9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 491,9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm hoá chất sang Lào đạt gần 68 triệu USDMặt hàng nào của Việt Nam xuất khẩu sang Lào nhiều nhất trong tháng 1/2024?

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam với Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 491,9 triệu USD, tăng 24%; nhập khẩu đạt 1 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng trưởng hết sức khả quan trong bối cảnh nền kinh tế Lào vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Riêng tháng 9 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 62,4 triệu USD, giảm 15,9% so với tháng trước.

Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD trong 9 tháng năm 2024. Ảnh: Cafef

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong 9 tháng năm 2024 là sản phẩm hóa chất đạt 67,7 triệu USD, chiếm 13,7% tỷ trọng xuất khẩu, tăng gấp 19 lần; tiếp đến là mặt hàng xăng dầu các loại, đạt 47,4 triệu USD, chiếm 9,6% tỷ trọng.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 2,8%; sắt thép các loại giảm 23,7%; hàng rau quả giảm 50,4%; giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 14,5%; hàng dệt may giảm 4,3%; clanhke và xi măng giảm 49,2%.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào là: Nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; phân bón; gốm sứ. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính từ Lào gồm: Cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, quặng và khoáng sản.

Hầu hết các nhóm mặt hàng xuất sang Lào đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so với tháng trước. Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.

Trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết, gắn bó nhiều năm, hai Chính phủ Việt Nam và Lào đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt trên 2 tỷ USD mỗi năm.

Nhật Tiên
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.