Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc bật tăng

Hoạt động xuất khẩu nông - thủy sản, nhất là rau quả sang Trung Quốc tấp nập trở lại từ đầu năm, báo hiệu một năm “bận rộn” với doanh nghiệp Việt và các mắt xích trong chuỗi sản xuất.
Rau quả xuất khẩu: Tiềm năng rộng mở năm 2023Xuất khẩu rau quả cần bám tín hiệu thị trường

Xuất khẩu rau quả tăng trở lại

Ngay khi Trung Quốc thông báo mở cửa thị trường trở lại sau thời gian dài phòng, chống dịch Covid-19, đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng từ tháng cuối năm 2022 và lập tức tác động đến kết quả xuất khẩu tháng 1/2023, giúp rau quả mang về 300 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022, chính sách “zero-Covid” của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng rau quả của Việt Nam. Cả năm 2022, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,527 tỷ USD, giảm 19,8% so với năm 2021. Cuối năm 2022, Trung Quốc dần nới lỏng chính sách phòng, chống dịch, nên tình hình khởi sắc hơn.

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong những tháng cuối năm, sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang Trung Quốc. Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

Sự sôi động của hoạt động xuất khẩu rau quả thời gian này trái ngược hẳn với cùng kỳ năm trước, khi hàng ngàn xe hàng hóa tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Cao điểm cuối tháng 12/2021 và đầu năm 2022, có tới trên 6.000 xe hàng nằm chờ xuất khẩu.

Còn tại thời điểm này, thông tin từ các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho thấy, thông quan hàng hóa sang Trung Quốc được đẩy nhanh, tồn hàng rất ít, chỉ khoảng trăm xe cuối ngày.

Kỳ vọng cho năm 2023

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam, do đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong năm 2023.

Trên thực tế, việc nới lỏng các điều kiện phòng, chống dịch chỉ là một điều kiện để rau quả đẩy mạnh xuất khẩu, điều quan trọng hơn là năm 2022, một loạt trái cây có giá trị cao của Việt Nam đã được thị trường này đồng ý nhập chính ngạch, như sầu riêng, tổ yến…

Công tác mở cửa thị trường đối với các loại nông sản có giá trị cao của Việt Nam sẽ tạo đà để xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong những năm tới, hình thành các vùng sản xuất, kinh doanh trái cây chất lượng, ghi tên Việt Nam trên bản đồ các nhà xuất khẩu trái cây đi các thị trường lớn, tiêu chuẩn cao.

Điển hình là, chỉ 1 tháng sau khi sầu riêng được xuất chính ngạch sang Trung Quốc từ đầu tháng 9/2022, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đã tăng bất ngờ. Tháng 10/2022, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt gần 50 triệu USD, tăng hơn 4.000% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, hiện tại, sản phẩm trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là thanh long, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD vào thị trường chủ yếu là Trung Quốc. Với sầu riêng, sau khi được Trung Quốc nhập chính ngạch, dự báo, mặt hàng này cũng sớm cán mốc 1 tỷ USD.

Cùng đó, phía bạn cũng cấp thêm nhiều mã vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, hứa hẹn để giúp hoạt động sản xuất, đóng gói sầu riêng ngày càng đi vào quy củ, chuyên nghiệp để khai thác cơ hội thị trường có nhu cầu nhập trên 4 tỷ USD sầu riêng mỗi năm. Khi tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, bài bản, hàng hóa đạt chuẩn cao, thì có thể thỏa mãn nhu cầu nhập khẩu từ nhiều thị trường khó tính khác.

Đón bắt cơ hội từ mặt hàng xuất khẩu giá trị cao này, từ cuối năm 2022, Công ty cổ phần Vina T&T và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông, Trung Quốc) tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược xuất khẩu chính ngạch sầu riêng Việt Nam vào Trung Quốc.

Mục tiêu của 2 bên là năm 2023, sản lượng sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 4.500 container (90.000 tấn). Hai bên cùng đồng hành xây dựng vùng trồng sầu riêng đáp ứng yêu cầu nhập khẩu chính ngạch của thị trường Trung Quốc, giá cả không “chốt” cứng, mà cam kết cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg ở cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T cho biết, Tập đoàn Sunwah không chỉ mạnh về xuất nhập khẩu nông sản, mà còn có kênh phân phối bán lẻ tại Trung Quốc, là tiền đề để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại thị trường tỷ dân.

Đến nay, có 11 loại quả của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, sầu riêng. Trong số đó, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết 4 nghị định thư về việc xuất khẩu sang Trung Quốc với quả măng cụt, sầu riêng, chanh leo và chuối.

Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả, khi thị trường Trung Quốc nới lỏng thủ tục kiểm dịch với hàng nhập khẩu.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.