Yên Bái: Khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

(VEN) - Mặc dù là tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn, nhưng với vị trí địa lý thuận lợi (là cửa ngõ miền Tây Bắc, nằm trên trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) cùng hệ thống giao thông tương đối đa dạng, Yên Bái có nhiều cơ hội tăng cường hội nhập, giao lưu kinh tế thương mại. Tỉnh là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ).

Yên Bái: Khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Tích cực “phủ sóng” hàng Việt

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn với hàng hóa sản xuất trong nước. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền về CVĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, báo Yên Bái…, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái còn phát các thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa đài các thôn, bản, nhằm giúp người dân vùng sâu vùng xa biết và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt.

Để phù hợp với địa hình và điều kiện của người dân, hàng năm, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các doanh nghiệp (DN) thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức các phiên chợ, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cao. Các mặt hàng được ưu tiên đưa về khu vực này bao gồm các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hàng tiêu dùng.… Tất cả hàng hóa đều là hàng Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Từ năm 2009 đến nay, sở đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức 17 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện miền núi trong tỉnh, với quy mô mỗi phiên chợ 25 gian hàng cùng sự tham gia của 15 DN. Ngoài ra, 89 lượt hội chợ, triển lãm đã diễn ra trên địa bàn tỉnh, mỗi lượt có 100 gian hàng, thu hút khoảng 20.000 lượt khách tham quan, doanh thu trung bình 500-700 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở các chuyến hàng, DN được vận động thường xuyên đưa hàng về bán tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hoá có chất lượng với giá cả hợp lý, đồng thời giúp hàng Việt hiện diện rõ hơn trong ý thức của người dân. Nhờ đó, nhiều mặt hàng đã được người dân biết đến và ưu tiên sử dụng.

Doanh thu tương đối khả quan là động lực giúp các DN ý thức hơn trong việc sản xuất ra các loại hàng hóa chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con. Các DN nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của chương trình, sản xuất ra các sản phẩm có sự cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ DN thuận lợi hơn trong việc sản xuất kinh doanh, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ mạnh DN trong công tác xây dựng thương hiệu. Theo đó, các DN trên địa bàn tỉnh được tư vấn, hướng dẫn thiết kế, đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, cách thiết kế, được tuyên truyền quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, nhiều thương hiệu sản phẩm đã được xây dựng thành công, gây được ấn tượng trong tâm lý người tiêu dùng, như chè Suối Giàng; sản phẩm miến đao của xã Giới Phiên; tranh đá quý Việt Nam, tranh đá quý Tuấn Thuận; sản phẩm tinh bột sắn của Công ty CP lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; sản phẩm tinh bột nghệ, miến, mộc nhĩ, nấm linh chi; tinh dầu quế, quế vỏ.

Nhờ các giải pháp kể trên, hiện nay, các sản phẩm Việt trên địa bàn tỉnh không những được người tiêu dùng trong tỉnh mà còn được nhiều du khách biết đến và ưa chuộng, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm trong tương lai. Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối của Yên Bái đang ở mức 60% tại các chợ nông thôn và khoảng 80% tại hệ thống phân phối hiện đại.

Hỗ trợ nhiều hơn cho hàng Việt

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng nhìn chung, CVĐ còn gặp nhiều khó khăn, rào cản khi được tổ chức tại một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái. Cụ thể, do kinh phí dành cho CVĐ còn hạn chế nên thời gian tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn Yên Bái chưa dài. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân dù được cải thiện nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung nên khả năng chi trả chưa cao. Hàng nhái, hàng giả còn tồn tại, cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hàng Việt. Trong khi đó, mạng lưới phân phối của các DN đầu mối sản xuất trong nước chưa đa dạng và chưa thật sự đủ mạnh, khiến hàng Việt còn khó khăn trong hành trình đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tiếp tục có chương trình, chính sách hỗ trợ Yên Bái cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Bắc thực hiện tốt CVĐ; nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, tạo điều kiện cho các DN có điểm bán hàng cố định. Các DN trong và ngoài tỉnh được khuyến khích tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ ở vùng sâu vùng xa, giúp bà con mua được hàng hóa vừa thu nhập.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng sẽ tích cực tổ chức các hội nghị thương mại để nắm bắt tình hình khó khăn của DN, từ đó có định hướng tháo gỡ, xây dựng chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi, thu hút các nhà phân phối, sản xuất lớn trong nước đầu tư phát triển mạng lưới phân phối đến địa phương.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu là “trợ lực” cho sản phẩm nông sản Điện Biên.
Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.

Tin khác

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên với số lượng 48 tấn sang thị trường Hoa Kỳ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/5 thế nào?
Phiên bản di động