Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam
Hợp lực nâng tầm vị thế Việt Nam từ chuỗi sự kiện liên ngành
Chuỗi sự kiện gồm: “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing 2025”, “Diễn đàn Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025” và “Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025”, diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Đây là lần đầu tiên ba sự kiện lớn được tổ chức đồng thời tại cùng một thời điểm và địa điểm, tạo nên không gian liên kết đa phương, đa ngành, mở rộng cơ hội giao thương và hợp tác chiến lược. Đây được kỳ vọng là động lực thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, thương mại và du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu năm 2025. Ảnh: Thanh Minh
ITE HCMC 2025 mang đến thông điệp: “Du lịch bền vững - Trải nghiệm sống động”, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp du lịch, 250 người mua cao cấp cùng hàng chục nghìn khách tham quan. Trong khi đó, Vietnam International Sourcing và Diễn đàn xuất khẩu mở rộng cánh cửa giao thương với hơn 450 đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, khám phá 12.000 sản phẩm trưng bày từ hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam trên diện tích 10.000m².
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan gian hàng ITE HCMC 2025. Ảnh: Minh Khuê
Đặc biệt, các địa phương cũng tích cực tham gia sâu rộng. Tây Ninh sẽ đón 150 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến kết nối, tìm hiểu môi trường đầu tư vào ngày 6/9. Cùng với đó, chuỗi hội nghị - hội thảo chuyên đề đã tạo không gian trao đổi hai chiều hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt và các đối tác nước ngoài.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Lần đầu tiên, ba dòng chảy lớn - du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế - được kết nối trong một chuỗi sự kiện quy mô, đồng bộ. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, liên cấp, liên ngành giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Khuê
"Sự kiện hôm nay không chỉ là sự hội tụ, mà còn là sự giao thoa của năng lực và khát vọng phát triển của TP. Hồ Chí Minh”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nói và khẳng định, việc tổ chức đồng thời ba sự kiện chính là biểu tượng cho sự hòa âm trong chiến lược phát triển và tầm nhìn dài hạn. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét cho cam kết của thành phố trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp - kiến tạo một môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy liên kết, lan tỏa giá trị và xây dựng hệ sinh thái kinh tế - du lịch - thương mại xanh, sáng tạo và phát triển bền vững.
Thúc đẩy du lịch và thương mại: Việt Nam tạo sức hút mới từ chuỗi sự kiện quốc tế
Chia sẻ tại chuỗi sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên các cơ quan Trung ương như Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các địa phương - đi đầu là TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động đồng bộ với quy mô lớn nhằm quảng bá du lịch, sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam cũng như giới thiệu cơ hội đầu tư và kết nối chuỗi sản xuất - cung ứng tới bạn bè và đối tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Khuê
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành và địa phương đã tạo ra sức hút cộng hưởng mạnh mẽ, thu hút hàng nghìn đoàn doanh nghiệp quốc tế tham dự không chỉ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), mà còn tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác trong cả nước trong suốt ba ngày diễn ra sự kiện.
Thành công của chuỗi sự kiện còn được củng cố bởi nội lực và đà tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 8 mặt hàng vượt mốc 10 tỷ USD. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025 được đánh giá là khả thi.
Bên cạnh thương mại, du lịch cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế. Năm 2024, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp khoảng 8% GDP. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 25 triệu lượt khách trong năm 2025 - một bước tiến lớn đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn và là chất xúc tác cho thương mại, đầu tư.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Khuê
Chuỗi sự kiện gồm Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025), Diễn đàn xuất khẩu và Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025) là những nỗ lực cụ thể hóa các chiến lược lớn của Đảng và Chính phủ: Thúc đẩy kinh tế tư nhân, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hội chợ ITE 2025 là điểm nhấn quan trọng, không chỉ quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch Việt Nam, mà còn tạo cầu nối đưa du lịch trở thành động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư. Mỗi lượt khách quốc tế không chỉ mang về hình ảnh đẹp về con người và đất nước Việt Nam mà còn đóng vai trò như những "đại sứ thương mại", góp phần đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan gian hàng TH Group tại sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa". Ảnh: Thanh Minh
Trong khi đó, Vietnam International Sourcing 2025, sau 3 năm tổ chức đã ghi nhận sự mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng. Sự kiện năm nay quy tụ 450 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Âu. Trên diện tích triển lãm 10.000m², hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày 12.000 sản phẩm đa dạng, từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống đến dệt may, giày dép, nội thất và hàng công nghiệp hỗ trợ.
Đặc biệt, sự tham gia tích cực của các địa phương thể hiện rõ tinh thần chủ động hội nhập. Nhiều tỉnh, thành đã chủ động mời gọi và tổ chức các chương trình kết nối riêng. Điển hình, tỉnh Tây Ninh dự kiến sẽ đón 150 đoàn doanh nghiệp và tập đoàn phân phối từ 24 quốc gia vào ngày 6/9 để kết nối, khảo sát môi trường đầu tư và hợp tác kinh doanh.
Nhà thu mua quốc tế trao đổi với doanh nghiệp Việt tại chuỗi sự kiện. Ảnh: Thanh Minh
Không chỉ dừng lại ở các hoạt động trưng bày và kết nối, chuỗi các hội thảo chuyên đề cũng mang lại giá trị thiết thực. Các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận thông tin thị trường, thị hiếu tiêu dùng và cập nhật các quy định mới của thị trường xuất khẩu. Đồng thời, các đối tác quốc tế cũng có dịp hiểu sâu hơn về năng lực sản xuất, tầm nhìn phát triển và thế mạnh ngành hàng của Việt Nam.
Ba sự kiện quan trọng này không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi cơ hội mà còn là bước khởi đầu cho những hợp tác chiến lược lâu dài. Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin tưởng, du lịch sẽ trở thành động lực cho thương mại - đầu tư và thương mại - đầu tư sẽ là nền tảng cho sự thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Đọc nhiều

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh
