Xuất khẩu sang Hàn Quốc dần hồi phục rõ nét

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 6/2023 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 15% so với tháng trước đó, là dấu hiệu hồi phục thấy rõ.
Tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Hàn QuốcDoanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 6/2023 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 15% so với tháng trước đó, tính chung 6 tháng/2023 đạt 11 tỷ USD, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc 6 tháng 2023 tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2022.
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc 6 tháng 2023 tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2022.

Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2023 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 23,6%, chiếm 20,1% tỷ trọng.

Tiếp đến điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,59 tỷ USD, chiếm 14,4% tỷ trọng, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm trước, hàng dệt may, đạt 1,33 tỷ USD, giảm 2,1%, chiếm 12,1% tỷ trọng.

Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 6 tháng/2023, gồm: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 65,7%; máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng 44,1%; dây điện và dây cáp điện tăng 25,8%; xăng dầu các loại tăng 63%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 17,8%.

Hàng rau quả xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng nằm trong top tăng trưởng cao, đạt 102 triệu USD, tăng 12%, cà phê 54,5 triệu USD, tăng 10%, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc 37 triệu USD, tăng 16%...

Các tháng còn lại của năm 2023, đơn hàng xuất khẩu nhiều nhóm hàng chủ lực như điện tử, hàng dệt may, thủy sản, da giày và nông sản... dự báo sẽ hồi phục rõ hơn do nhu cầu tiêu dùng nhích lên dịp cuối năm. Theo đó, xuất khẩu sang các thị trường trong đó có Hàn Quốc sẽ đón tín hiệu tích cực hơn, kỳ vọng bù đắp sự sụt giảm kim ngạch trong nửa đầu năm.

Tiềm năng để phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc rất lớn. Hiệp định thương mại tự do song phương (VKFTA) đã và đang góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước, thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Ngoài FTA song phương, các doanh nghiệp Việt còn có thêm lựa chọn khi có hoạt động giao thương xuất nhập khẩu với Hàn Quốc, nhờ vào Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) đã có hiệu lực từ đầu năm ngoái. Một FTA khác là Hiệp định Thương mại tự do Asean - Hàn Quốc (AKFTA).

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 86,4 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 24,3 tỷ USD, tăng 10,7%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 62,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021. Nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng 17,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc là 37,8 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.