Xuất khẩu rau quả kỳ vọng phục hồi nửa cuối năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, giảm 9,7% do khó khăn từ sầu riêng, nhưng dừa, xoài, và chanh leo tăng trưởng mạnh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 704,8 triệu USD, tăng 14,3% so với tháng 5/2025 và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả ước thu về hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ xuất khẩu rau quả sụt giảm là do khó khăn trong xuất khẩu trái sầu riêng do bị kiểm dịch chặt chẽ từ thị trường Trung Quốc.

6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả ước thu về hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

6 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả ước thu về hơn 3 tỷ USD từ xuất khẩu, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Những tháng đầu năm 2025, ngành hàng rau quả Việt Nam tập trung xuất khẩu các mặt hàng gồm: Sầu riêng, thanh long, dừa, xoài, chuối, mít, hạt dẻ cười, chanh leo, hạnh nhân, ớt.  Theo Cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng giảm 57,9%, thanh long giảm 0,9%, và mít giảm 27,1%, trong khi kim ngạch xuất khẩu các chủng loại khác tăng khá mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm mạnh của thị trường Trung Quốc nơi chiếm 48,2% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 35,1%, dù thị trường Mỹ tăng 65,2% và Hàn Quốc giảm nhẹ 5,3%. Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 69,2%.

Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan là ba thị trường lớn nhất với thị phần lần lượt 22%, 21,6% và 8,4%. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 41,2%, Mỹ tăng nhẹ 0,1% và Hà Lan tăng 22,4%. Các thị trường mới nổi như UAE ghi nhận mức tăng 50,4%, trong khi thị trường Australia giảm 16,1%.

Ngành xuất khẩu rau quả kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2025 nhờ các yếu tố tích cực. Đầu tiên, các doanh nghiệp đang nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch của Trung Quốc, với việc cấp mã vùng trồng và phê duyệt cơ sở đóng gói.

Thứ hai, Việt Nam đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, tập trung vào Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, và Australia, đặc biệt với các sản phẩm chế biến sâu có giá trị cao. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu rau quả.

Năm 2024, xuất khẩu rau quả lần đầu tiên về đích với doanh số 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2023. Đây là thành quả cho nỗ lực không ngừng của nông dân và doanh nghiệp, Cơ quan quản lý nhà nước trong việc định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đàm phán mở cửa thị trường, tổ chức sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm 2025 phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc tháo gỡ rào cản kiểm dịch với Trung Quốc sẽ là yếu tố quyết định để sầu riêng và các mặt hàng khác lấy lại đà tăng trưởng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, và mở rộng thị trường để giảm rủi ro. Sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý trong việc cấp mã vùng trồng và hướng dẫn tuân thủ tiêu chuẩn sẽ giúp xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu 8 tỷ USD trong năm 2025. Ngành xuất khẩu rau quả đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.
Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 762,44 tỷ USD

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Thủy sản Việt Nam tăng tốc, vượt mốc 8,1 triệu tấn sau 10 tháng

Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão và thời tiết cực đoan trong tháng 10, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng vượt mốc 8,1 triệu tấn.
Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam ở ‘thời điểm vàng’ phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định và thị trường vốn ngày càng hoàn thiện, Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” để phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC).
Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất siêu hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu 19,56 tỷ USD
Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

Xuất khẩu dừa của Việt Nam tăng mạnh, hướng tới nhóm nông sản tỷ USD

9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi và sản phẩm chế biến đạt gần 400 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ, với Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất.
Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Cục diện thế giới mới và chuẩn bị của Việt Nam cho APEC 2027

Việt Nam sẽ đăng cai APEC 2027, là lần thứ ba đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà, đánh dấu vinh dự lớn trên hành trình hội nhập và khẳng định vị thế quốc tế.
Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Xanh hóa công nghiệp hỗ trợ dệt may bằng đổi mới công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang trở thành động lực giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may chuyển mình theo hướng xanh hóa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh bền vững.