Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến, chế tạo kết nối, mở rộng thị trường

Ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh và qua sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài.

Việt Nam đang ngày càng được biết đến bởi ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo.

Trong bối cảnh thế giới cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã bày tỏ mong muốn được tiếp cận và liên kết với doanh nghiệp công nghiệp nội địa.

Co hoi cho doanh nghiep che bien, che tao ket noi, mo rong thi truong hinh anh 1

Gian triển lãm máy kéo của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Để tạo sự gắn kết này, ngoài việc nâng cao công nghệ, năng lực sản xuất của mình, doanh nghiệp chế biến chế tạo trong nước đang cần hơn nữa sự hỗ trợ của nhà nước trong vai trò "bà đỡ" để kết nối, hỗ trợ vốn, công nghệ...

Đây là thông tin được nhiều doanh nghiệp chia sẻ tại Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - Vimexpo 2022 do Bộ Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm CIS Việt Nam tổ chức sáng 16/11 tại Hà Nội.

Cơ hội tiếp cận đối tác

Theo thông tin từ ban tổ chức, Vimexpo 2022 với chủ đề "kết nối để phát triển" thu hút hơn 200 doanh nghiệp, với gần 300 gian hàng được trưng bày; có thể kể đến như Tập đoàn Thaco, Toyota Việt Nam, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, Yangmin, Makitech, Tecotec, Kyoyo... đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, trong bối cảnh Chính phủ cùng với cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, triển lãm Vimexpo năm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và cơ hội đầu tư.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA), năm nay có 20 gian hàng của các doanh nghiệp trong hội tham dự triển lãm.

Co hoi cho doanh nghiep che bien, che tao ket noi, mo rong thi truong hinh anh 2

Khách tham quan gian hàng tại triển lãm. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh và qua sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài. Có thể thấy Việt Nam đang là điểm đến thu hút đầu tư hấp dẫn trong khối để các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư mới và mở rộng kinh doanh.

"Sự kiện lần này là cơ hội để doanh nghiệp được tiếp cận, giới thiệu và tìm kiếm các đối tác nước ngoài, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn," ông Nguyễn Vân cho hay.

Nâng cao công nghệ

Một trong những sản phẩm được giới thiệu tại triển lãm và được nhiều doanh nghiệp quan tâm là công nghệ sản xuất mới, số hóa quy trình sản xuất để nâng cao sự chuyên nghiệp và chất lượng sản phẩm.

Tại các gian hàng của Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội, ông Vũ Hồng Quân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH công nghệ QMS cho hay, chúng tôi cung cấp các giải pháp tích hợp công nghệ, nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp...

"Việc nâng cao công nghệ và tích hợp công nghệ, quản trị trong doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi đây là nhân tố quyết định năng lực, tính chuyên nghiệp doanh nghiệp Việt khi muốn tiếp cận các đối tác nước ngoài. Chúng tôi hiện đang làm việc với nhiều đối tác quốc tế từ Singapore, Anh, Australia, Mỹ... trong việc xây dựng các tiêu chuẩn, tích hợp công nghệ cho doanh nghiệp," ông Vũ Hồng Quân cho biết thêm.

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Intech, cho rằng đây là câu chuyện "con gà-quả trứng."

Doanh nghiệp chờ đối tác tìm đến mới nâng cao công nghệ, chất lượng để đáp ứng nhu cầu, hay tìm cách nâng cao vị thế, chất lượng doanh nghiệp trước để thuận lợi hơn trong tìm kiếm đối tác.

Ông Hoàng Hữu Thắng cũng nhận định hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến phát triển công nghiệp, chế biến chế tạo là khá đầy đủ.

Song để làm tốt vai trò "bà đỡ," thời gian tới, cần thêm nhiều các sự kiện triển lãm, giới thiệu sản phẩm để doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, kết nối với nhau.

Bên cạnh đó, các chính sách về vốn vay, ưu đãi trong nghiên cứu phát triển công nghệ mới triển khai mạnh mẽ hơn.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quý Tính, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị và các giải pháp công nghệ An Hòa, với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí để tham dự các triển lãm quốc tế cũng phải cân nhắc, do vậy, sự kiện có hỗ trợ của nhà nước như hôm nay là rất thiết thực cho doanh nghiệp./.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.