Chân dung nhà thầu Duy Linh TP. Hải Phòng

Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh là nhà thầu chuyên thi công nạo vét trên địa bàn thành phố Hải Phòng, là đối tác của nhiều doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.
Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?Sóc Trăng: Loạt nhà thầu “ruột” trúng thầu có tỷ lệ tiết kiệm siêu thấpNhà thầu phản ánh gói thầu mua sắm có tiêu chí không phù hợp, EVNSPC phản hồi gì?

Duy Linh - Nhà thầu chuyên thi công nạo vét đất Cảng

Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh (viết tắt là Công ty Duy Linh) là doanh nghiệp chuyên nạo vét sông biển có bề dày hoạt động trên 20 năm, được thành lập vào tháng 4/2002 tại TP. Hải Phòng. Thuyền trưởng của Công ty Duy Linh là ông Lâm Văn Hòa, vị doanh nhân sinh năm 1964, người con của thành phố hoa phượng đỏ.

Đồng hành cùng Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Duy Linh Lâm Văn Hòa trong công cuộc phát triển doanh nghiệp còn có đội ngũ cổ đông thân tín, hoàn toàn tin tưởng và tín nhiệm ông suốt nhiều năm qua, đó là bà Phạm Thị Minh (SN 1970), bà Phạm Thị Định (SN 1969), ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1973) và ông Bùi Văn Tân (SN 1962).

Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh là doanh nghiệp chuyên nạo vét sông biển có bề dày hoạt động trên 20 năm tại TP. Hải Phòng

Nhóm cổ đông của Công ty Duy Linh đều thường trú tại TP. Hải Phòng, ngoại trừ ông Bùi Văn Tân vốn là một Việt kiều Úc. Sau nhiều năm gắn bó, những người cùng ông Lâm Văn Hòa góp vốn mở doanh nghiệp đã rút lui dần, đặc biệt từ giữa năm 2017 chỉ còn bà Phạm Thị Minh ở lại tiếp tục chung sức cùng ông.

Là người ở lại, tuy nhiên, vị Chủ tịch HĐQT Công ty Duy Linh không nản lòng chùn bước, với bản lĩnh của một doanh nhân gạo cội trải qua nhiều năm sóng gió khắc nghiệt, ông Lâm Văn Hòa đã tìm được hướng đi mới mở ra nhiều cơ hội phát triển lớn cho doanh nghiệp.

Theo đó, 2017 là thời điểm Công ty Duy Linh tích cực nộp hồ sơ tham gia đấu thầu và thành quả đã đến vào những tháng cuối năm này. Theo đó, doanh nghiệp trúng liên tiếp 2 gói thầu thi công nạo vét và xây dựng gia cố đê trên địa bàn thành phố, tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng do Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc (VMS - North), trực thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư/trực tiếp mời thầu.

Sau đó, Công ty Duy Linh ngày càng khẳng định được chỗ đứng trong lĩnh vực thi công nạo vét khu vực thành phố, hồ sơ năng lực và kinh nghiệm càng được củng cố tạo tiền đề cho doanh nghiệp tiếp cận thêm các đối tác mới mẻ như Công ty Cảng Hải Phòng, Công ty Cảng Đình Vũ...

Trong lịch sử trúng thầu của Công ty Duy Linh, tiêu biểu là gói thầu thi công nạo vét lên đến 320 tỷ đồng, thuộc công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 - đoạn Lạch Huyện do VMS - North làm chủ đầu tư, trực tiếp đứng ra mời thầu.

Đây là chiến thắng kỳ tích của Công ty Duy Linh trong thời điểm cuối năm 2020, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội khiến nền kinh tế rơi vào trạng thái bất ổn, không ít các doanh nghiệp, nhà thầu khác bị tê liệt, gặp khó vì khan hiếm công việc.

Nhìn lại diễn biến, liên danh nhà thầu có sự hiện diện của Công ty Duy Linh và các thành viên (gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Vietship, Công ty TNHH MTV Long Hải, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sao Đỏ) đã giành thắng lợi tương đối dễ dàng, sau khi bỏ giá 318,8 tỷ đồng.

Tháng 8/2021, liên danh nhà thầu của Công ty Duy Linh thắng tiếp Gói thầu số 15: Thi công nạo vét và vận chuyển, xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét của VMS - North. Ở lần tham gia đấu thầu này, Tập đoàn Vietship đã rút chân khỏi liên danh, đổi lại Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô xuất hiện thế chỗ.

Sau khi chấm thầu, chủ đầu tư công bố liên danh trên được lựa chọn là nhà thầu thực hiện với giá trúng thầu hơn 315 tỷ đồng.

Một gói thầu lớn đáng chú ý khác, là ngày 4/10/2022, VMS - North công bố Quyết định số 963/QĐ-TCTBĐATHHMB về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 6: Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, thuộc công trình: Nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2021 (đoạn Huyện Lạch). Liên danh nhà thầu với sự góp mặt của Công ty Duy Linh tiếp tục được chọn là đơn vị thực hiện, cùng giá trúng thầu 290 tỷ đồng, tiết kiệm 10 tỷ đồng, tương ứng 3,3% cho ngân sách nguồn vốn.

Cách đây không lâu, tháng 5/2023, Công ty Duy Linh phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên đã trúng Gói thầu số 8: Thi công nạo vét duy tu luồng, âu chứa tạm, xây dựng và gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét sau khi bỏ giá trên 128 tỷ đồng.

Tiếp nối những thành công trong hoạt động thi công nạo vét, Công ty Duy Linh với tiềm lực sẵn có đã lấn sân sang mảng bất động sản, với tư cách là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và cho thuê, với diện tích 1.115m2 đất tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Dẫu vậy, ở góc độ kém tích cực, nhà thầu đình đám của "thành phố Cảng" từng bị Kiểm toán Nhà nước chỉ đích danh là có dấu hiệu vi phạm về công tác khai thác khoáng sản (cát), có hành vi lập dự án để được cấp phép nhưng không tổ chức khai thác mà chuyển cho doanh nghiệp khác khai thác, hồi tháng 10/2022.

Kiểm toán Nhà nước khi đó cho biết đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hải Phòng để điều tra, xử lý sai phạm.

Những khoản lãi mờ

Nhà thầu quen của VMS - North kinh doanh thế nào là băn khoăn đang được dư luận săn tìm câu trả lời. Theo tài liệu của Báo Công Thương, doanh thu của Công ty Duy Linh trong 7 năm trở lại đây tương đối cao, trên hàng trăm tỷ đồng nhưng cũng thường xuyên biến động trồi sụt.

Theo đó, năm 2016 - 2022, nhà thầu công bố doanh thu lần lượt đạt 427 tỷ đồng, 285 tỷ đồng, 381 tỷ đồng, 497 tỷ đồng, 145 tỷ đồng, 522 tỷ đồng và 386 tỷ đồng. Nhìn vào số liệu sẽ thấy, doanh thu của Công ty Duy Linh đạt đỉnh vào năm 2021, trùng với thời điểm doanh nghiệp trúng các gói thầu giá trị rất lớn từ VMS - North, như đề cập ở trên.

Lợi nhuận của Công ty Duy Linh báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước vô cùng ít ỏi, thường chỉ giữ ở mức trên 1 tỷ đồng mỗi năm, bất luận doanh thu có diễn biến tăng giảm thế nào. Điều đó cho thấy sự quản trị khéo léo của ban lãnh đạo, vẫn có lãi nhưng cũng tối ưu cho các khoản thuế phải nộp nhà nước.

Khoản lợi nhuận mờ nhạt của Công ty Duy Linh

Chẳng hạn, năm 2020, khi doanh thu chạm đáy thì lợi nhuận của Công ty Duy Linh đạt 1,2 tỷ đồng; năm 2021 doanh thu đạt đỉnh, gấp 3,5 lần năm trước, thì lợi nhuận vẫn chỉ tăng nhẹ lên vùng 1,6 tỷ đồng.

Về cấu trúc vốn, nguồn lực kinh doanh của Công ty Duy Linh phần lớn hình thành từ vốn ngoại sinh. Từ nhiều năm trước, doanh nghiệp đã sử dụng đòn bẩy tài chính lớn để hoạt động, với khoản vay hàng trăm tỷ đồng, cao hơn vài lần vốn tự có.

Ví dụ, năm 2017, Công ty Duy Linh nợ vay dài hạn hơn 320 tỷ đồng, gấp 3,8 lần vốn chủ sở hữu (83 tỷ đồng); nợ phải trả theo đó bị đẩy lên 475 tỷ đồng, tương ứng hệ số nợ trên vốn là 5,7 lần, phản ánh rõ ràng những rủi ro thanh toán đối với doanh nghiệp.

Khoản vay dài hạn trên được trả dần, đến cuối năm 2020 còn gần 235 tỷ đồng. Sang năm 2021, số nợ chuyển trạng thái sang nợ ngắn hạn, ghi nhận gần 240 tỷ đồng; ngoài ra, doanh nghiệp còn 27,6 tỷ đồng nợ dài hạn nữa chưa thanh toán.

Ánh Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.