Chuyên gia kinh tế: Thu phí đường cao tốc xây bằng ngân sách là vô lý

Nhiều chuyên gia kinh tế không đồng tình đề xuất thu phí đường cao tốc xây dựng bằng ngân sách vì lo ngại “phí chồng phí”.
Chính phủ thí điểm thưởng 15 hợp đồng gói thầu xây lắp dự án giao thôngĐề xuất xây cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPPBộ Giao thông Vận tải xin thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.

Trả lời phỏng vấn Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng việc thu phí tuyến cao tốc làm bằng tiền ngân sách là vô lý và sẽ khiến phí chồng phí.

“Đường cao tốc xây dựng bằng tiền ngân sách tức là bằng tiền thuế đóng góp của nhân dân. Thu phí tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư là bất hợp lý, khiến phí chồng phí và tạo áp lực lớn lên người dân, doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn”, ông Long nói và nhấn mạnh bối cảnh hiện nay nên khoan sức dân để nuôi dưỡng nguồn thu.

Chuyên gia kinh tế: Thu phí đường cao tốc xây dựng bằng ngân sách là vô lý
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn nằm trong tuyến đường cao tốc được đề xuất thu phí (Ảnh: VGP)

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Bùi Trinh cũng cho rằng nên xem lại chủ trương thu phí tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo chuyên gia, việc áp dụng thu phí đường cao tốc có thể làm tăng chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp. Thứ nữa việc dùng tiền thuế của dân đầu tư xây dựng đường rồi lại thu phí của chính người dân sử dụng đường đó là không hợp lý.

"Tôi cho rằng nên cân nhắc chủ trương thu phí đường cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách vì như thế là không hợp lý", ông Trinh nói.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, cho rằng thu phí ở các dự án đường cao tốc xây dựng bằng nguồn ngân sách sẽ khiến doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực vận tải gặp nhiều khó khăn. Cước vận tải tăng sẽ áp lực lên người dân và cả nền kinh tế. Nhất là trong bối cảnh đại dịch vừa qua và giá xăng dầu diễn biến thất thường. Trường hợp thu phí thì cũng cần làm rõ mức phí và minh bạch sử dụng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải xin thí điểm thu phí đường bộ và áp dụng công nghệ thu phí không dừng với 9 tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo đó, các tuyến đường cao tốc được đề xuất gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn, tuyến đường bộ được triển khai thu phí.

Mức thu phí 9 tuyến đường cao tốc trên sẽ được xác định dựa vào 3 nguyên tắc: Phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc; xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế xã hội theo từng khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do Nhà nước đầu tư và các dự án PPP.

Tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước.

Thái Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.