Cà phê Việt Nam được thị trường Anh ưa chuộng
Xuất khẩu cà phê tăng cả về lượng và trị giá
Báo cáo của Bộ Công Thương dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 8/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 2.230 tấn, trị giá 4,75 triệu USD, tăng 21,6% về lượng và tăng 18% về trị giá so với tháng 7/2022. Con số này so với tháng 8 năm ngoái giảm 35% về lượng và giảm 27,8% về trị giá.
Việt Nam hiện đang xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: Cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến |
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh vẫn đạt 34.680 tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2.038 USD/tấn, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam đang xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: Cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến.
Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt trên 31.000 tấn, trị giá 61 triệu USD, tăng 80,7% về lượng và tăng 117,8% về trị giá so với cng kỳ năm 2021; xuất khẩu cà phê Arabica đạt 162 tấn, trị giá 701.000 USD, tăng 1.295,9% về lượng và tăng 1.199% về trị giá; xuất khẩu cà phê chế biến đạt 4,16 triệu USD, tăng 12,3%.
Như vậy, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022.
UKVFTA đã phát huy hiệu quả
Bộ Công Thương nhận định: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực đã hỗ trợ rất tốt cho ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại và lưu ý thị hiếu người tiêu dùng Anh. Bởi khẩu vị người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam nên cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.
Ngoài ra, về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý sản xuất ra sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.