Cơ hội tìm hiểu thị trường Lào của các doanh nghiệp cà phê Việt Nam

Lễ hội cà phê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 diễn ra từ ngày 2-4/2, là dịp để các doanh nghiệp cà phê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.
Cà phê Việt Nam được thị trường Anh ưa chuộngXuất khẩu tăng mạnh, cà phê Việt Nam nhiều cơ hội tại Pháp, CanadaViệt Nam xuất khẩu cà phê đạt kim ngạch cao nhất từ trước đến nay

Trong các ngày từ 2-4/2 tại tỉnh Champasak, Nam Lào đã diễn ra Lễ hội cà phê-trà và nông sản khu vực cao nguyên Bolaven 2023 với sự tham dự của các doanh nghiệp và nông hộ trồng cà phê đến từ Lào, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan do Hiệp hội các hợp tác xã cà phê Lào phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức.

Co hoi tim hieu thi truong Lao cua cac doanh nghiep caphe Viet Nam hinh anh 1
Lễ hội thu hút được nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức cà phê. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đây không chỉ là dịp để các hợp tác xã, doanh nghiệp trồng cà phê ở Nam Lào đẩy mạnh quảng bá sản phẩm cà phê hữu cơ đến với các bạn bè quốc tế mà còn là dịp để các doanh nghiệp cà phê Việt Nam tìm hiểu thị trường Lào.

Triển lãm gồm 50 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê, trà, các sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ của các doanh nghiệp đến từ Lào-Việt Nam và Thái Lan. Trong đó có 3 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê của các doanh nghiệp đến từ 3 tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Đắk Lắk và Bình Phước của Việt Nam.

Chia sẻ với các phóng viên TTXVN tại Lào, ông Trần Quốc Danh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Danh An Phát cho biết ông từng sang Lào nhiều lần để quảng bá các sản phẩm cà phê của Công ty tại Lào và để tiếp cận thị trường cà phê ở Lào, các doanh nghiệp Việt nên lưu ý tới gu sử dụng của người Lào.

Ông Danh cho biết: “Muốn cạnh tranh tại Lào thì chỉ có cà phê hòa tan, ở bên này người ta đang chú trọng cà phê hoà tan liên quan đến sức khoẻ như cà phê hòa tan nhân sâm, cà phê hòa tan linh chi, đây là những sản phẩm dễ bán hơn.”

Hiệp hội sản xuất cà phê Lào cho biết hầu hết các sản phẩm cà phê được mang đến lễ hội đều là cà phê hữu cơ. Một trong những thế mạnh của người trồng cà phê ở khu vực Cao nguyên Bolaven ở Nam Lào.

Co hoi tim hieu thi truong Lao cua cac doanh nghiep caphe Viet Nam hinh anh 2
Nhiều doanh nghiệp và người dân tới tham quan, thưởng thức càphê tạo lễ hội. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Bounheuang Carol Litdang, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác xã cà phê Lào cho biết: “Việc phát triển cà phê hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày một cao của thị trường về cà phê hữu cơ, mà còn giúp chúng tôi xuất khẩu được cà phê với giá cao. Trong 10 nước ASEAN chỉ có 4 nước trồng cà phê trong đó có Lào, để tạo ra thế mạnh và tính cạnh tranh, chúng tôi chọn phát triển cà phê hữu cơ.”

Theo Hiệp hội trên, hiện ở 4 tỉnh Nam Lào có gần 40.000 hộ đang và sản xuất cà phê với tổng diện tích vùng trồng lên tới 80.000ha. Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các hợp tác xã, các hộ gia đình ở các tỉnh Nam Lào cũng đã chuyển hướng sang trồng cà phê hữu cơ bởi dù sản lượng không cao nhưng cà phê hữu cơ lại có giá bán cao hơn, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

Bà Menou Saliththirath, ở huyện Thateng, tỉnh Xekong, Nam Lào chia sẻ: “Chúng tôi sản xuất cà phê hữu cơ vì chất lượng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm, chú trọng tới vấn đề sức khỏe, việc sản xuất cà phê hữu cơ vừa đem lại sức khỏe cho con người, vừa đảm bảo vấn đề môi trường bền vững.”

Hiện nay cà phê Lào đã được xuất khẩu đến hơn 21 quốc gia, trong năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hạt cà phê của Hiệp hội Hợp tác xã cà phê Lào đạt khoảng 22 nghìn tấn với tổng giá trị trên 67 triệu USD.

Với điều kiện thuận lợi về khí khậu, thổ nhưỡng, chính quyền tỉnh Champasak xác định càphê hữu cơ Organic sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong thời gian tới và đạt mục tiêu sẽ nâng 30% giá trị xuất khẩu cà phê của tỉnh trong năm 2023.

Chính phủ Lào cũng coi cà phê là một trong những cây trồng ưu tiên để xuất khẩu và nước này cũng đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn các sản phẩm cà phê hữu cơ trong tương lai.../.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.