: “Muốn cạnh tranh tại Lào thì chỉ có cà phê hòa tan, ở bên này người ta đang chú trọng cà phê hoà tan liên quan đến sức khoẻ như cà phê hòa tan nhân sâm, cà phê hòa tan linh chi, đây là những sản phẩm dễ bán hơn.”

Hiệp hội sản xuất cà phê Lào cho biết hầu hết các sản phẩm cà phê được mang đến lễ hội đều là cà phê hữu cơ. Một trong những thế mạnh của người trồng cà phê ở khu vực Cao nguyên Bolaven ở Nam Lào.

Co hoi tim hieu thi truong Lao cua cac doanh nghiep caphe Viet Nam hinh anh 2
Nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê tạo lễ hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Bounheuang Carol Litdang, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác xã cà phê Lào cho biết: “Việc phát triển cà phê hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày một cao của thị trường về cà phê hữu cơ, mà còn giúp chúng tôi xuất khẩu được cà phê với giá cao. Trong 10 nước ASEAN chỉ có 4 nước trồng cà phê trong đó có Lào, để tạo ra thế mạnh và tính cạnh tranh, chúng tôi chọn phát triển cà phê hữu cơ.”

Theo Hiệp hội trên, hiện ở 4 tỉnh Nam Lào có gần 40.000 hộ đang và sản xuất cà phê với tổng diện tích vùng trồng lên tới 80.000ha. Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các hợp tác xã, các hộ gia đình ở các tỉnh Nam Lào cũng đã chuyển hướng sang trồng cà phê hữu cơ bởi dù sản lượng không cao nhưng cà phê hữu cơ lại có giá bán cao hơn, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

Bà Menou Saliththirath, ở huyện Thateng, tỉnh Xekong, Nam Lào chia sẻ: “Chúng tôi sản xuất cà phê hữu cơ vì chất lượng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm, chú trọng tới vấn đề sức khỏe, việc sản xuất cà phê hữu cơ vừa đem lại sức khỏe cho con người, vừa đảm bảo vấn đề môi trường bền vững.”

Hiện nay cà phê Lào đã được xuất khẩu đến hơn 21 quốc gia, trong năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hạt cà phê của Hiệp hội Hợp tác xã cà phê Lào đạt khoảng 22 nghìn tấn với tổng giá trị trên 67 triệu USD.

Với điều kiện thuận lợi về khí khậu, thổ nhưỡng, chính quyền tỉnh Champasak xác định càphê hữu cơ Organic sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong thời gian tới và đạt mục tiêu sẽ nâng 30% giá trị xuất khẩu cà phê của tỉnh trong năm 2023.

Chính phủ Lào cũng coi cà phê là một trong những cây trồng ưu tiên để xuất khẩu và nước này cũng đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn các sản phẩm cà phê hữu cơ trong tương lai.../.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.