Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đầu năm 2023 giảm 9,5%

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Giá gạo liên tiếp tăng cao nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều thách thứcGiá gạo Việt xuất khẩu lập đỉnh mới, chuyên gia nói gì?

Do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 33,21 tỷ USD, giảm 9,5%, trong đó nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Xuất khẩu thuỷ sản trong 8 tháng năm 2023 đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 6,72 tỷ USD.

Trong tháng 8 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,36 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhóm nông sản 2,16 tỷ USD, tăng 11,5%; chăn nuôi 50 triệu USD, tăng 24%; thủy sản 750 triệu USD, giảm 24%; lâm sản 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%. Trong số đó, nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%; lâm sản đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%.

Một số nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng như: nông sản đạt 16,9 tỷ USD, tăng 11,5%.

Đóng góp cho nhóm này bởi giá trị xuất khẩu hàng rau quả 3,45 tỷ USD, tăng 57,5%; gạo 3,17 tỷ USD, tăng 36,1%; hạt điều 2,23 tỷ USD, tăng 8,9%; càphê 2,94 tỷ USD, tăng 2,3%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 325 triệu USD, tăng 26,1%.

Mặc dù vậy, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính vẫn giảm như: cao su giảm 19,6%; chè giảm 2,6%; hạt điều giảm 3,6%; hồ tiêu giảm 26,5%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 6,4%...

Riêng giá gạo tăng 11,5% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và càphê tăng 8,5%.

Về thị trường, 8 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 0,2%; châu Mỹ giảm 27,4%; châu Âu giảm 13,8%; châu Phi tăng 11,5%; châu Đại Dương giảm 23,5%.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 9,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,6%, giảm 27,4% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 10,6%.

Tận dụng cơ hội thị trường, nhất là những nhóm mặt hàng đang có lợi thế, tăng trưởng tốt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch; chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm, các trường hợp lô hàng bị cảnh báo tại thị trường nhập khẩu và đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp cùng địa phương chuẩn bị tổ chức Festival Quốc tế Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023.

Về nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, giá trị nhập khẩu đạt 26,48 tỷ USD, giảm 12,9% cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhập khẩu nhóm nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản, lâm sản, đầu vào sản xuất đều giảm./.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.