
Chanh dây chờ được “mở cửa” vào thị trường Mỹ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, với dân số hơn 330 triệu người và xu hướng tiêu dùng ngày càng thiên về thực phẩm tươi, sạch, thị trường Mỹ tiêu thụ khoảng 19 triệu tấn trái cây tươi mỗi năm. Tuy nhiên, quốc gia này chỉ tự sản xuất được khoảng 45% nhu cầu, tức hơn 10 triệu tấn còn lại phải nhập khẩu.
Đây là dư địa thị trường cực lớn cho các quốc gia xuất khẩu nông sản, trong đó có Việt Nam, quốc gia đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ nông nghiệp thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 8 loại trái cây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, bao gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi xanh và dừa.
Đặc biệt, trái chanh dây, một trong những nông sản có tiềm năng xuất khẩu cao đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục kỹ thuật, được kỳ vọng sẽ là sản phẩm tiếp theo góp mặt trên thị trường này. Nhiều dự báo cho thấy, nếu được chấp thuận, riêng chanh dây có thể mang về nguồn thu hàng chục triệu USD mỗi năm, đồng thời tạo thêm động lực cho các loại trái cây khác tiếp cận thị trường Mỹ.

Nông sản Việt đang dần khẳng định chỗ đứng tại Mỹ. Ảnh minh hoạ
Tuy nhiên, Mỹ không phải thị trường dễ dãi, trái cây Việt muốn có mặt bền vững tại đây cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nghiêm ngặt: xử lý chiếu xạ tại cơ sở được phía Mỹ công nhận, vùng trồng và cơ sở đóng gói phải có mã số truy xuất rõ ràng, doanh nghiệp phải đăng ký với FDA và tuân thủ đầy đủ các tiêu chí về dư lượng hóa chất, vệ sinh, bao bì, nhãn mác. Về hình thức, các sản phẩm phải được đóng gói chuyên nghiệp, ghi nhãn bằng tiếng Anh và có khả năng bảo quản lâu dài trong quá trình vận chuyển xuyên lục địa.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết: “Người tiêu dùng Mỹ đang chuyển dịch sang lối sống lành mạnh, ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không biến đổi gen, không hóa chất độc hại và điều này phù hợp với các sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam".
Các loại trái cây của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Mỹ như vải, nhãn, thanh long, vú sữa, bưởi, xoài, dừa là những loại trái cây độc đáo, hương vị đặc biệt, có thể cạnh tranh với hoa quả của Mexico, Trung Quốc và Thái Lan. Nhóm khách hàng chính hiện nay là cộng đồng dân cư gốc Á và đặc biệt là cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, tập trung tại các đô thị lớn, các thành phố quan trọng của Mỹ.
Theo đó, muốn đi xa tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp Việt không thể chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà cần đầu tư đồng bộ vào thương hiệu, logistics, truyền thông và dịch vụ sau bán hàng.
Cần lưu ý rằng, người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là các chuỗi phân phối lớn đánh giá cao những sản phẩm có câu chuyện văn hóa, được sản xuất bền vững và có tính minh bạch cao. Do đó, ngoài tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp cần cải thiện kỹ năng tiếp thị quốc tế, tham gia hệ thống phân phối chuyên nghiệp, tiếp cận các hội chợ quốc tế và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu bằng tiếng Anh.
8 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, gồm: thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa, bưởi xanh và dừa.
Tin mới cập nhật


Kết nối giao thương Lễ hội trái cây – rau củ Việt Nam tại Singapore

TP. Hồ Chí Minh: Giá trái cây giảm sâu, nhiều nhà vườn trồng nhãn lo thua lỗ
Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa
