Các website thương mại điện tử không đăng ký sẽ bị phạt nặng
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương mặc dù từ lâu thủ tục này đã được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, thông tư số 47/2014/TT-BCT, Nghị định số 185/2 013/ND-CP.
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.
![]() |
Các website được xác thực sẽ tạo dựng niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+) |
Ngoài ra, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.
Đại diện Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho hay, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.
Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.
Các Website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.
![]() |
Bên cạnh đó, do việc làm thông báo/ đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật, do vậy với những doanh nghiệp tuân thủ đúng sẽ tránh phải chịu phạt không đáng có.
Cụ thể, doanh nghiệp cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website; phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…(trích tại điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP)./.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử trong những năm vừa qua, số lượng website, ứng dụng thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương xác nhận thông báo, đăng ký cũng tăng lên đáng kể từ năm 2019 đến 2021. Theo Sách trắng thương mại điện tử mới đây nhất, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 hồ sơ lên 43.411 hồ sơ, số website/ứng dụng đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448 hồ sơ. Bên cạnh các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xét duyệt, số lượng các website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng lớn, một phần là do doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về thương mại điện tử, hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu các thủ tục đăng ký, khai báo rõ ràng. |
Tin mới cập nhật

Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao
Tin khác

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục
