Xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ: Giải pháp nào cho mục tiêu chiếm 1% thị phần?

Sau hơn 2 năm Việt Nam được phép xuất khẩu trái xoài sang thị trường Hoa Kỳ, lượng xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam mới chiếm 0,1% tổng lượng xoài tươi nhập khẩu của nước này.
Hoa Kỳ tăng nhập khẩu xoài các loại từ Việt NamThị phần trái xoài Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, nhập khẩu xoài các loại của Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 762,1 nghìn tấn, trị giá 221,9 triệu USD, giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá xoài các loại nhập khẩu bình quân đạt 291,2 USD/tấn, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ đặt mục tiêu chiếm 1% thị phần
Xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ đặt mục tiêu chiếm 1% thị phần

Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài các loại lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam ổn định so với cùng kỳ năm 2020.

Hàng năm, Hoa Kỳ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia châu Mỹ như: Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatemala. Với nhu cầu đó, Việt Nam kỳ vọng có thể xuất sang thị trường này khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của Hoa Kỳ nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của quốc gia này.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết, sau hơn 2 năm trái xoài của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, sản lượng xuất khẩu sang thị trường này ngày càng tăng. Xoài Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ được tiêu thụ quanh năm. Một số giống xoài như: tượng da xanh, xoài cát Hòa Lộc đang tiêu thụ tốt tại thị trường này.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do thời gian vận chuyển logistics đường biển kéo dài hơn 30 ngày, trong khi thời gian bảo quản xoài chỉ khoảng 35 ngày, doanh nghiệp không có đủ thời gian để bán. Việc này ảnh hưởng đến sản lượng xoài xuất khẩu đi bằng đường biển.

Hiện, việc xuất khẩu xoài chủ yếu được thực hiện bằng đường hàng không. Ông Nguyễn Đình Tùng cho hay, xoài cát Hòa Lộc mua tại Việt Nam thời điểm cao nhất khoảng hơn 3 USD/kg, cộng với chi phí vận chuyển thì giá thành tại Hoa Kỳ lên tới 13 - 14 USD/kg, cũng có thời điểm lên tới 16 USD/kg. Đối với xoài tượng da xanh, hiện giá thành cũng lên đến 10 USD/kg. Trong khi giá nhập khẩu bình quân xoài các loại tại thị trường Hoa Kỳ chỉ khoảng 3 USD/kg.

Xoài có nhiều loại, mỗi loại có hương vị và phân khúc thị trường riêng. Ông Tùng cho biết, một số loại xoài cùng chủng loại như xoài cát chu, xoài keo sẽ khó cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ. Lựa chọn phân khúc xoài đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng da xanh là hướng đi của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tùng, thị trường Hoa Kỳ rất lớn, nếu xoài Việt đảm bảo chất lượng tốt, tạo được uy tín, thương hiệu, thì tương lai xuất khẩu rất rộng mở.

Nhận thức của người tiêu dùng đối với một loại trái cây như xoài có tầm quan trọng rất lớn. Để xuất khẩu và tiêu thụ xoài tốt ở thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia cho rằng, các nhà xuất khẩu và kinh doanh xoài cần tạo nhiều ấn tượng hơn nữa trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm này để người tiêu dùng biết rằng thị trường đang có sẵn hàng.

Để đạt con số 1% thị phần, ông Tùng cho hay, sẽ có nhiều yếu tố tác động để đạt được con số này. Cụ thể, giống cây trồng, sản lượng, chất lượng có ổn định hay không?, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phối hợp như thế nào? Quan trọng nhất là cách làm để chiếm lĩnh thị trường. Việc cạnh tranh chụp giật, ăn xổi, tự buộc chân nhau, sẽ ảnh hưởng đến văn hóa xuất khẩu và trái cây Việt Nam sẽ mất uy tín tại thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng cần có vùng trồng đủ chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính thì khách hàng mới mua xoài với giá cao.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.