Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đầu năm 2023 giảm 9,5%

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Giá gạo liên tiếp tăng cao nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều thách thứcGiá gạo Việt xuất khẩu lập đỉnh mới, chuyên gia nói gì?

Do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 33,21 tỷ USD, giảm 9,5%, trong đó nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Xuất khẩu thuỷ sản trong 8 tháng năm 2023 đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 6,72 tỷ USD.

Trong tháng 8 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,36 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhóm nông sản 2,16 tỷ USD, tăng 11,5%; chăn nuôi 50 triệu USD, tăng 24%; thủy sản 750 triệu USD, giảm 24%; lâm sản 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%. Trong số đó, nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%; lâm sản đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%.

Một số nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng như: nông sản đạt 16,9 tỷ USD, tăng 11,5%.

Đóng góp cho nhóm này bởi giá trị xuất khẩu hàng rau quả 3,45 tỷ USD, tăng 57,5%; gạo 3,17 tỷ USD, tăng 36,1%; hạt điều 2,23 tỷ USD, tăng 8,9%; càphê 2,94 tỷ USD, tăng 2,3%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 325 triệu USD, tăng 26,1%.

Mặc dù vậy, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính vẫn giảm như: cao su giảm 19,6%; chè giảm 2,6%; hạt điều giảm 3,6%; hồ tiêu giảm 26,5%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 6,4%...

Riêng giá gạo tăng 11,5% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và càphê tăng 8,5%.

Về thị trường, 8 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 0,2%; châu Mỹ giảm 27,4%; châu Âu giảm 13,8%; châu Phi tăng 11,5%; châu Đại Dương giảm 23,5%.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 9,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,6%, giảm 27,4% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 10,6%.

Tận dụng cơ hội thị trường, nhất là những nhóm mặt hàng đang có lợi thế, tăng trưởng tốt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch; chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm, các trường hợp lô hàng bị cảnh báo tại thị trường nhập khẩu và đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp cùng địa phương chuẩn bị tổ chức Festival Quốc tế Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023.

Về nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, giá trị nhập khẩu đạt 26,48 tỷ USD, giảm 12,9% cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhập khẩu nhóm nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản, lâm sản, đầu vào sản xuất đều giảm./.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.