Xuất khẩu sang Malaysia cơ hội đang đan xen thách thức

Việc Malaysia phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra cơ hội thị trường mới cho hàng hoá Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, thách thức cũng không ít.
Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực đối với Malaysia từ cuối tháng 11/2022 Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực đối với Malaysia từ cuối tháng 11/2022
Báo Malaysia: Việt Nam củng cố vị thế trong xuất khẩu trái cây Báo Malaysia: Việt Nam củng cố vị thế trong xuất khẩu trái cây

Rộng mở cơ hội

Hiệp định CPTPP được ký kết vào tháng 3/2018 với 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chi Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Các quốc gia trong hiệp định này có tổng dân số 495 triệu người và chiếm 13,5% GDP toàn cầu.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Malaysia vào tháng 11/2022. Theo đó, trong số 11 nước đã ký kết Hiệp định CPTPP, Malaysia là nước thứ 9 thông qua hiệp định này, sau Mexico, Nhật Bản, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Việt Nam và Peru.

Xuất khẩu sang Malaysia cơ hội đang đan xen thách thức
Xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đều được hưởng các mức thuế ưu đãi nhờ CPTPP

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương việc Malaysia phê chuẩn Hiệp định CPTPP sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu sang nước này kể từ tháng 11/2022.

Ngoài ra, dù Việt Nam đã có những hiệp định ký với Malaysia trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN +, nhưng với việc Malaysia phê chuẩn hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng nguyên vật liệu của ASEAN để sản xuất hàng hóa xuất sang 3 thị trường mà ASEAN chưa có FTA là Canada, Mexico và Peru.

Cụ thể, Việt Nam đang nhập từ Malaysia là hóa chất, chất dẻo, nguyên liệu linh kiện điện tử… Doanh nghiệp Việt có thể sử dụng nguyên liệu này làm đầu vào để đáp ứng được các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa để xuất sang 3 thị trường Canada, Mexico và Peru.

Để tận dụng câu hội xuất khẩu sang thị trường Malaysia nhờ các ưu đãi từ CPTPP, theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm tận dụng tốt hơn các FTA.

Trong đó, Bộ sẽ chú trọng vào những vấn đề như: tiếp tục phổ biến các cam kết rộng rãi đến các doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hàng hoá xuất khẩu để tham gia vào thị trường các nước.

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đàm phán một số FTA mới như Hiệp định song phương giữa Việt Nam và Ireland; đàm phán FTA giữa ASEAN và Canada; tiếp tục nâng cấp một số FTA giữa ASEAN và một số đối tác quan trọng của ASEAN như Australia, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc… để từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng được tốt hơn ưu đãi từ các thị trường Việt Nam đã có FTA.

Đẩy mạnh tìm hiểu thị trường

Theo Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, Malaysia là thị trường lớn với 32 triệu dân, yêu cầu về chất lượng hàng hóa không quá ngặt nghèo. Malaysia còn nằm trong khối thị trường chung Asean, CPTPP… vì thế xuất khẩu của Việt Nam sang đây đều được hưởng các mức thuế ưu đãi. Mặt khác, Malaysia là nền kinh tế cởi mở, thông thoáng và mức thuận tiện trong buôn bán xuyên biên giới được đánh giá cao trên thế giới.

Trên cơ sở thuận lợi đó, 6 tháng 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Malaysia đạt 7.846,91 triệu USD tăng 39,58% so với cùng kỳ năm trước (5.621,46 triệu USD), trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 3.015,55 triệu USD tăng 42,33% so với năm trước (2118,61 triệu USD) và kim ngạch nhập khẩu đạt 4.831,36 triệu USD tăng 37,92% so với năm trước (5621,46 triệu USD).

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài của Malaysia vào Việt Nam, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm 20/6/2022, Malaysia đã có 12 dự án đầu tư mới sang Việt Nam với số vốn: 0,76 triệu USD; có 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với quy mô 131,10 triệu USD; có 31 lượt mua góp vốn, mua cổ phần với tổng lượng vốn đạt 6,69 triệu USD.

Tính lũy kế đến ngày 20/06/2022, Malaysia đã có 678 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn đạt 12,979 tỷ USD, đứng thứ 10 trong tổng số 139 nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam.

Có thể nói, thuận lợi đang rất lớn dành cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường tiềm năng Malaysia. Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại quốc gia này cũng chỉ ra một số khó khăn, thách thức.

Trong đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, nhiều sản phẩm, dịch vụ khi tiếp cận thị trường này cần chứng chỉ Halal; thực phẩm phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm theo Luật Thực phẩm 1983 và Quy định thực phẩm 1985; bao gói, nhãn mác phải tuân thủ quy định luật pháp nước sở tại.

Ngoài ra, hàng hoá Việt Nam sẽ chịu cạnh tranh lớn từ các nước rất mạnh trong xuất khẩu nông sản như: Trung Quốc, Thái Lan, Australia, New Zealand, Indonesia, Mỹ…

Vì vậy, để tăng cơ hội xuất khẩu sang Malaysia, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia khuyến nghị, các doanh nghiệp, ngành hàng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại hiệu quả với thị trường thông qua việc tham dự triển lãm để nắm bắt nhu cầu thị trường; tăng cường kết nối gửi hàng mẫu tới các Hiệp hội, các nhà phân phối theo ngành nghề tại Malaysia.

Về khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho hay, cần tham gia các hoạt động tiếp xúc các các đoàn doanh nghiệp, Hiệp hội kinh doanh tại Malaysia để tìm hiểu tình hình, môi trường kinh doanh, khả năng kết nối với Việt Nam.

Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia lưu ý, trong 2 năm bùng dịch Covid-19 đã có rất nhiều doanh nghiệp địa phương của Malaysia phá sản không còn khả năng kinh doanh nhưng trên hệ thống đăng ký kinh doannh vẫn có tên doanh nghiệp, do đó rất nhiều vụ lừa đảo đã xảy ra với doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ thông tin như báo cáo tài chính trong 2-3 năm qua trước khi ký hợp đồng xuất nhập khẩu”- Thương vụ Việt Nam tại Malaysia khuyến cáo

Trong số các thành viên, Việt Nam là một trong số các quốc gia phê chuẩn CPTPP sớm nhất. Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định này vào ngày 12/11/2018. Theo kết quả nghiên cứu chính thức được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 9/2017, CPTPP có thể giúp GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng thêm tương ứng là 1,32% và 4,04% đến năm 2035.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Theo Nghị định số 77, hàng hóa tân trang chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam khi có giấy phép của bộ quản lý chuyên ngành theo phân công...
Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Hiện nay, Canada là 1 trong 5 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trên thế giới bao gồm EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh và Canada.
Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Nửa đầu tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra sang các thị trường trong khối thị trường CPTPP đa phần ghi nhận tăng trưởng dương so với nửa đầu tháng 9/2022.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Trước bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Đến nay, việc triển khai, tận dụng các lợi thế từ Hiệp định CPTPP của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có những chuyển biến rất ấn tượng.
Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP đang mở rộng cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu sau hơn 3 năm thực thi.

Tin khác

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Hiệp định CPTPP đã có tác dụng “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp của hai bên quan tâm hơn sản phẩm và thị trường của nhau, từ đó gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị nhưng hàng hóa của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Hiệp định CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Với lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP có kết quả khả quan hơn trong nửa đầu năm 2023.
CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

Khi Hiệp định CPTPP có thêm thành viên mới là Vương quốc Anh, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa Anh với Việt Nam.
CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico, Chile.
Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP, hàng hóa xuất khẩu phải có chứng từ vận tải và tờ khai hải quan nhập khẩu.
Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hiệp định CPTPP đi vào thực thi từ đầu năm 2019 đã tạo cơ hội cho một số ngành hàng của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Canada.
Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thông qua Hiệp định CPTPP, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường tiềm năng Mexico.
Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Nhờ nỗ lực khai thác ưu đãi trong Hiệp định CPTPP của Việt Nam, doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực của các nhà cung ứng Việt Nam.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Phiên bản di động