9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 491,9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm hoá chất sang Lào đạt gần 68 triệu USDMặt hàng nào của Việt Nam xuất khẩu sang Lào nhiều nhất trong tháng 1/2024?

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam với Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 491,9 triệu USD, tăng 24%; nhập khẩu đạt 1 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng trưởng hết sức khả quan trong bối cảnh nền kinh tế Lào vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Riêng tháng 9 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt 62,4 triệu USD, giảm 15,9% so với tháng trước.

Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD trong 9 tháng năm 2024. Ảnh: Cafef

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong 9 tháng năm 2024 là sản phẩm hóa chất đạt 67,7 triệu USD, chiếm 13,7% tỷ trọng xuất khẩu, tăng gấp 19 lần; tiếp đến là mặt hàng xăng dầu các loại, đạt 47,4 triệu USD, chiếm 9,6% tỷ trọng.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 2,8%; sắt thép các loại giảm 23,7%; hàng rau quả giảm 50,4%; giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 14,5%; hàng dệt may giảm 4,3%; clanhke và xi măng giảm 49,2%.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào là: Nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; phân bón; gốm sứ. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính từ Lào gồm: Cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, quặng và khoáng sản.

Hầu hết các nhóm mặt hàng xuất sang Lào đều có kim ngạch xuất khẩu tăng so với tháng trước. Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.

Trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết, gắn bó nhiều năm, hai Chính phủ Việt Nam và Lào đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt trên 2 tỷ USD mỗi năm.

Nhật Tiên
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.