Chuyên gia kinh tế: Thu phí đường cao tốc xây bằng ngân sách là vô lý
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.
Trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng việc thu phí tuyến cao tốc làm bằng tiền ngân sách là vô lý và sẽ khiến phí chồng phí.
“Đường cao tốc xây dựng bằng tiền ngân sách tức là bằng tiền thuế đóng góp của nhân dân. Thu phí tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư là bất hợp lý, khiến phí chồng phí và tạo áp lực lớn lên người dân, doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn”, ông Long nói và nhấn mạnh bối cảnh hiện nay nên khoan sức dân để nuôi dưỡng nguồn thu.
![]() |
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn nằm trong tuyến đường cao tốc được đề xuất thu phí (Ảnh: VGP) |
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Bùi Trinh cũng cho rằng nên xem lại chủ trương thu phí tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo chuyên gia, việc áp dụng thu phí đường cao tốc có thể làm tăng chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp. Thứ nữa việc dùng tiền thuế của dân đầu tư xây dựng đường rồi lại thu phí của chính người dân sử dụng đường đó là không hợp lý.
"Tôi cho rằng nên cân nhắc chủ trương thu phí đường cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách vì như thế là không hợp lý", ông Trinh nói.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, cho rằng thu phí ở các dự án đường cao tốc xây dựng bằng nguồn ngân sách sẽ khiến doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực vận tải gặp nhiều khó khăn. Cước vận tải tăng sẽ áp lực lên người dân và cả nền kinh tế. Nhất là trong bối cảnh đại dịch vừa qua và giá xăng dầu diễn biến thất thường. Trường hợp thu phí thì cũng cần làm rõ mức phí và minh bạch sử dụng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải xin thí điểm thu phí đường bộ và áp dụng công nghệ thu phí không dừng với 9 tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo đó, các tuyến đường cao tốc được đề xuất gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn, tuyến đường bộ được triển khai thu phí.
Mức thu phí 9 tuyến đường cao tốc trên sẽ được xác định dựa vào 3 nguyên tắc: Phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc; xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế xã hội theo từng khu vực.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do Nhà nước đầu tư và các dự án PPP.
Tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước.
Tin mới cập nhật

Nóng: Bộ GD và ĐT “chốt” phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn từ năm 2025

Thanh Hóa xem xét thu hồi dự án khu công nghiệp rộng 286ha của Tập đoàn FLC

Lo ngại ăn trái cây, uống siro bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Một số chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 12 tới

Đại biểu Quốc hội: Quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn là phù hợp

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Không chấp nhận “sống chung” với tình trạng lái xe khi đã uống rượu, bia

Phát triển doanh nghiệp gắn với cơ cấu lại nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình Dấu ấn Techfest 2023

Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Tin khác

Động lực để kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong năm 2024

Thành lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm ngành năng lượng

TP. Hồ Chí Minh: Trên 61.000 doanh nghiệp 'nối gót' rời thị trường, thu tiền sử dụng đất giảm 60%

Bị can Trương Huệ Vân - cháu gái bà Trương Mỹ Lan giữ vai trò thế nào trong vụ Vạn Thịnh Phát?

PGS.TS Ngô Trí Long: Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu giúp thị trường minh bạch, cạnh tranh

Vĩnh Phúc: Danh tính 5 chủ doanh nghiệp bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Thỏa thuận xanh EU: Vượt qua thách thức là cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam

Phát triển thị trường khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG): Mỏ vàng đang được…đánh thức

Thủ tướng: Thủ tục hành chính còn rườm rà, môi trường kinh doanh chưa thông thoáng

Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong 2 tháng cuối năm 2023
Đọc nhiều
![[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng](https://kinhte.congthuong.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/24/10/medium/toa-dam20231124101636.jpg?rt=20231124101932?231124102444)
[TRỰC TIẾP] Tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Có nên sử dụng gạo lứt thay hoàn toàn gạo trắng?

Bộ Công an: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không ngoại lệ, không vùng cấm

Nhịp cầu Công Thương ngày 28/11: Phản ánh liên quan Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Công ty HTV – TMS

Giá tiêu hôm nay 28/11/2023: Đồng loạt tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/11/2023: Tiếp đà giảm giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/11/2023: Giá dầu thế giới tăng vọt

Ngẫm chuyện thương mại điện tử từ việc chậm chân trong giao hàng chặng cuối

Giá gạo Việt lập đỉnh mới, nguồn cung toàn cầu giảm mạnh
