Cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý 5 nhóm hành vi gây tai nạn giao thông

Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.
Cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc Tài xế vượt ẩu, tạt đầu xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị tước bằng lái 2 tháng Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Ngày 21/3, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an vừa có kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc về việc tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2024.

xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông
Cảnh sát giao thông xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Ảnh: CACC

Các nhóm hành vi gồm: Nồng độ cồn, ma tuý; Quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; Tốc độ; Vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, theo kế hoạch này, đối với vi phạm về nồng độ cồn và ma tuý, Cảnh sát giao thông sẽ huy động lực lượng cụ thể trên từng tuyến, đảm bảo nguyên tắc phải khép kín; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát.

Theo đó, bố trí lực lượng sử dụng xe mô tô Cảnh sát giao thông tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình quay đầu xe và rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh việc kiểm tra. Không chỉ vậy, Cảnh sát giao thông còn bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên tuyến.

Đáng chú ý, Cảnh sát giao thông còn tổ chức xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên và gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị theo đúng tinh thần Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn khi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ thì phải xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện,…

Đối với chuyên đề vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h để nắm tình hình trật tự an toàn giao thông, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng Cảnh sát sát giao thông công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý.

Đối với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, sử dụng phương tiện Cảnh sát giao thông hoặc cá nhân thường xuyên di chuyển trên tuyến ghi nhận các hành vi vi phạm để phát hiện, xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện thì phải gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan để xử lý theo quy định.

Việc xử lý chuyên đề sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện khi có căn cứ xác định giấy tờ giả sẽ thiết thiết lập hồ sơ ban đầu chặt chẽ để bàn giao vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền và phối hợp tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, trên các tuyến giao thông đường thủy, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn kết hợp xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; vi phạm về nồng độ cồn; chở quá số người quy định; vi phạm về hoán cải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; bãi tập kết hàng hóa, đón trả hành khách trái phép; khai thác, nạo vét cát, sỏi trái phép trên đường thủy.

Trên các tuyến giao thông đường sắt tập trung xử lý hành vi của nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy trình tác nghiệp; Người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang. Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp,…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Những con số này cho thấy một bộ phận người dân vẫn vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông. Những hành vi này là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân.

Văn Hoàng

Tin mới cập nhật

Khuyến cáo phương tiện đi lại dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Khuyến cáo phương tiện đi lại dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị này vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tìm người mua hơn 2.000 ô tô tồn kho của VEAM

Tìm người mua hơn 2.000 ô tô tồn kho của VEAM

Nhà máy ô tô VAEM - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đấu giá hơn 2.000 chiếc ô tô sau nhiều lần tìm người mua bất thành.
Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điện

Với tham vọng trở thành một trong năm nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu xe điện với giá rẻ kinh ngạc, là điều Apple chưa thế làm.
Giá xăng vùn vụt tăng, bật mí những mẫu xe máy "siêu" tiết kiệm xăng đang "hot rần rần" trên MXH

Giá xăng vùn vụt tăng, bật mí những mẫu xe máy "siêu" tiết kiệm xăng đang "hot rần rần" trên MXH

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí xăng xe khi giá xăng tăng cao như hiện nay thì đừng bỏ qua những mẫu xe máy giúp tiết kiệm xăng hiệu quả dưới đây.
Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?

Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?

Sử dụng xe điện không còn mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên lượng người hưởng ứng vẫn chưa thực sự có đột phá.
Hàng chục xe bị vỡ lốp do nắng nóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hàng chục xe bị vỡ lốp do nắng nóng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lúc lên tới 63 độ C, trong mấy ngày qua đã xảy ra hàng chục trường hợp vỡ lốp xe.
Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Độ phủ trạm sạc xe điện xuyên suốt 63 tỉnh thành, quy hoạch 150.000 cổng với công suất đa dạng lên đến 360 kW, thế nhưng việc thay thế xe xăng có dễ dàng?

Tin khác

Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra hàng loạt tồn tại, bất cập trên tuyến đường bộ cao tốc

Các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, bảo trì… dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.
Tài xế vượt ẩu, tạt đầu xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị tước bằng lái 2 tháng

Tài xế vượt ẩu, tạt đầu xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị tước bằng lái 2 tháng

Cảnh sát giao thông xác định danh tính, xử phạt tài xế xe ô tô vượt ẩu, tạt đầu xe container trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây xôn xao mạng xã hội.
Cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc

Cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang cảnh báo cho phương tiện trên cao tốc

Lực lượng thuộc Cục cảnh sát giao thông xuyên đêm dán phản quang miễn phí cho phương tiện, hướng dẫn lái xe xử lý sự cố trên cao tốc.
Hà Nội: Xử phạt, tước bằng lái 3 tháng tài xế ô tô đi ngược chiều trên phố Minh Khai

Hà Nội: Xử phạt, tước bằng lái 3 tháng tài xế ô tô đi ngược chiều trên phố Minh Khai

Cảnh sát giao thông tước bằng lái 3 tháng, xử phạt 5 triệu đồng tài xế ô tô ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Minh Khai, Hà Nội.
Đấu giá gần 190.000 biển số ô tô thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước

Đấu giá gần 190.000 biển số ô tô thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước

Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô phiên đấu giá thứ ba với 188.399 biển số thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thị trường vắng khách, nhiều hãng ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng kích cầu

Thị trường vắng khách, nhiều hãng ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng kích cầu

Giống như mọi năm, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết cũng là thời điểm các hãng ô tô tại Việt Nam bước vào chu kỳ khuyến mãi giảm giá "khủng" nhằm thu hút khách.
Từ 15/6/2024 áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô

Từ 15/6/2024 áp dụng quy định mới nhất về kiểm soát khí thải xe ô tô

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Apple lùi thời gian công bố xe ô tô tự lái

Apple lùi thời gian công bố xe ô tô tự lái

Apple được cho là đầu tư một tỷ USD mỗi năm vào dự án Titan, nhưng có thể tới 2028, mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng mới ra đời.
Phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Phần mềm mô phỏng lái xe chưa sát thực tế, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận phần mềm mô phỏng học lái xe chưa sát với thực tế, khiến người học lái xe gặp nhiều khó khăn.
Giá xe ga Lead ngày 9/12: Cập nhật giá xe mới nhất và đánh giá khách quan mẫu xe Lead 2023

Giá xe ga Lead ngày 9/12: Cập nhật giá xe mới nhất và đánh giá khách quan mẫu xe Lead 2023

Cập nhật bảng giá xe ga Lead: Các dòng xe bản tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp và những đặc điểm, đánh giá về dòng xe đến từ thương hiệu Honda.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động