Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, nhập khẩu cà phê của Australia trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 35,52 nghìn tấn, trị giá 162,93 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

3504-ca-phe
Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu 3 chủng loại cà phê chính gồm: Chủng loại cà phê (trừ cà phê rang và loại bỏ caffein); chủng loại cà phê rang (không bao gồm cà phê đã khử caffein) và chủng loại cà phê đã khử caffein (không bao gồm rang). Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu chủng loại cà phê rang xay, tách caffein và chủng loại vỏ cà phê; sản phẩm thay thế cà phê có chứa cà phê ở bất kỳ tỷ lệ nào.

4 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia đạt 4.587 USD/tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp, nhưng giảm từ Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung lớn, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy, Australia nhập khẩu cà phê từ Brazil đạt 9,73 nghìn tấn, trị giá 26,83 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 26,5% về lượng và tăng 26,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 27,4% trong 4 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 23,22% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021, mức giảm 26,3% về lượng và giảm 29,8% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2020, đạt 4,65 nghìn tấn, trị giá 7,9 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Thị trường cà phê Australia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Dự kiến tiêu thụ cà phê tại Australia sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2,19%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, Australia nằm trong số 30 quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.

Tiêu thụ cà phê nội địa hàng năm ở Australia đạt gần 1,87 triệu bao (loại 60 kg). Trung bình, người Australia tiêu thụ khoảng 1,91 kg cà phê/người/năm vào năm 2019, trong đó 1,39 kg là cà phê rang và khoảng 0,53 kg là cà phê hòa tan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của người dân Australia tăng mạnh. Thị hiếu tiêu dùng của người Australia ưa chuộng nhiều loại cà phê khác nhau (cà phê nguyên hạt, dạng xay, hòa tan và dạng viên nang), trong đó cà phê pha chế từ hạt cà phê rang được ưa chuộng nhất, song tiêu dùng cà phê hòa tan tại Australia có xu hướng tăng bởi sự tiện dụng và pha chế dễ dàng.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.