Bain Capital đầu tư tối thiểu 200 triệu USD vào Masan Group

Bain Capital vừa đầu tư tối thiểu 200 triệu USD vào Masan Group thông qua việc phát hành cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi.
Reuters: “Cá mập” Singapore GIC và các nhà đầu tư Thái Lan đang giành giật 20% cổ phần Bách Hoá XanhMasan tiếp tục hút dòng vốn ngoại lên đến 15.000 tỷ đồngChuyển động doanh nghiệp Việt: Triển vọng dự án siêu cảng tại Việt Nam, Apec Land Huế lỗ 11 tỷ đồng

Mới đây, Công ty Cổ phần tư nhân Bain Capital của Hoa Kỳ đã thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Việt Nam, với số tiền ít nhất là 200 triệu USD vào Tập đoàn Masan Group (MSN.HM). Theo đó, các công ty đã thống nhất rằng trong tương lai tổng số tiền đầu tư có thể tăng lên 500 triệu USD nếu thu hút được các nhà đầu tư khác.

Hiện, Masan Group đang điều hành hơn 3.200 siêu thị và siêu thị mini tại Đông Nam Á với hệ thống bán lẻ (WinCommerce), FMCG (Masan Consumer Holdings), chuỗi bán thịt có thương hiệu (Masan MEATLife) và dịch vụ tài chính (Techcombank) luôn liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt. Masan Group dự tính sẽ sử dụng số tiền đầu tư này để củng cố vị thế tài chính của họ.

Theo đó, thỏa thuận này nhằm mục đích tăng cường cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh quá trình đô thị hóa nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn mở rộng hoặc giành được chỗ đứng tại đất nước 100 triệu dân. Khoản đầu tư này sẽ thực hiện dưới hình thức cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi có giá 85.000 đồng (3,50 USD) mỗi cổ phiếu và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông theo tỷ lệ 1 đổi 1.

Nỗ lực trong thị trường bán lẻ Việt Nam: Bain Capital đầu tư 200 triệu USD vào Masan Group
Bain Capital đầu tư tối thiểu 200 triệu USD vào Masan Group

Barnaby Lyons, đối tác của Bain, cho biết thêm: Masan có các yếu tố cơ bản, phạm vi tiếp cận và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công trong một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao.

Trước khi có quyết định tiến vào Masan, Bain Capital đã đầu tư vào một loạt doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ đa dạng ở châu Á, bao gồm Công ty Schwan và Carver Korea.

Giám đốc điều hành Masan Group - Danny Le chia sẻ rằng: Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Bain để đẩy nhanh tầm nhìn trở thành cửa hàng bách hoá đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.

Nỗ lực trong thị trường bán lẻ Việt Nam: Bain Capital đầu tư 200 triệu USD vào Masan Group
Masan Group đang điều hành hơn 3.200 siêu thị và siêu thị mini tại Đông Nam Á

Theo đó, Jefferies Singapore Limited đóng vai trò cố vấn tài chính cho thương vụ của Tập đoàn Masan, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối năm nay, tuy nhiên còn tùy thuộc vào sự chấp thuận của công ty và tập đoàn chủ quản.

Tính đến thời điểm hiện tại, Masan đã thông báo việc trì hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty bán lẻ The CrownX, công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đến năm 2024 hoặc 2025 do điều kiện thị trường không thuận lợi.

*Bài viết được thực hiện khi tỷ giá 1 USD = 24.310.000 đồng*
Mai Lê
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

Infographic | Một số tỉnh, thành có tăng trưởng GRDP trên 10%

GDP 9 tháng năm 2025 ước tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước; có 6/34 tỉnh thành phố có tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng trên 10%.
Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Kích hoạt thị trường công nghệ bằng chính sách mua sắm công

Chiều 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.