Xuất khẩu thủy sản duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu phục hồi

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt 6,08 tỷ USD sau 7 tháng, tăng trên 14,2%, nhờ nhu cầu phục hồi mạnh tại Trung Quốc và nhiều thị trường lớn.

Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 971,58 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 7/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Hoa Kỳ, Úc và Brazil giảm, còn xuất khẩu sang các thị trường khác tăng mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Đài Loan (Trung Quốc). 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan, Đức, Brazil Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh nhất tới thị trường Brazil với mức tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2024. 

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường. Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, có nhu cầu cầu cao đối với các sản phẩm cao cấp như tôm, cua ghẹ và nhuyễn thể. Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam vẫn có lợi thế từ các Hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP và UKVFTA... Đồng thời, các doanh nghiệp cần đảm bảo được nguồn nguyên liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Con theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 971 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu thuỷ sản cả nước đạt 6,22 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt 2,49 tỷ USD trong 7 tháng, tăng 23,6%. Tuy nhiên, thị trường Mỹ vốn chiếm tỷ trọng lớn, đang bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, khiến doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại đơn hàng.

Đứng sau tôm, cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 1,22 tỷ USD sau 7 tháng, tăng 11,1%. Điểm sáng là các doanh nghiệp lớn được áp thuế chống bán phá giá 0% theo kết quả POR20, giúp khôi phục niềm tin tại thị trường Mỹ. Ngược lại, cá ngừ gặp khó với kim ngạch 7 tháng giảm nhẹ 2,8% còn 542 triệu USD (riêng tháng 7 giảm mạnh gần 19%).

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với kim ngạch tháng 7 đạt 221,5 triệu USD (tăng 31,7%) và lũy kế 7 tháng đạt 1,33 tỷ USD (tăng 42,6%).

Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu trở lại, đặc biệt là mặt hàng tôm và mực, tạo dư địa cho doanh nghiệp Việt tăng tốc. Đây cũng là kết quả của sự linh hoạt từ phía doanh nghiệp khi chủ động chuyển hướng, đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường tăng trưởng tốt, đồng thời tận dụng FTA như RCEP, CPTPP để hưởng ưu đãi thuế quan.

Đứng thứ hai là thị trường Mỹ ghi nhận giá trị xuất khẩu trong tháng 7 đạt 145,8 triệu USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ, dù tính chung 7 tháng vẫn tăng 10,4%, đạt 1,05 tỷ USD.

Ngoài ra, các thị trường tiếp theo ghi nhận tăng trưởng là Nhật Bản, EU, Hàn Quốc và ASEAN đều tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyển tiêu dùng toàn cầu có lợi cho thủy sản Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh giá cả hợp lý và nguồn cung dồi dào.

Các chuyên gia dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thủy sản có thể đạt khoảng 9-9,2 tỷ USD. Trong đó, tôm kỳ vọng 3,6-3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ khoảng 850-900 triệu USD và các hải sản khác đóng góp gần 3 tỷ USD.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão