Yếu tố giúp doanh nghiệp thích ứng kinh doanh trong thời đại số

Chuyển đổi số đồng nghĩa là dám ứng dụng công nghệ mới, dám thay đổi mô hình quản trị, dám thay đổi mô hình kinh doanh, dám chấp nhận các mô hình mới, quan trọng hơn còn là sáng tạo công nghệ.
Yeu to giup doanh nghiep thich ung kinh doanh trong thoi dai so hinh anh 1
Giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số phục vụ doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Xuân Triệu/TTXVN)

Chuyển đổi số từ hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội vốn đã được thực hiện trên phạm vi cả nước và mang lại hiệu quả nhất định cho sự phát triển chung của xã hội.

Đặc biệt là trong và sau khi ứng phó với dịch bệnh COVID-19, chuyển đổi số càng thể hiện rõ vai trò trong điều hành và thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là bệ phóng mới để doanh nghiệp thích ứng kinh doanh trong thời đại số.

Thúc đẩy tăng trưởng toàn diện

Năm 2020 là năm bắt đầu của nhận thức về chuyển đổi số. Sang năm 2021, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 diễn ra khắp toàn cầu, chuyển đổi số nhanh chóng được các đơn vị triển khai; trong đó phải kể đến khối doanh nghiệp, để đẩy mạnh bán hàng, tiêu thụ hàng hóa trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện.

Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Thống kê mới nhất của Cục Chuyển đổi số quốc gia cho thấy tính đến tháng 6/2022, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% tại thời điểm cuối năm 2021.

Trong thời kỳ số hóa toàn cầu, phát triển kinh tế cũng theo guồng chuyển đổi số này. Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thích ứng và ứng dụng số hóa, chuyển đổi số để tồn tại, phát triển. Giai đoạn ứng phó dịch bệnh COVID-19 là một minh chứng thực hiện chuyển đổi số để tồn tại của các doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Minh Phú chia sẻ giải pháp của tập đoàn là tìm cách giảm giá thành sản phẩm để kích thích tiêu dùng, bên cạnh tối đa hóa công suất của nhà máy bằng cách tăng lương cho nhân viên, khích lệ tinh thần của người lao động.

Ở chiều ngược lại, để đảm bảo lợi nhuận cho người nuôi, Tập đoàn Minh Phú phải tăng tỷ lệ nuôi thành công lên 90%. Để làm được điều đó, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đưa tỷ lệ nuôi thành công lên cao nhất.

Còn ông Nguyễn Hữu Kiều, Chủ tịch Hội đồng quản trị MGLAND Việt Nam, cũng cho rằng khi các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thì chọn khâu mạnh nhất và cần thiết nhất của doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi số và số hóa. Khi phát triển thành công khâu mạnh nhất, doanh nghiệp ứng dụng vào khâu kế tiếp thì sẽ phát huy hiệu quả nhất của ứng dụng chuyển đổi số, doanh thu cũng sẽ đảm bảo và phát triển toàn diện.

Trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh COVID-19 trên cả nước, doanh nghiệp nào cũng sẽ rơi vào bị động trong giao dịch và tiêu thụ hàng hóa nhưng không ít doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng vẫn giữ vững doanh số.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ từ năm 2016, HAWA đã bắt đầu chuyển đổi số thông qua sử dụng phần mềm tăng cường hiệu quả quản lý văn phòng.

Trong giai đoạn ứng phó dịch bệnh COVID-19, HAWA đã xây dựng nền tảng giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trên showroom ảo, dần hoàn thiện phần ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho doanh nghiệp, từ đó các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường cho ngành hàng của mình.

Tăng tốc trong an toàn

Chuyển đổi số cũng đồng nghĩa là dám ứng dụng công nghệ mới, dám thay đổi mô hình quản trị, dám thay đổi mô hình kinh doanh, dám chấp nhận các mô hình mới, quan trọng hơn còn là sáng tạo công nghệ.

Mặt khác, việc chuyển đổi số có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào sự dẫn dắt của người đứng đầu các đơn vị. Đồng thời, khi lựa chọn chuyển đổi số, chính là giao toàn bộ bí mật của đơn vị, doanh nghiệp cho công nghệ và số hóa. Do đó, chuyển đổi số phải an toàn là tiêu chí hàng đầu khi các doanh nghiệp đặt ra.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết vấn đề khó khăn hiện nay chính là kỹ năng số của người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, bồi dưỡng kỹ năng số là bước đi đầu tiên để có thể thực hiện chuyển đổi số an toàn. Việc bảo đảm an toàn thông tin là yếu tố sống còn của chuyển đổi số. Mỗi một người dân, doanh nghiệp được trang bị kỹ năng số cơ bản về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình, người thân của mình khỏi các nguy cơ tấn công, lừa đảo và các nguy cơ khác trên không gian mạng.

Yeu to giup doanh nghiep thich ung kinh doanh trong thoi dai so hinh anh 2
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT, chia sẻ qua thực tế chứng minh, nhiều doanh nghiệp lớn như VPBank, PNJ, Tập đoàn Minh Phú, AA Corporation, Tập đoàn Thiên Long, FPT, Deloitte… đã vượt qua những đợt khủng hoảng bằng giải pháp đổi mới sáng tạo, ứng dụng số an toàn, chuyển đổi mô hình kinh doanh và mô hình làm việc, tối ưu nguồn nhân lực và ứng dụng chuyển đổi số.

Qua những thực tế khách quan của chính FPT, giải pháp phân công tối ưu được áp dụng tại FPT Telecom đã giúp nhà viễn thông tiết kiệm hàng tỷ đồng, năng suất lao động tăng gần 28%, khách hàng có thể theo dõi lộ trình thực hiện của kỹ thuật viên thông qua app mobile. Với giải pháp số hóa quy trình và giao việc tự động FPT Spro đã làm giảm 90% thời gian trung bình xử lý một tờ trình phức tạp, 70% thời gian phê duyệt trung bình của lãnh đạo, tăng 150% năng suất phục vụ của cán bộ hỗ trợ (back office).

Với xu thế phát triển hiện nay, chuyển đổi số còn thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng khi tổ chức các chiến lược tiếp cận khách hàng. Đơn vị, doanh nghiệp nào có năng lực tiếp cận được số lượng khách hàng nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất, chính là đã tăng thêm năng lực cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp làm ra.

Thêm vào đó, số hóa cũng giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng khả năng tương tác trực tiếp, thay vì phải thông qua hệ thống góp ý bằng thư phản hồi như trước đây./.

Tin mới cập nhật

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.

Tin khác

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Macbook M3 series đổ bộ về Việt Nam có gì thu hút các tín đồ yêu công nghệ?

Macbook M3 series đổ bộ về Việt Nam có gì thu hút các tín đồ yêu công nghệ?

Thế hệ Macbook mới nhất của Apple - Macbook M3 series đã chính thức “đổ bộ” về Việt Nam sau bao ngày chờ đợi.
Mách bạn 7 cách nhận biết camera trong nhà bị hack

Mách bạn 7 cách nhận biết camera trong nhà bị hack

Camera trong nhà bị hack luôn là nỗi lo mà chúng ta quan tâm, khi mà công nghệ ngày càng phát triển thì các chiêu trò ngày càng tinh vi, vì vậy hãy luôn cẩn trọng.
Sự khác nhau về tính cách giữa người dùng Android và iOS

Sự khác nhau về tính cách giữa người dùng Android và iOS

Nghiên cứu chỉ ra từ chiếc điện thoại sử dụng có thể đoán biết được một phần tính cách của chủ sở hữu, vậy giữa người dùng Android và iOS có điểm gì khác nhau?
Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

Mống mắt của mỗi người có cấu trúc đường vân duy nhất và không thay đổi nhiều theo thời gian, đây là lý do chúng được nhiều nước sử dụng làm cơ sở dữ liệu nhận dạng.
Giá iphone 15 giảm sâu sau gần 2 tháng về Việt Nam

Giá iphone 15 giảm sâu sau gần 2 tháng về Việt Nam

Nguồn cung iPhone 15 đã nhiều hơn so với giai đoạn đầu mở bán, các đại lý cũng bắt đầu điều chỉnh giảm giá một số phiên bản nhằm thu hút người dùng.
Một đòn giáng mạnh vào mạng xã hội X đang diễn ra

Một đòn giáng mạnh vào mạng xã hội X đang diễn ra

Mới đây, hàng loạt Tập đoàn, công ty nổi tiếng ở Mỹ như IBM, Disney, Paramount, Discovery...đã ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X vì thông tin sai lệch.
Bật mí 5 xu hướng tấn công mạng nguy hiểm năm 2024

Bật mí 5 xu hướng tấn công mạng nguy hiểm năm 2024

Mới đây, Kaspersky đã đưa ra những dự đoán về 5 xu hướng tấn công mạng nguy hiểm trong năm 2024 và để tăng cường hiệu quả tấn công, các hacker sẽ tận dụng AI.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động