Bộ Giao thông vận tải khẳng định giá vé máy bay tăng cao đúng quy định
Vietnam Airlines 'bắt tay' 7 tỉnh, thành tung ưu đãi 'hot' kích cầu du lịchHãng hàng không liên kết công ty du lịch, khách sạn "tung" ưu đãi "hút" kháchHàng không "cháy vé" dịp Quốc khánh 2/9 |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, về cơ cấu chi phí chuyến bay, trên cơ sở số liệu báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air - là hai hãng hàng không có thị phần vận chuyển nội địa lớn nhất, cơ cấu tỷ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 của các hãng như sau: Nhiên liệu bay chiếm từ 37-42%; sửa chữa, bảo dưỡng máy bay chiếm từ 32-41%; phục vụ mặt đất, điều hành bay… chiếm 6-7%; các chi phí còn lại chiếm từ 16-19%.
Trong đó, có tới 80% chi phí có liên quan gốc ngoại tệ. Giai đoạn hiện nay, tỷ giá USD/VNĐ đang duy trì ở vùng đỉnh lịch sử (tỷ giá bán 1 USD = 25.470 VNĐ), tăng 7,45% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 10,25% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2021.
![]() |
Giá vé máy bay tăng nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định. Ảnh:Vietnamplus |
Ngoài biến động tỷ giá, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam còn tăng theo xu hướng chung trên thế giới, do chịu tác động bởi các nguyên nhân sụt giảm quy mô đội máy bay khai thác, tăng giá nhiên liệu bay, nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm tăng…
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết…) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế.
Cụ thể, ngành hàng không điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm… Các giải pháp được triển khai đã bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội máy bay.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật, cũng như khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.
Đọc nhiều
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?
