Xuất khẩu thủy sản duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu phục hồi

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt 6,08 tỷ USD sau 7 tháng, tăng trên 14,2%, nhờ nhu cầu phục hồi mạnh tại Trung Quốc và nhiều thị trường lớn.

Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 971,58 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 7/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Hoa Kỳ, Úc và Brazil giảm, còn xuất khẩu sang các thị trường khác tăng mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Đài Loan (Trung Quốc). 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan, Đức, Brazil Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh nhất tới thị trường Brazil với mức tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2024. 

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường. Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, có nhu cầu cầu cao đối với các sản phẩm cao cấp như tôm, cua ghẹ và nhuyễn thể. Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam vẫn có lợi thế từ các Hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP và UKVFTA... Đồng thời, các doanh nghiệp cần đảm bảo được nguồn nguyên liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Con theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu thuỷ sản cả nước đạt 6,22 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt 2,49 tỷ USD trong 7 tháng, tăng 23,6%. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vốn chiếm tỷ trọng lớn, đang bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, khiến doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại đơn hàng.

Đứng sau tôm, cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 1,22 tỷ USD sau 7 tháng, tăng 11,1%. Điểm sáng là các doanh nghiệp lớn được áp thuế chống bán phá giá 0% theo kết quả POR20, giúp khôi phục niềm tin tại thị trường Mỹ. Ngược lại, cá ngừ gặp khó với kim ngạch 7 tháng giảm nhẹ 2,8% còn 542 triệu USD (riêng tháng 7 giảm mạnh gần 19%).

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với kim ngạch tháng 7 đạt 221,5 triệu USD (tăng 31,7%) và lũy kế 7 tháng đạt 1,33 tỷ USD (tăng 42,6%).

Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu trở lại, đặc biệt là mặt hàng tôm và mực, tạo dư địa cho doanh nghiệp Việt tăng tốc. Đây cũng là kết quả của sự linh hoạt từ phía doanh nghiệp khi chủ động chuyển hướng, đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường tăng trưởng tốt, đồng thời tận dụng FTA như RCEP, CPTPP để hưởng ưu đãi thuế quan.

Đứng thứ hai là thị trường Mỹ ghi nhận giá trị xuất khẩu trong tháng 7 đạt 145,8 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ, dù tính chung 7 tháng vẫn tăng 10,4%, đạt 1,05 tỷ USD.

Ngoài ra, các thị trường tiếp theo ghi nhận tăng trưởng là Nhật Bản, EU, Hàn Quốc và ASEAN đều tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyển tiêu dùng toàn cầu có lợi cho thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh giá cả hợp lý và nguồn cung dồi dào.

Các chuyên gia dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thủy sản có thể đạt khoảng 9-9,2 tỷ USD. Trong đó, tôm kỳ vọng 3,6-3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ khoảng 850-900 triệu USD và các hải sản khác đóng góp gần 3 tỷ USD.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.
Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3%.
Xuất khẩu thủy sản duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu phục hồi

Xuất khẩu thủy sản duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu phục hồi

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt 6,08 tỷ USD sau 7 tháng, tăng trên 14,2%, nhờ nhu cầu phục hồi mạnh tại Trung Quốc và nhiều thị trường lớn.
Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.