Cơ hội cho gạo Việt Nam tại Anh trước lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh đạt gần 3.400 tấn, trị giá hơn 3,7 triệu USD, tăng 24,5 % về lượng và 34% về giá trị so với năm 2021.
Gạo Việt Nam chiếm 1/5 lượng gạo tiêu thụ ở Philippines Giá gạo Việt Nam diễn biến trái chiều với giá gạo Ấn Độ, Thái Lan

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, gạo Việt Nam đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại Anh khi Ấn Độ - nhà xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường này - ngừng xuất khẩu gạo.

Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết với cộng đồng hơn 5,5 triệu người gốc Á, nhu cầu tiêu dùng gạo tại Anh rất lớn trong khi Anh hoàn toàn không trồng lúa, toàn bộ nhu cầu tiêu dùng đều phải nhập khẩu. Năm 2021, Anh nhập gần 652.000 tấn gạo, trị giá gần 575 triệu USD. Năm 2022, nhập khẩu gạo tăng 4,1% lên hơn 678.000 tấn, trong khi giá trị nhập khẩu tăng 7% lên hơn 603 triệu USD.

Co hoi cho gao Viet Nam tai Anh truoc lenh cam xuat khau cua An Do hinh anh 1
Gạo thơm Jasmine và các loại gạo đặc sản của Việt Nam bày bán tại một siêu thị. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết mặc dù xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, Việt Nam chỉ chiếm thị phần khiêm tốn tại thị trường tiềm năng này.

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh ghi nhận bước tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2022, đạt gần 3.400 tấn, trị giá hơn 3,7 triệu USD, tăng 24,5 % về lượng và 34% về giá trị so với năm 2021.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ chiếm 0,6% thị trường nhập khẩu gạo của Anh, đứng thứ 14 trong các nước xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết việc Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất tại Anh, chiếm tới gần 27% tổng lượng gạo nhập khẩu của nước này- đột ngột dừng xuất khẩu sẽ tạo ra thiếu hụt nguồn cung khoảng 75.000 tấn gạo tại Anh trong nửa cuối năm 2023.

Tham tán Thương mại nhận định nguồn cung gạo từ Ấn Độ đột ngột giảm tạo lợi thế cho các nhà xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Ông nhận định định thời điểm hiện tại là cơ hội tốt để gạo Việt Nam gia tăng thị phần tại Anh, đặc biệt với lợi thế cạnh tranh về thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch tập đoàn EUTEK Group, doanh nghiệp phân phối độc quyền gạo ST25 Ông Cua tại Anh, cũng cho rằng gạo hạt dài Việt Nam có cơ hội lớn tại thị trường Anh trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ tạo thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá gạo tăng.

Ông Nguyễn Hải Nam nhận định Anh là thị trường tiềm năng lớn cho gạo Việt Nam, một trong những mặt hàng được miễn thuế theo UKVFTA.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Quản lý phát triển sản phẩm, tập đoàn Longdan, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, cho biết nhu cầu nhập khẩu, tiêu thụ gạo tại Anh tăng khá mạnh từ đầu năm đến nay.

Bà dẫn chứng lượng nhập khẩu gạo Việt Nam của Longdan từ đầu năm đến nay tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương nhận định, mặc dù chưa tác động ngay tới thị trường, lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong tương lai có khả năng sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn cung tại Anh, vì vậy thúc đẩy tiêu thụ từ gạo từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho rằng xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh có triển vọng tốt khi thị phần gạo Ấn Độ sẽ chuyển sang các nhà xuất khẩu khác như Việt Nam, Thái Lan, trong đó gạo Việt Nam đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ giá cả và chất lượng cạnh tranh so với gạo Thái Lan.

Ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ thêm với lệnh cấm, các nhà nhập khẩu gạo của Anh sẽ chuyển sang mua gạo Việt Nam và Thái Lan, chỉ ra đây là thời cơ để Việt Nam vươn lên vị trí cao hơn trong danh sách bạn hàng của các công ty nhập khẩu gạo của Anh, trước đây vốn chỉ có quan hệ đối tác lâu dài với các nhà cung cấp Ấn Độ và Thái Lan.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng nếu tích cực tiếp thị một cách chuyên nghiệp tại thị trường Anh, bao gồm việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông sở tại bằng tiếng Anh, các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam chắc chắn sẽ tăng thị phần tại Anh, trong đó có phân khúc thị trường là các nhà hàng phục vụ khách du lịch châu Á, vốn chiếm một lượng không nhỏ trong tổng số hàng chục triệu khách du lịch đến Anh mỗi năm.

Tham tán Thương mại khuyến nghị tại thời điểm thuận lợi hiện nay, trong bối cảnh đứt gãy nguồn cung và gạo Việt Nam với chất lượng tốt và lợi thế cạnh tranh nhờ UKVFTA, các nhà xuất khẩu cần tận dụng cơ hội vàng để yêu cầu các nhà phân phối gạo tại Anh sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam, thay vì thương hiệu của nhà phân phối, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Anh về gạo Việt Nam.

Co hoi cho gao Viet Nam tai Anh truoc lenh cam xuat khau cua An Do hinh anh 2
Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong nhiều năm qua, mặc dù là nhà xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, gạo Việt Nam xuất sang Anh cũng như nhiều nước khác thường được bán dưới thương hiệu của các nhà phân phối, khiến người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc gạo từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần tại Anh một khi chất lượng gạo Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hải Nam chia sẻ không những cần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, mà còn cần sự quản lý của Nhà nước để đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với thương hiệu.

Ông Nguyễn Hải Nam lấy ví dụ về thương hiệu gạo ST25 Sóc Trăng do kỹ sư Hồ Quang Cua lai tạo, đã được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu song với chất lượng không đồng đều do các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mua giống loại gạo này và sản xuất theo các quy trình khác nhau.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, điều này đã ảnh hưởng tới thương hiệu gạo ST25 trên thị trường thế giới, cho rằng phải có các tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất thống nhất cho loại gạo đặc sản mang thương hiệu quốc gia.

Mặt khác, nếu các doanh nghiệp cùng xuất khẩu giống gạo ST25 với quy trình sản xuất khác nhau, thì cần xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình, giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau.

Tham tán Nguyễn Cảnh Cường cho rằng với yêu cầu về chất lượng sản phẩm và sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững của Anh cũng như châu Âu, các nhà sản xuất Việt Nam cần áp dụng đại trà tiêu chuẩn Global GAP, cho rằng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các địa phương trồng lúa cần hỗ trợ nông dân về kỹ thuật cũng như kinh phí để mở rộng việc áp dụng Global GAP, tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, năng lực quản lý sản phẩm và quản lý rủi ro của ngành trồng lúa Việt Nam, là cơ sở để các nhà nhập khẩu, phân phối ở Anh và châu Âu, tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng khuyến nghị để tận dụng cơ hội xuất khẩu mới này, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân thông qua việc cấp tín dụng cho những doanh nghiệp thu mua và kiểm soát xuất khẩu gạo.

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung, nếu có thể chào ký hợp đồng dài hạn với các nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tạo được niềm tin đối với các đối tác Anh về khả năng cung ứng gạo ổn định của Việt Nam, tạo cơ sở xây dựng quan hệ bạn hàng lâu dài.

Ông Nguyễn Hải Nam cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ tại Anh bởi đây là cơ hội lớn để tìm kiếm bạn hàng.

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, hằng năm Anh có 3 hội chợ lớn, quy tụ hàng ngàn doanh nghiệp, nhà phân phối, người mua sỉ và mua lẻ, trong đó có Hội chợ thực phẩm đặc sản sẽ được tổ chức tại London vào ngày 12/9, với sự góp mặt của các doanh nghiệp mua hàng lớn tại thị trường Anh.

Ông Nguyễn Hải Nam cho rằng tham dự Hội chợ này sẽ là cơ hội tốt để các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam tìm được bạn hàng nhập khẩu trong năm 2024./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Năm 2025, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh khai thác các cơ hội mở cửa thị trường của Hiệp định thương mại tự do, thị trường mới...
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.
Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Tháng 1/2025, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, đạt 861,6 tấn, trị giá 6,22 triệu USD.

Tin khác

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.
Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước đạt 542,387 triệu USD, tăng trưởng 30,8%.
Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 01/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.639 tấn, kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD, giảm 35,4% về lượng nhưng tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá cà phê xuất khẩu tăng phi mã, đạt hơn 5.500 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng phi mã, đạt hơn 5.500 USD/tấn

Hai tháng đầu năm 2025 giá cà phê xuất khẩu bình quân ước đạt 5.574 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự ‘đổ bộ’ của nho sữa Trung Quốc với giá cả ngày càng rẻ và nguồn cung gần như quanh năm.
Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Các chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường chứng khoán trong nước sẽ tiếp diễn đà tăng trưởng trung hạn trong thời gian tới.
Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Làng nhạc Việt đã và đang chứng kiến 'cơn lốc' mang tên Bắc Bling, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy đang phủ sóng khắp mạng xã hội.
Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế 2 tháng đầu năm nay đón nhận khởi đầu tích cực để hướng tới mục tiêu tăng trưởng hơn 8% cho cả năm.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Nhận định chứng khoán 10/3: Hạn chế việc mua mới

Nhận định chứng khoán 10/3: Hạn chế việc mua mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sau khoảng thời gian dài kiên nhẫn nắm giữ danh mục, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua mới.
Giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại?

Giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại?

Trong tuần, giá bạc tăng mạnh, cao hơn 10% so với giá hồi đầu năm 2025. Chuyên gia dự báo, thời gian tới giá bạc có thể bứt phá cao nhất mọi thời đại.
Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thanh khoản có phần chững lại và tương quan thị trường đang vào xu thế giằng co hơn.
Phiên bản di động