Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh song song để thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Thúc đẩy song song chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ giải quyết được 'bài toán' tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và giữ được mục tiêu bảo vệ môi trường.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số trong dịch vụ công để xây dựng hệ sinh thái đô thị xanh, bền vữngChuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cơ hội, động lực thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp là xu hướng tất yếu và là tương lai của toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động trước các rào cản xanh đặt ra bởi các thị trường quốc tế, nhưng đồng thời, cũng có cơ hội phát triển và lợi thế cạnh tranh khi sản xuất các sản phẩm xanh.

Quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế tuần hoàn tại doanh. nghiệp sản xuất có thể rút ngắn đáng kể nhờ chuyển đổi số
Quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp sản xuất có thể rút ngắn đáng kể nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi xanh là một quá trình và đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Quá trình này có thể rút ngắn đáng kể nhờ ứng dụng các công nghệ số, chuyển đổi số. Thực tiễn thực thi hoạt động chuyển đổi xanh trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy, các nền tảng dữ liệu và công nghệ số của CMCN 4.0 đã thể hiện nhiều khả năng có thể cải thiện, giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề đặt ra cho toàn cầu, trong đó có vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu. Ứng dụng công nghệ số được coi là công cụ quan trọng để đạt được mục tiêu chuyển đổi xanh.

Theo TS. Lại Văn Mạnh – Trưởng ban Kinh tế tài nguyên và môi trường, Viện chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam cũng như các quốc gia trên toàn cầu đang có chung “bài toán” về phát triển kinh tế, tạo việc làm nhưng phải đảm bảo bảo vệ môi trường. “Lời giải” cho bài toán này thời gian gần đây được thảo luận đó là sự thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn. Kinh tế tuần hoàn ở thời điểm hiện tại được thôi thúc phát triển bởi công nghệ số, chuyển đổi số. “Sự phát triển của công nghệ số như công nghệ in 3D, phân tích dữ liệu lớn, công nghệ internet vạn vật, xử lý dữ liệu… hình thành nên những sáng kiến, mô hình kinh doanh mới, để giải quyết bài toán vừa đạt được lợi nhuận trong kinh doanh nhưng vừa tiết kiệm tài nguyên, giảm chất thải, giảm tác động xấu đến môi trường theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”, TS. Lại Văn Mạnh phân tích và nhận định “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn là cơ hội, động lực thúc đẩy tất cả các ngành kinh tế, các lĩnh vực”.

Nên chăng xây dựng chương trình tích hợp chuyển đổi kép gồm chuyển đổi xanh - chuyển đổi số?

Theo TS. Lại Văn Mạnh, chuyển đổi số, công nghệ số và chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn là vấn đề có tính cộng sinh. Công nghệ số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh; ngược lại, thông qua chuyển đổi xanh sẽ hạn chế những tác động xấu của chuyển đổi số, đó là giảm phát sinh chất thải, cường độ tiêu dùng, nhu cầu năng lượng. “Một trung tâm lưu trữ dữ liệu số bình quân sử dụng 2% tổng nhu cầu năng lượng toàn cầu vào năm 2023, nhưng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026 và tiếp tục tăng. Điều này cho thấy, tổng nhu cầu năng lượng và tài nguyên cho phát triển số rất lớn”, TS. Lại Văn Mạnh thông tin.

Đề xuất chương trình chuyển đổi kép gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp giảm 'dấu chân carbon'
Đề xuất chương trình chuyển đổi kép gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp giảm 'dấu chân carbon'

Còn ông Đoàn Trường Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - cho rằng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là hai quá trình song song, cần gắn bó chặt chẽ với nhau để tận dụng tối đa tiềm năng giúp tăng năng suất, hiệu quả cho doanh nghiệp và các hoạt động kinh tế.

Làm rõ thêm mối tương hỗ này, theo ông Trần Xuân Vũ – Đại diện Enosta Group, Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất lớn, sắp tới sẽ phải thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, giảm "dấu chân carbon" trong sản xuất, sản phẩm. “Để giảm "dấu chân carbon" đối với các doanh nghiệp cần có công nghệ số để theo dõi đo lường được mức độ giảm phát thải carbon”, ông Trần Xuân Vũ nói.

Theo ông Vũ, hiện đã có những phần mềm quản lý, trong đó, có mục khai báo thực việc doanh nghiệp thực hiện giảm phát thải carbon. Ngoài ra, còn có phần mềm AI đo lường mức độ sử dụng năng lượng và đưa ra khuyến nghị cho khách hàng sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm tối đa tiêu hao năng lượng, giảm phát thải carbon.

Nói về vấn đề này, TS. Trần Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) - cho rằng, trong xu thế chuyển đổi xanh trên toàn cầu, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải từng bước phải thực thi ESG (Environment, Social, Governance - bộ ba tiêu chuẩn đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng). “Doanh nghiệp phải tiến tới thực hành ESG. Tức là phải tích hợp được dữ liệu (data) trong quá trình sản xuất, cũng như có công bố dữ liệu về giảm phát thải carbon, để tiến tới được xác nhận là doanh nghiệp không carbon, doanh nghiệp xanh”, TS. Trần Quốc Việt nhận định và đề xuất “Nên chăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng một chương trình tích hợp chuyển đổi kép gồm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, với việc đầu tiên là xây dựng trung tâm dữ liệu để xác định "dấu chân carbon" ở từng phân khúc sản phẩm trong từng quy trình sản xuất, để từ đó hỗ trợ doanh nghiệp giảm phát thải carbon”. TS. Trần Quốc Việt cũng gợi mở, việc xây dựng chương trình chuyển đổi kép này có thể có sự phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, đào tạo về AI, Công nghệ thông tin trong cả nước như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, để cùng hướng tới mục tiêu Net Zero tại Việt Nam.

Vũ Lê
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.