Các website thương mại điện tử không đăng ký sẽ bị phạt nặng

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, DN phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm khi mua hàng.
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tửRào cản nào đang “níu chân” doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử?Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam: Sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương mặc dù từ lâu thủ tục này đã được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, thông tư số 47/2014/TT-BCT, Nghị định số 185/2 013/ND-CP.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Cac website thuong mai dien tu khong dang ky se bi phat nang hinh anh 1
Các website được xác thực sẽ tạo dựng niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngoài ra, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Đại diện Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho hay, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.

Các Website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Cac website thuong mai dien tu khong dang ky se bi phat nang hinh anh 2

Bên cạnh đó, do việc làm thông báo/ đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật, do vậy với những doanh nghiệp tuân thủ đúng sẽ tránh phải chịu phạt không đáng có.

Cụ thể, doanh nghiệp cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website; phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…(trích tại điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP)./.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử trong những năm vừa qua, số lượng website, ứng dụng thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương xác nhận thông báo, đăng ký cũng tăng lên đáng kể từ năm 2019 đến 2021.

Theo Sách trắng thương mại điện tử mới đây nhất, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 hồ sơ lên 43.411 hồ sơ, số website/ứng dụng đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448 hồ sơ.

Bên cạnh các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xét duyệt, số lượng các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng lớn, một phần là do doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về thương mại điện tử, hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu các thủ tục đăng ký, khai báo rõ ràng.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.