Xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 1 tỷ USD trong quý I/2025

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 939 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 288 triệu USD, tăng mạnh tới 125%, nhu cầu tiêu thụ nội địa, đặc biệt dịp lễ (từ ngày 1-5/5), kéo theo nhu cầu nhập khẩu tôm hùm, tôm sú tăng cao. Giá tôm sú sang Trung Quốc đạt 9,6 USD/kg, còn tôm chân trắng chỉ 6,6 USD/kg do áp lực cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ.

Mỹ là thị trường lớn thứ hai, đạt 134 triệu USD (tăng 11%). Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2025 đã góp phần giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần. Giá xuất khẩu tại Mỹ ở mức cao với tôm chân trắng đạt 10,9 USD/kg và tôm sú 17,7 USD/kg.

Thị trường EU cũng tăng trưởng tốt với kim ngạch 107 triệu USD (tăng 33%). Giá tôm tương đối ổn định, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhờ triển lãm tại Tây Ban Nha đầu tháng 5 tới. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng hồi phục rõ nét, lần lượt đạt 124 triệu USD và 77 triệu USD. Tuy nhiên, giá tôm tại hai thị trường này có xu hướng giảm nhẹ do cạnh tranh.

Khối CPTPP ghi nhận xuất khẩu đạt 269 triệu USD, tăng 40%, nhưng chủ yếu nhờ Nhật Bản và Canada. Trong khi đó, các thị trường nhỏ khác có chiều hướng giảm do chi phí vận chuyển cao và rào cản kỹ thuật.

Nhật Tiên
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.