Chứng khoán “lên thác xuống ghềnh”: Chuyên gia lưu ý gì?

Thị trường chứng khoán bật tăng trong phiên giao dịch hôm qua 27/9 sau khoảng thời gian giảm sâu nhưng ngắn hạn đà tăng chưa vững chắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Chứng khoán bủa vây bởi tin đồn: Chiến lược giao dịch thời gian tới ra sao? Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì? Chứng khoán hôm nay 28/9/2023: Dầu khí, công nghiệp đồng loạt đứng giá

Niềm vui đã trở lại với nhiều nhà đầu tư chứng khoán. Sau khi trải qua tới 4 phiên lao dốc liên tiếp, thị trường chứng khoán hồi phục với mức tăng gần 16 điểm, về mốc 1.153 điểm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, đà tăng này chưa vững chắc, rủi ro vẫn tiềm ẩn, nhà đầu tư cần thận trọng để bảo vệ thành quả.

Theo chuyên gia chứng khoán Hoàng Việt Cường, sự giằng co quyết liệt giữa bên mua và bên bán, các yếu tố gây áp lực đối với thị trường chưa được tháo gỡ, tâm lý của nhà đầu tư chưa hoàn toàn cân bằng trở lại… có thể ảnh hưởng đến việc duy trì đà hồi phục của thị trường. Trong ngắn hạn thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng và có chiến lược hợp lý để thích ứng với tình hình này.

“Nhớ rằng thị trường chứng khoán yếu tố rủi ro luôn đi cùng cơ hội. Việc quản lý rủi ro và tranh thủ cơ hội là một phần quan trọng của việc đầu tư. Trong ngắn hạn thị trường còn yếu tố rủi ro nhưng trạng thái cân bằng có thể sẽ sớm trở lại. Nhà đầu tư nên có chiền lược hợp lý trong giai đoạn hiện nay, đồng thời chuẩn bị nguồn lực để bước vào đợt đầu tư mới”, ông Cường lưu ý.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giằng co, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi để tránh rủi ro (Ảnh minh họa)
Thị trường chứng khoán tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn, nhà đầu tư thận trọng giao dịch để bảo vệ thành quả. (Ảnh minh họa)

Nhóm chuyên gia chứng khoán AseanSC nhận định môi trường kinh tế tháng 9 dự báo sẽ có cải thiện so với tháng 8 và mức định giá thị trường phù hợp hơn sau điều chỉnh là các yếu tố hỗ trợ thị trường lấy lại cân bằng. Tuy vậy, diễn biến hút ròng thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước qua kênh tín phiếu vẫn gây áp lực ngắn hạn về tâm lý dòng tiền.

Theo AseanSC, thị trường đã kiểm định vùng hỗ trợ trung hạn 1,120-1,130 điểm thành công và sẽ bắt đầu một nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật lên vùng 1.160 - 1.170 điểm.

“Tuy nhiên, do mức độ rủi ro vẫn còn khá cao, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế nắm giữ cổ phiếu sẵn có, hạn chế hành động mua đuổi, tận dụng các nhịp hồi phục để cơ cấu lại danh mục”, các chuyên gia AseanSC khuyến nghị.

Tương tự, Chứng khoán Yuanta cho rằng dù chỉ số VN-Index xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong phiên, nhưng điểm tiêu cực là rủi ro ngắn hạn gia tăng, cho thấy thị trường sẽ khó có nhịp hồi kéo dài. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư cân nhắc đến chiến lược giảm tỉ trọng cổ phiếu thay vì mua thêm để bình quân giá.

Trong khi đó, Chứng khoán SHS cho biết phiên hồi phục khá tốt sau nhịp điều chỉnh mạnh mở ra hy vọng về việc hình thành đáy của thị trường sau đợt điều chỉnh. Mặc dù vậy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhịp hồi phục có xảy ra cũng chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật và biên độ dao động của thị trường cần thu hẹp trước khi nghĩ tới các kịch bản xa hơn. Ngưỡng kháng cự của chỉ số hiện quanh vùng 1.170 điểm (đáy của nhịp điều chỉnh tháng 8/2023), ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.150 điểm.

Đà hồi phục này cũng có ý nghĩa quan trọng giúp VN-Index không đánh mất xu hướng uptrend trung hạn, mặc dù động lực tăng của thị trường bị ảnh hưởng vì đợt điều chỉnh mạnh vừa qua. Thị trường cần tiếp tục vận động tích cực trên ngưỡng 1.150 điểm để củng cố nền tảng và xu hướng. Trường hợp có nhịp hồi phục thì thị trường vẫn cần thêm thời gian để tích lũy chặt chẽ, hình thành nền tảng tích lũy mới.

“Thị trường hồi phục mạnh nhưng rủi ro VN-Index lại tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới vẫn cao. Nhà đầu tư ngắn hạn nếu đang có tỷ trọng cao nên tiếp tục tranh thủ nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng, hạn chế mua đuổi giá cao trong các phiên tăng điểm. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, xu hướng uptrend đang bị đe dọa nhưng khả năng cao thị trường sẽ đi vào vùng tích lũy lại do đó có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và theo dõi thêm diễn biến thị trường”, chuyên gia SHS nhận định.

Không nên “chưa nóng nước đã đỏ gọng”

Trong bối cảnh thị trường lao dốc 4 phiên liên tiếp, đa số nhà giao dịch hoang mang, song nhiều chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần giữ tâm lý bình tĩnh để đánh giá và phân tích kỹ trước khi đưa ra quyết định. Thị trường chứng khoán hiện tại đang phải đối mặt với tác động tổng hòa của nhiều yếu tố, không thực sự tích cực, nhưng cũng không có thông tin quá tiêu cực. Áp lực bán đã gia tăng mạnh và nguyên nhân xuất phát từ tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Tâm lý này có phần thái quá do nhiều thông tin chưa được kiểm chứng chính xác hoặc đánh giá chưa đúng bản chất.

Ngoài ra, việc điều chỉnh đang diễn ra trên nhiều thị trường chứng khoán trên toàn cầu, phần lớn là do tình hình vĩ mô toàn cầu đầy biến động và không chắc chắn. Những rủi ro đến từ sự biến đổi trong kinh tế toàn cầu, chính trị quốc tế, và tình hình tài chính toàn cầu đang tạo ra sự không ổn định trong thị trường chứng khoán.Trong tình hình như vậy, quản lý rủi ro và có chiến lược đầu tư hợp lý trở nên cực kỳ quan trọng. Nhà đầu tư cần tỉnh táo và cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào và cần theo dõi cẩn thận diễn biến thị trường và thông tin mới để điều chỉnh chiến lược của họ theo cách thích hợp.

Theo đánh giá của Dragon Capital, thị trường chứng khoán đang chịu áp lực từ các yếu tố vĩ mô toàn cầu. Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào tháng 11 và kinh tế của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Điều này đã tạo ra tình hình khá căng thẳng cho tâm lý của các nhà đầu tư.

Thêm vào đó, thông tin về sự tăng giá của tỷ giá hối đoái cùng với các biện pháp gần đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến việc phát hành tín phiếu điều tiết cung tiền trên thị trường đã khiến tâm lý thị trường trở nên không ổn định. Một số công ty chứng khoán cũng thực hiện các biện pháp siết chặt đòn bẩy tài chính, tạo ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trong các phiên giao dịch gần đây.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng giám đốc điều hành Quỹ đầu tư chứng khoán VinaCapital - cũng cho rằng thị trường chứng khoán trong nước đã có một đợt tăng tốt liên tục gần đây nên xu hướng điều chỉnh có thể hiểu được, nhất là khi phía trước còn nhiều bất định về tình hình vĩ mô toàn cầu, dẫn tới các quan ngại về tình hình tỷ giá và chính sách tiền tệ ở Việt Nam.

“Chúng tôi đầu tư dựa vào việc phân tích nền tảng và giá trị nội tại của từng cổ phiếu nên không quá quan tâm tới các tin đồn, đặc biệt là các tin đồn vô căn cứ. Lời khuyên của chúng tôi là nhà đầu tư cần giữ tâm lý bình tĩnh khi tham gia thị trường, phân tích mọi thông tin một cách thấu đáo, đầu tư với tầm nhìn dài hạn và dựa trên giá trị căn bản”, bà Thu khuyến nghị.

Hòa Bình

Tin mới cập nhật

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Thị trường chứng khoán châu Á phiên 18/4 hầu hết đi lên khi các nhà giao dịch đang cân nhắc triển vọng lãi suất của Mỹ
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 17/4: HPG, DBC và MWG

HPG cho biết sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của tập đoàn có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95%.
Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 17/4/2024: VN-Index có thể kiểm chứng lại vùng 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 17/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chứng khoán sẽ ra sao, nhà đầu tư nên làm gì sau phiên “đỏ lửa” bất thường?

Chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường chứng khoán hôm nay có thể phục hồi nhẹ sau phiên “đỏ lửa” song nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng, tránh mở mua mới quá sớm.
Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Chứng khoán hôm nay 16/4/2024: VN-Index có thể kiểm tra vùng 1.200 - 1.210 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 16/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 15/4: KDH, MBB và DPR

KDH sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land nhằm triển khai dự án Emeria và dự án Clarita. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024.
Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 15/4/2024: VN-Index có thể biến động quanh mức 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 15/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Mã DXV tuần thứ 2 liên tiếp đứng đầu sàn

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 31%, sàn HNX 10 mã tăng từ 11 - 21%. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh.
Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Vàng tăng “bốc đầu” áp lực lên tỷ giá, chứng khoán tuần tới ra sao?

Chuyên gia chứng khoán dự báo các kịch bản thị trường chứng khoán tuần tới và đưa ra các khuyến nghị với nhà đầu tư.

Tin khác

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024: Thị trường lấy lại đà phục hồi

Chứng khoán tuần qua 8/4 - 12/4/2024, thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực, đà tăng được hồi phục.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 12/4: KBC, BVH và QTP

KBC, BVH và QTP là ba mã cổ phiếu được giới phân tích khuyến nghị trong ngày giao dịch 12/4.
Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.
Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 12/4/2024: VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 12/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Khải Hoàn Land (KHG) mất 80% lợi nhuận sau kiểm toán, không chia cổ tức 2023

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Khải Hoàn Land (KHG) cho thấy doanh nghiệp lãi sau thuế 25,3 tỷ đồng, giảm gần 99 tỷ so với báo cáo tự lập.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 11/4: MWG, VIB và DGC

Đối diện nguy cơ bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động có thể đang gặp áp lực bán từ DCVFM Diamond ETF.
Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Chứng khoán hôm nay 11/4/2024: VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 - 1.235 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 11/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Đức Giang (DGC) trở thành chủ mới của nhà máy cồn bị ngân hàng phát mãi với giá 253 tỷ đồng

Nhà máy cồn Đại Việt được ngân hàng đấu giá phát mãi tài sản 4 -5 năm nay, tuy nhiên đến giờ mới thuộc về chủ mới là "ông lớn" ngành hóa chất Đức Giang (DGC).
Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Dấu ấn người lãnh đạo tại Licogi 18

Từ vị trí Giám đốc Licogi 18.6, sau sự kiện sáp nhập vào Licogi 18, ông Bùi Thanh Tuyên trở thành Tổng giám đốc công ty mẹ cùng với tỷ lệ sở hữu trên 50%.
Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 10/4/2024: VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 10/4/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tuần qua tăng nhiều nhất 1,4 triệu đồng/lượng, vì sao nhiều người vẫn lỗ nặng?

Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tuần qua tăng nhiều nhất 1,4 triệu đồng/lượng, vì sao nhiều người vẫn lỗ nặng?

Giá vàng chiều nay 21/4/2024: Vàng SJC tăng 1,4 triệu đồng/lượng mua vào và 900.000 đồng/lượng bán ra so với cuối tuần trước nhưng người mua vẫn thua lỗ nặng.
Phiên bản di động