Bệnh lao kháng thuốc: Những điều cần biết

Lao kháng thuốc (MDR-TB: Multi-drug-resistant tuberculosis) là thể bệnh cực kỳ nguy hiểm trong các thể bệnh của lao với những tác dụng phụ tổn hại trầm trọng đến sức khỏe người bệnh. Điều trị lao kháng thuốc tốn kém mà thời gian điều trị còn kéo dài hơn gấp nhiều lần so với người mắc lao thông thường.  

1. Bệnh lao kháng thuốc là gì?

benh lao khang thuoc nhung dieu can biet

Lao kháng thuốc là tình trạng bệnh mà vi khuẩn lao kháng lại các thuốc chống lao khiến việc điều trị trở nên khó khăn và bản thân bệnh nhân trở thành nguồn lây nguy hiểm cho cộng đồng. Việc mắc lao kháng thuốc sẽ khiến người bệnh đối mặt với tình trạng sức khỏe trầm trọng cùng với việc điều trị tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc.

Các nguyên nhân gây ra bệnh lao kháng thuốc gồm có:

  • Bệnh nhân không thực hiện điều trị đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa lao.
  • Do thầy thuốc điều trị không đúng (phối hợp thuốc không đúng, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc không đúng, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc không đúng cách...), hoặc khi bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ không có hiểu biết về chuyên khoa ở phòng khám tư.
  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể mắc bệnh lao kháng thuốc từ trước khi điều trị (hít phải vi khuẩn lao kháng thuốc từ nguồn bệnh trong cộng đồng).

2. Tại sao vi khuẩn lao lại trở nên kháng thuốc?

benh lao khang thuoc nhung dieu can biet
Lao kháng thuốc là tình trạng bệnh mà vi khuẩn lao kháng lại các thuốc chống lao

Bệnh lao kháng thuốc rất nguy hiểm và đang ngày càng có xu hướng gia tăng, nhiều giả thuyết đã được đưa ra cho xu hướng này nhưng thuyết đột biến gen được chú ý hơn cả:

  • Các nhà khoa học cho rằng vi khuẩn lao kháng thuốc là sự thay đổi tự nhiên không có sự tác động của thuốc điều trị bệnh lao. Thuốc chống lao ở đây chỉ có vai trò chọn lọc nghĩa là tiêu diệt những chủng không kháng, còn những chủng lao kháng thuốc vẫn tồn tại và ngày càng tăng lên.
  • Sự kháng thuốc của vi khuẩn lao được cho là sự đột biến ngẫu nhiên nhiễm sắc thể vi khuẩn lao được chọn lọc trong quá trình điều trị do không sử dụng đầy đủ liều lượng và không kết hợp các loại thuốc với nhau. Việt Nam nằm trong nhóm 30 quốc gia có gánh nặng lao đa kháng cao nhất trên thế giới, xếp thứ 16/30 quốc gia có số lượng bệnh nhân vừa nêu nhiều nhất. ( WHO - Global tuberculosis report 2018)
  • Vi khuẩn lao kháng thuốc có thể do tiên phát hoặc thứ phát. Lao kháng thuốc tiên phát là những chủng vi khuẩn kháng thuốc ở bệnh nhân lao chưa có tiền sử điều trị lao trước đó hoặc điều trị lao chưa được một tháng. Lao kháng thuốc mắc phải là kháng thuốc xuất hiện ở bệnh nhân đã điều trị trên 1 tháng.

3. Những biểu hiện của lao kháng thuốc

Lâm sàng: Bệnh nhân lao kháng thuốc trong quá trình điều trị lao thì các triệu chứng như sốt, ho, khạc đờm không thuyên giảm hoặc thuyên giảm một thời gian rồi lại xuất hiện với các triệu chứng tăng lên, bệnh nhân liên tục sụt cân.

Cận lâm sàng: Một số bệnh nhân lao kháng thuốc có xét nghiệm AFB dương tính liên tục hoặc âm tính một thời gian rồi dương tính trở lại hoặc dương tính, âm tính xen kẽ. Kháng sinh đồ cho kết quả kháng các thuốc chống lao hàng 1 và hoặc thuốc tiêm hàng 2. Tổn thương trên X-quang không có nhiều khác biệt với bệnh nhân lao thông thường.

4. Chẩn đoán xác định lao kháng thuốc như thế nào?

benh lao khang thuoc nhung dieu can biet
Bệnh lao kháng thuốc rất nguy hiểm và đang ngày càng có xu hướng gia tăng

Chẩn đoán xác định lao kháng thuốc cần dựa vào xét nghiệm kháng sinh đồ hoặc các xét nghiệm chẩn đoán nhanh chứng thực như Hain test, Gene Xpert MTB/RIF,... với phân loại lao kháng thuốc như sau:

  • Kháng đơn thuốc: Chỉ kháng với duy nhất một thuốc chống lao hàng một khác Rifampicin.
  • Kháng nhiều thuốc: Kháng với từ 2 thuốc chống lao hàng một trở lên mà không kháng với Rifampicin.
  • Lao kháng Rifampicin: Kháng với Rifampicin và có thể có hoặc không kháng thêm với các thuốc chống lao hàng một khác kèm theo (có thể là kháng đơn thuốc, kháng nhiều thuốc, đa kháng thuốc hoặc siêu kháng thuốc)
  • Đa kháng thuốc (MDR-TB): Kháng đồng thời với ít nhất 2 thuốc chống lao là Isoniazid và Rifampicin.
  • Tiền siêu kháng: Là lao đa kháng có kháng thêm với bất cứ thuốc nào thuộc nhóm Fluoroquinolone hoặc với ít nhất một trong 3 thuốc tiêm hàng hai (Capreomycin, Kanamycin, Amikacin)( chứ không đồng thời cả 2 loại trên)
  • Siêu kháng thuốc (XDR-TB): Lao đa kháng có kháng thêm với bất cứ thuốc nào thuộc nhóm Fluoroquinolone và ít nhất một trong ba thuốc tiêm hàng hai như trên.

5. Điều trị lao kháng thuốc:

Điều trị lao đa kháng cần phối hợp nhiều nhóm thuốc, kéo dài tối thiểu 9 tháng. Người bệnh cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và sẽ được bác sĩ theo dõi đáp ứng điều trị, tác dụng bất lợi của thuốc thông qua nhiều xét nghiệm ( máu, đàm, dịch, Xquang ngực thẳng, CTscan, nội soi...) để giúp người bệnh đạt được hiệu quả sạch khuẩn, tránh lây lan cộng đồng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin BCG phòng lao của công ty Vắc-xin và sinh phẩm Y tế, được sản xuất tại Việt Nam.

Những ưu điểm khi tiêm vắc-xin tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm:

  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.
  • Khách hàng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc - xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp – ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu vui chơi, giúp khách hàng có cảm giác thoải mái và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% khách hàng tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Đối với khách hàng là trẻ em thì bố mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.
Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Tin mới cập nhật

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 27/4/2024: Hà Nội tăng cường nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 27/4/2024: Hà Nội tăng cường nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 27/4/2024, khu vực Hà Nội cường độ nắng nóng tiếp tục tăng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng trở lại

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 26/4/2024, khu vực Hà Nội nhiệt độ tăng trở lại.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 25/4/2024: Hà Nội chiều tối mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 25/4/2024: Hà Nội chiều tối mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 25/4/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 24/4/2024: Hà Nội chiều tối có mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 24/4/2024: Hà Nội chiều tối có mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 24/4/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có lúc mưa rải rác.
Lễ hội “Chúng ta là một” dành cho người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc

Lễ hội “Chúng ta là một” dành cho người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc

Lễ hội “Chúng ta là một”- sự kiện văn hoá lớn dành cho người Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ quay trở lại vào tháng 6 tới với nhiều hoạt động phong phú.
Nhận định U23 Uzbekistan – U23 Việt Nam 22h30 ngày 23/4: Đại chiến tranh ngôi đầu bảng

Nhận định U23 Uzbekistan – U23 Việt Nam 22h30 ngày 23/4: Đại chiến tranh ngôi đầu bảng

Cuộc đối đầu giữa U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam vào ngày 23/4 tới sẽ nhằm tranh ngôi nhất bảng D để tránh gặp đối thủ mạnh ở vòng trong.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 23/4/2024: Hà Nội nắng nóng, chiều tối mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 23/4/2024: Hà Nội nắng nóng, chiều tối mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có lúc có mưa rải rác.
Những tâm tình gửi lại của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan qua cuốn sách cùng tên

Những tâm tình gửi lại của cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan qua cuốn sách cùng tên

Ngày 21/4/2024, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và Truyền thông Liên Việt đã giới thiệu cuốn sách “Vũ Khoan- tâm tình gửi lại"
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 22/4/2024: Hà Nội trưa nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 22/4/2024: Hà Nội trưa nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 22/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 21/4/2024: Hà Nội trưa chiều nắng nóng, mưa rải rác chiều tối

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 21/4/2024: Hà Nội trưa chiều nắng nóng, mưa rải rác chiều tối

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 21/4/2024, Khu vực Hà Nội ngày nắng, có mây, độ ẩm cao, mưa rải rác về đêm.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/4/2024: Hà Nội nắng nóng trở lại

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 20/4/2024: Hà Nội nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 20/4/2024, Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều nắng nóng trở lại.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/4/2024: Hà Nội sáng sớm mưa nhỏ rải rác, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 19/4/2024: Hà Nội sáng sớm mưa nhỏ rải rác, trưa chiều hửng nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 19/4/2024, Hà Nội sáng sớm có mưa nhỏ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Giá trị bất biến của khát vọng Việt Nam

Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Giá trị bất biến của khát vọng Việt Nam

Ngày 30/4/1975 đánh dấu trang sử vẻ vang của đất nước, để lại di sản to lớn nhất là khát vọng tự do, bất khuất và khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/4/2024: Hà Nội sáng sớm sương mù nhẹ, trưa chiều nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 18/4/2024: Hà Nội sáng sớm sương mù nhẹ, trưa chiều nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 18/4/2024, Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/4/2024: Hà Nội mưa rải rác, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 17/4/2024: Hà Nội mưa rải rác, trưa chiều hửng nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 17/4/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có mưa và sương mù rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Cơ hội để người lao động “tái tạo năng lượng” trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cơ hội để người lao động “tái tạo năng lượng” trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau tờ trình của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/4/2024: Hà Nội nắng nóng xuất hiện

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 16/4/2024: Hà Nội nắng nóng xuất hiện

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 16/4/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng nóng, nhiệt độ có xu hướng tăng.
2 tháng lương không đủ tiền mua vé máy bay đi du lịch dịp lễ

2 tháng lương không đủ tiền mua vé máy bay đi du lịch dịp lễ

Một sinh viên vừa ra trường như tôi, để có thể đi du lịch xa dịp lễ phải mất 2 tháng lương vẫn chưa đủ tiền mua vé máy bay.
Những cánh thư mang tình yêu của một vị tướng qua cuốn sách “Thư cho em”

Những cánh thư mang tình yêu của một vị tướng qua cuốn sách “Thư cho em”

Một cuốn sách nhỏ gói gọn hàng trăm bức thư gửi vợ của một vị tướng xông pha trận mạc chống Pháp, chống Mỹ vẫn làm rung động độc giả hôm nay.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/4/2024: Hà Nội không mưa, nền nhiệt có xu hướng tăng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 15/4/2024: Hà Nội không mưa, nền nhiệt có xu hướng tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 15/4/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, nhiệt độ có xu hướng tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Phiên bản di động