Bán hàng trên sàn thương mại điện tử doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế

Bên cạnh các doanh nghiệp, hàng trăm ngàn cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ phải kê khai, nộp thuế.
Cơ hội phát triển thương mại điện tử cùng sàn hotromuaSiết thuế thu nhập từ kinh doanh online: Còn nhiều thách thức

Tổng cục Thuế cho biết, đến hết tháng 2/2023, đã có hơn 280 sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục Thuế.

Trong các sàn TMĐT cung cấp thông tin có một số sàn chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso,… với tần suất cung cấp thông tin của các sàn là theo quý và các thông tin phải cung cấp theo quy định bao gồm: thông tin chung (tên, MST/ĐKKD/CCCD), thông tin liên hệ (Email, SĐT), địa chỉ kinh doanh, địa chỉ thường trú, nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh, tài khoản ngân hàng.

Theo dữ liệu thống kê từ Cổng thông tin TMĐT thì cơ quan Thuế đã có 53.585 cá nhân và 16.003 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn, với 15.919.953 lượt giao dịch và tổng giá trị giao dịch là khoảng 5.500 tỷ đồng.

Cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
Cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết,

cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh.

Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh TMĐT đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Mức thuế suất áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo lĩnh vực ngành nghề quy định tại biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021 của Bộ Tài chính, mức thuế suất theo 4 nhóm ngành nghề lớn là: phân phối, cung cấp hàng hóa: thuế suất thuế GTGT 1%, thuế suất thuế TNCN 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: thuế suất thuế GTGT 5%, thuế suất thuế TNCN 2%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: thuế suất thuế GTGT 3%, thuế suất thuế TNCN 1,5%; hoạt động kinh doanh khác: thuế suất thuế GTGT 2%, thuế suất thuế TNCN 1%.

Bên cạnh việc tuyên truyền, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên các sàn và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế hoặc điều chỉnh doanh thu nếu chưa phù hợp.

Ngoài ra, với dữ liệu thông tin thu được, ngành Thuế sẽ tổ chức phân tích dữ liệu dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế phù hợp đối với hoạt động của từng người nộp thuế.

Trường hợp cá nhân không thực hiện việc kê khai, nộp thuế hoặc kê khai không đầy đủ số thuế phải nộp theo quy định, tùy theo mức độ vi phạm của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.