Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc: Khuyến cáo từ chuyên gia

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam và được nhận định còn nhiều cơ hội gia tăng kim ngạch nếu triển khai các biện pháp xúc tiến thương mại đúng và trúng.
Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn QuốcĐẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng mạnhXuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng mạnh

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, kim ngạch thương mại hai nước tiếp tục tăng cao bất chấp tác động của dịch Covid-19 và bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới đã tác động tiêu cực đến kinh tế, thương mại toàn cầu. Tính đến hết quý II/2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng 24,8%, đạt 44,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc 12,1 tỷ USD tăng 17,1%, nhập khẩu 32,5 tỷ USD tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Dù vậy, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng nhận định, thị trường Hàn Quốc đang tồn tại một số vấn đề có thể tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam trong thời gian tới.

Trong đó, Hàn Quốc ghi nhận lạm phát tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/1998 tới nay, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng tới 6% so với cùng kỳ năm 2021, vượt qua mục tiêu 2%/tháng thứ 15 liên tiếp của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc. Lạm phát cao gây ra rủi ro lớn về tỉ giá hối đoái và giá cả đã ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.

Cùng đó, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc trong thời gian gần đây và bất ổn địa chính trị tại một số nơi trên thế giới gây đứt gãy chuỗi cung ứng cũng sẽ tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Ngoài ra, các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật của Hàn Quốc tiếp tục là những trở ngại lớn, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng cho rằng: Quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng nhiều lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Hơn nữa, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung rõ nét và ít có sự cạnh tranh trực tiếp. Do vậy, có thể khắc phục những bất lợi và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Thuỷ sản- mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc

Để làm được điều này, ở khía cạnh thị trường, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến nghị: Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự lên ngôi của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.

Tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt, bảo vệ môi trường với bao bì đóng gói hạn chế sử dụng nguyên liệu từ nhựa, mô hình quản trị ESG (môi trường, xã hội và quản trị) cũng trở nên thông dụng hơn. Những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định, quy trình kiểm dịch cần tuân thủ.

Bên cạnh đó, để hàng hoá tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc, sản phẩm ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết. Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài.

Cũng theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật gì, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Chủ động tham gia các hội chợ chuyên ngành tại Hàn Quốc để tìm hiểu nhu cầu thị trường và đáp ứng một cách chính xác.

Doanh nghiệp trong nước bắt tay cùng doanh nghiệp Hàn Quốc phân tích thị trường và với sản phẩm cụ thể, marketing trên nền tảng mảng xã hội.

Đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các hiệp hội ngành hàng trong nước với các hiệp hội ngành hàng của Hàn Quốc cũng như với các tập đoàn phân phối như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping.... nhằm tăng cơ hội bán hàng vào hệ thống các siêu thị và kênh phân phối tại Hàn Quốc. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, bán sản phẩm tại các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc như Coupang, Gmarket … từng bước thâm nhập thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác, đầu tư sản xuất các mặt hàng nông sản để xuất khẩu sang Hàn Quốc…

Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.
SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

SCI bị bổ sung vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ

Từ ngày 8/9/2025, cổ phiếu SCI của Công ty cổ phần SCI E&C sẽ bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội bổ sung vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ.
VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VN-Index quý IV có thể đạt 1.850 điểm, ngân hàng dẫn sóng

VCBS dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam quý IV/2025 tích cực, VN-Index có thể lên 1.850 điểm với ngân hàng, chứng khoán và bất động sản dẫn dắt.
Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Du lịch lịch sử biến ký ức thành trải nghiệm sống động

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch lịch sử và đây chính là tiềm năng để các địa phương khai thác, thu hút du khách.
Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện của tuổi trẻ Việt

Từ nước Nga xa xôi, tuổi trẻ Việt trở về Nghệ An, viết nên câu chuyện “ngàn cây số không ngăn nổi trái tim tình nguyện” chan chứa nghĩa tình và trách nhiệm.
Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt chinh phục hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ

Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng cho thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh

Theo Metric.vn, từ 23/7 đến 23/8, sản phẩm thời trang, phụ kiện dịp Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng với hơn 198.000 sản phẩm, tăng vọt trên 6.000% so cùng kỳ.
Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Infographic | Việt Nam - Cuba: Quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba một lần nữa khẳng định tình đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục là ngọn đuốc soi sáng con đường hợp tác, phát triển.