80% chuyến bay Tết Nguyên đán đã được lấp đầy
Nhiều chặng “cháy vé”
Theo khảo sát của PV Báo Công Thương, giá vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông đối với các chặng từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng... trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 đã tăng từ hơn 1 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng so với ngày thường và tăng khoảng 3 triệu đồng so với cùng thời điểm năm trước.
Cụ thể, vào ngày 25/1/2025 (26 tháng Chạp năm Giáp Thìn), giá vé hạng phổ thông một chiều chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội được các hãng hàng không niêm yết ở mức "cao ngất ngưởng", giá vé khứ hồi thấp nhất 7,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) đến từ hãng hàng không Vietjet và Vietravel Airlines, hầu hết các chuyến bay có mức giá vé này đều có giờ bay muộn như 23h, 1h sáng..
Với hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways niêm yết giá vé khứ hồi khoảng 7,5 đến 14 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), đa phần chuyến còn vé có giờ khởi hành rất sớm khoảng sau 24h cho đến 4h sáng. Các chuyến có giờ đẹp hơn trong ngày hầu như chỉ còn mức vé giá cao khoảng 14 triệu đồng.
Đối với chặng bay TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, ngày 25/1/2025 đã "cháy vé", sau đó một ngày giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức cao, khoảng 2,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) với Vietnam Airlines và Bamboo Airways; Vietjet Air và Vietravel Airlines có mức giá dao động trong khoảng 2,2 đến 2,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí)
Với chặng TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng có giá vé khoảng 3,7 triệu đồng của Vietnam Airlines và 3,73 triệu đồng của Bamboo Airways; từ 3,6 đến 3,8 triệu đồng của Vietjet Air.
![]() |
Gần 80% chuyến bay Tết Nguyên đán đã lấp đầy khách. Ảnh: N.H |
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tổng số ghế cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế trong mùa Tết Nguyên đán 2025 đã tăng lần lượt 3,5% và 4,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 4,8 triệu ghế (bình quân 160.000 ghế/ngày) và 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71.000 ghế/ngày).
“Nhu cầu đi lại trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay khu vực Tây Nguyên tăng đột biến giai đoạn trước Tết và ở chiều ngược lại giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2025”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, sự chênh lệch này phần lớn do nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng cao, khiến giá vé một chiều từ Nam ra Bắc cao hơn so với chiều ngược lại.
Tăng cường tần suất phục vụ Tết Nguyên đán
Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và trước nhu cầu đi lại tăng mạnh của người dân dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không xây dựng và triển khai phương án phục vụ Tết Ất Tỵ từ sớm, kể cả phương án khai thác ban đêm nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân về quê và đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Đặc biệt, riêng các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Cục Hàng không tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, từ ngày 21/1 - 9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban đêm. Dự kiến số chuyến bay sẽ tăng mạnh trong dịp cao điểm Tết từ 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn trở đi với 800 chuyến/ngày, lượng khách rơi vào 130.000 người/ngày.
Các chuyến bay tăng thêm do tham số điều phối tăng đã được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận hết cho các hãng hàng không Việt Nam để bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Pleiku, Buôn Mê Thuột…
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đêm đến các cảng hàng không địa phương, điều chỉnh kế hoạch khai thác để bổ sung thêm các chuyến bay vào các khung giờ ngày trong các ngày cao điểm, các ngày có tỷ lệ đặt chỗ 100% ở thời điểm hiện tại.
Mới đây, Vietjet Air cho biết, hãng dự kiến bổ sung thêm 6 tàu bay (sở hữu, thuê khô và thuê ướt) và Vietnam Airlines dự kiến bổ sung 5 tàu bay (thuê khô và thuê ướt).
Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay, đơn vị sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Theo đó, đợt tăng chuyến này sẽ nâng tổng số ghế toàn mạng bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên hơn 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay.
“Hiện nhiều chuyến bay dịp Tết Nguyên đán có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 70% - 80%, trong đó tập trung trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới...”, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin.
Trước nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay đề nghị hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
“Để phục vụ tốt nhất cho lượng khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần chủ động về giấy tờ tuỳ thân, thông tin liên quan đến chuyến bay, lịch trình tránh hạn chế chậm chuyến, lỗi chuyến. Đồng thời, người nhà cũng hạn chế số lượng đến đưa, đón đến tại cảng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Với tình hình vé máy bay chiều từ Nam ra Bắc ngày càng đắt đỏ và khan hiếm như hiện nay, người dân và du khách cần xem xét kỹ lịch trình, đặt vé sớm nhất để tránh hết ghế trống hoặc mức giá bị đẩy lên ngày càng cao. Nếu có thể, nên đặt vé bay trước hoặc sau kỳ nghỉ vài ngày để được giảm giá và tỉ lệ cạnh tranh vé thấp. Ngoài ra, du khách có thể cân nhắc đi tàu hoặc các phương tiện khác như ô tô, xe khách... để tiết kiệm chi phí. |
Tin mới cập nhật

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?
Tin khác

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Thủ tướng: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Lần đầu tiên đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh
Đọc nhiều

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?
