Yên Bái: Khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

(VEN) - Mặc dù là tỉnh miền núi gặp nhiều khó khăn, nhưng với vị trí địa lý thuận lợi (là cửa ngõ miền Tây Bắc, nằm trên trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) cùng hệ thống giao thông tương đối đa dạng, Yên Bái có nhiều cơ hội tăng cường hội nhập, giao lưu kinh tế thương mại. Tỉnh là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ).

Yên Bái: Khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Tích cực “phủ sóng” hàng Việt

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn với hàng hóa sản xuất trong nước. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền về CVĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, báo Yên Bái…, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái còn phát các thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa đài các thôn, bản, nhằm giúp người dân vùng sâu vùng xa biết và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt.

Để phù hợp với địa hình và điều kiện của người dân, hàng năm, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các doanh nghiệp (DN) thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức các phiên chợ, các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cao. Các mặt hàng được ưu tiên đưa về khu vực này bao gồm các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hàng tiêu dùng.… Tất cả hàng hóa đều là hàng Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Từ năm 2009 đến nay, sở đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức 17 phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện miền núi trong tỉnh, với quy mô mỗi phiên chợ 25 gian hàng cùng sự tham gia của 15 DN. Ngoài ra, 89 lượt hội chợ, triển lãm đã diễn ra trên địa bàn tỉnh, mỗi lượt có 100 gian hàng, thu hút khoảng 20.000 lượt khách tham quan, doanh thu trung bình 500-700 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở các chuyến hàng, DN được vận động thường xuyên đưa hàng về bán tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hoá có chất lượng với giá cả hợp lý, đồng thời giúp hàng Việt hiện diện rõ hơn trong ý thức của người dân. Nhờ đó, nhiều mặt hàng đã được người dân biết đến và ưu tiên sử dụng.

Doanh thu tương đối khả quan là động lực giúp các DN ý thức hơn trong việc sản xuất ra các loại hàng hóa chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con. Các DN nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của chương trình, sản xuất ra các sản phẩm có sự cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ DN thuận lợi hơn trong việc sản xuất kinh doanh, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ mạnh DN trong công tác xây dựng thương hiệu. Theo đó, các DN trên địa bàn tỉnh được tư vấn, hướng dẫn thiết kế, đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, cách thiết kế, được tuyên truyền quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, nhiều thương hiệu sản phẩm đã được xây dựng thành công, gây được ấn tượng trong tâm lý người tiêu dùng, như chè Suối Giàng; sản phẩm miến đao của xã Giới Phiên; tranh đá quý Việt Nam, tranh đá quý Tuấn Thuận; sản phẩm tinh bột sắn của Công ty CP lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; sản phẩm tinh bột nghệ, miến, mộc nhĩ, nấm linh chi; tinh dầu quế, quế vỏ.

Nhờ các giải pháp kể trên, hiện nay, các sản phẩm Việt trên địa bàn tỉnh không những được người tiêu dùng trong tỉnh mà còn được nhiều du khách biết đến và ưa chuộng, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm trong tương lai. Tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối của Yên Bái đang ở mức 60% tại các chợ nông thôn và khoảng 80% tại hệ thống phân phối hiện đại.

Hỗ trợ nhiều hơn cho hàng Việt

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng nhìn chung, CVĐ còn gặp nhiều khó khăn, rào cản khi được tổ chức tại một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái. Cụ thể, do kinh phí dành cho CVĐ còn hạn chế nên thời gian tổ chức các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn Yên Bái chưa dài. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân dù được cải thiện nhưng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung nên khả năng chi trả chưa cao. Hàng nhái, hàng giả còn tồn tại, cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hàng Việt. Trong khi đó, mạng lưới phân phối của các DN đầu mối sản xuất trong nước chưa đa dạng và chưa thật sự đủ mạnh, khiến hàng Việt còn khó khăn trong hành trình đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tiếp tục có chương trình, chính sách hỗ trợ Yên Bái cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Bắc thực hiện tốt CVĐ; nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, tạo điều kiện cho các DN có điểm bán hàng cố định. Các DN trong và ngoài tỉnh được khuyến khích tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ ở vùng sâu vùng xa, giúp bà con mua được hàng hóa vừa thu nhập.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng sẽ tích cực tổ chức các hội nghị thương mại để nắm bắt tình hình khó khăn của DN, từ đó có định hướng tháo gỡ, xây dựng chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi, thu hút các nhà phân phối, sản xuất lớn trong nước đầu tư phát triển mạng lưới phân phối đến địa phương.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Lâm Đồng: Tái cơ cấu lĩnh vực xuất nhập khẩu tầm nhìn đến năm 2030

Tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh hoạt động sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu cả năm 44 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Xuất khẩu gạo năm 2024 sẽ vượt mốc 8 triệu tấn

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu gạo của nước ta đạt gần 7,8 triệu tấn thu về 4,86 tỷ USD, tăng 10,2% về khối lượng và tăng 23,4% về giá trị so với cùng kỳ.
Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Ba thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 36,53 tỷ USD để nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản từ thế giới, trong đó 3 thị trường chính là Trung Quốc, Brazil và Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Tăng tốc xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh công tác mở cửa thị trường, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh triển khai, rau quả Việt tăng tốc xuất khẩu sang Trung Quốc.
EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 2 của Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cho biết, EU là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất thế giới và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

9 tháng năm 2024: Xuất khẩu sang Lào tăng 24%, đạt gần 500 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta sang Lào trong 9 tháng năm 2024 đạt 491,9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Điểm tên những nhóm hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ đô

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.

Tin khác

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu thủy sản trở lại mốc tỷ USD trong 1 tháng.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sử

10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng nhưng tăng mạnh hơn 40% giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAE

Việc loại bỏ hàng rào thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, Hiệp định CEPA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho xuất khẩu hồ tiêu Việt.
10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tăng mạnh hơn 20%

10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản có tổng kim ngạch đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt hơn 18 tỷ USD

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 18 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đà Nẵng: Sẽ đề xuất các ngành hàng ưu tiên thu hút vào Khu thương mại tự do

Đà Nẵng: Sẽ đề xuất các ngành hàng ưu tiên thu hút vào Khu thương mại tự do

Diễn đàn ‘Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực phát triển ngành logistics TP. Đà Nẵng” giới thiệu tiềm năng, đề xuất ngành hàng trong Khu thương mại tự do.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nguồn cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ đáng tin cậy, đặc biệt là gỗ nội thất.
Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 72%

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 241.000 tấn, giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt chính thức vượt mốc 1 tỷ USD sau 8 năm

Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu trong 15 ngày đầu tháng 10 đã vượt 6.500 USD/tấn, đây là mức giá xuất khẩu hồ tiêu cao nhất đạt được trong gần 8 năm qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động