Xuất khẩu nông sản sang Ba Lan: Rào cản không đến từ thuế quan

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) giúp nông sản, thực phẩm Việt Nam chiếm ưu thế trước các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Ba Lan nói riêng, EU nói chung nhưng những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng lại là thách thức lớn.

Ưu thế lớn cho hàng nông sản

Theo ông Nguyễn Thành Hải - Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan: Việt Nam còn nhiều dư địa đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Ba Lan, nhất là với mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Ông Nguyễn Thành Hải phân tích: Trong số nông sản, thực phẩm, gạo là mặt hàng có tiềm năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Ba Lan. Dù EVFTA đã có hiệu lực nhưng không phải bất cứ loại gạo nào của Việt Nam xuất khẩu vào EU cũng được hưởng ngay thuế suất 0%. Tuy nhiên, Uỷ ban châu Âu đã đưa ra hạn mức 80.000 tấn gạo Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế mỗi năm, bao gồm 20.000 tấn gạo chưa xay xát + 30.000 tấn gạo xay xát + 30.000 tấn gạo thơm (gạo tấm không bị áp dụng hạn ngạch). Đặc biệt, gạo ST24 và ST25 của Việt Nam là chủng loại gạo mới cạnh tranh được với gạo Thái Lan. Hiện giá CIF các mặt hàng gạo này tới các nước EU, trong đó có Ba Lan đang thấp hơn 2-3% so với gạo Thái Lan, kể cả tính thuế nhập khẩu. “Gạo thơm có thể bán với giá cao hơn do thuế đối với loại gạo này về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực. Có thể đóng bao 5kg và 18kg nhưng thị trường Ba Lan phổ biến đóng bao 5kg”, ông Nguyễn Thành Hải nói.

Nông sản, thực phẩm - những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Ba Lan

Tiếp đến là các loại quả và nước ép, 94% các loại rau quả, nước trái cây thuế đã về 0%, thị trường Ba Lan có nhu cầu rất cao về mặt hàng này, nhất là quả nhiệt đới như xoài, dứa, chanh leo, tuy nhiên hầu như chưa có mặt hàng này của Việt Nam trên thị trường. Tương tự, các loại nước cô đặc của xoài, dứa, chanh leo, nước mía, nước dừa đóng chai cũng đang có nhu cầu lớn, sản lượng sản xuất doanh nghiệp trong nước không đủ cung cấp cho thị trường Ba Lan.

Với mặt hàng cà phê, 60% nguyên liệu sử dụng chế biến cà phê tại thị trường Ba Lan là nhập khẩu từ Việt Nam thông qua các thương hiệu nước ngoài lớn. Tuy nhiên, thị trường Ba Lan đang chuyển hướng sang mua trực tiếp cà phê nguyên liệu từ các nhà sản xuất nên đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Hạt điều chế biến sâu cũng sẽ là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn sang Ba Lan.

Về hàng thuỷ sản, lợi thế rõ rệt cho Việt Nam là mặt hàng tôm sú, tôm chân trắng đông lạnh. Do thuế tôm chân trắng đông lạnh xuất khẩu vào EU sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm, trong khi Thái Lan áp dụng mức thuế cơ bản 12%, Ấn Độ chịu thuế 4,2%, Indonesia thuế 4,2%, Ecuador thuế cơ bản 12%. Cá tra, ba sa là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam không chỉ tại thị trường Ba Lan mà còn toàn thế giới. Cách đây 10 năm Ba Lan là thị trường lớn nhất của cá tra, cá basa Việt Nam, tuy hiện nay có giảm sút do nhu cầu thị trường thay đổi nhưng nếu tập trung thì đây vẫn là thị trường tiềm năng cho mặt hàng này.

Buộc phải đáp ứng quy tắc xuất xứ

Với những ưu đãi hấp dẫn về thuế, cộng với năng lực sản xuất có tính cạnh tranh cao, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Ba Lan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Hải cũng nhấn mạnh: Đáp ứng quy tắc xuất xứ là điều kiện bắt buộc để có thể hưởng lợi ích về thuế do EVFTA mang lại. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm hiểu kỹ về các điều khoản linh hoạt để tận dụng, trong điều kiện sản xuất trong nước chưa đáp ứng được.

Hàng hoá nhập khẩu vào thị trường Ba Lan nói riêng và vào EU nói chung phải vượt qua hàng rào kỹ thuật và điều kiện về chất lượng rất cao. Với mặt hàng nông sản buộc phải có một số chứng chỉ như Global GAP, HACCP, IUU. Riêng với mặt hàng cá tra, cá basa cũng cần đặc biệt lưu ý hàm lượng Chlorate trong sản phẩm, cần minh bạch về lượng nước thêm vào cá.

“Người tiêu dùng Ba Lan đang dần chuyển sang tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. EU đã đưa ra quy định trong năm 2021, 2022 tất cả bao bì đựng thực phẩm trong siêu thị phải chuyển sang sản phẩm thân thiện môi trường không sử dụng sản phẩm nhựa. Doanh nghiệp Việt Nam cần biết, dần chuẩn bị để đón đầu xu hướng”, ông Nguyễn Thành Hải nói.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cũng đồng tình: Để tận dụng được ưu đãi từ EVFTA, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, về tiêu chuẩn kỹ thuật và về vệ sinh an toàn động thực vật của EU. Tìm hiểu kỹ một số biện pháp phòng vệ thương mại như thuế tự vệ, thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá và hạn ngạch thuế quan.

Bà Magdalena Rowińska - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Quốc gia về Nông nghiệp Ba Lan: Cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam – Ba Lan hiện đang nghiêng về phía Việt Nam và còn nhiều dư địa để doanh nghiệp 2 nước gia tăng kim ngạch, cân bằng thương mại hai chiều.
Việt Nga
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.