Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đầu năm 2023 giảm 9,5%

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Giá gạo liên tiếp tăng cao nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều thách thứcGiá gạo Việt xuất khẩu lập đỉnh mới, chuyên gia nói gì?

Do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng ước đạt 33,21 tỷ USD, giảm 9,5%, trong đó nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%.
Xuất khẩu thuỷ sản trong 8 tháng năm 2023 đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 33,21 tỷ USD, nhập khẩu 26,48 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 6,72 tỷ USD.

Trong tháng 8 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,36 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhóm nông sản 2,16 tỷ USD, tăng 11,5%; chăn nuôi 50 triệu USD, tăng 24%; thủy sản 750 triệu USD, giảm 24%; lâm sản 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%.

Trong 8 tháng, do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước giảm 9,5%. Trong số đó, nhóm thuỷ sản đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%; lâm sản đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%.

Một số nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng như: nông sản đạt 16,9 tỷ USD, tăng 11,5%.

Đóng góp cho nhóm này bởi giá trị xuất khẩu hàng rau quả 3,45 tỷ USD, tăng 57,5%; gạo 3,17 tỷ USD, tăng 36,1%; hạt điều 2,23 tỷ USD, tăng 8,9%; càphê 2,94 tỷ USD, tăng 2,3%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 325 triệu USD, tăng 26,1%.

Mặc dù vậy, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính vẫn giảm như: cao su giảm 19,6%; chè giảm 2,6%; hạt điều giảm 3,6%; hồ tiêu giảm 26,5%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 6,4%...

Riêng giá gạo tăng 11,5% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và càphê tăng 8,5%.

Về thị trường, 8 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 0,2%; châu Mỹ giảm 27,4%; châu Âu giảm 13,8%; châu Phi tăng 11,5%; châu Đại Dương giảm 23,5%.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 9,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,6%, giảm 27,4% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 10,6%.

Tận dụng cơ hội thị trường, nhất là những nhóm mặt hàng đang có lợi thế, tăng trưởng tốt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch; chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm, các trường hợp lô hàng bị cảnh báo tại thị trường nhập khẩu và đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp cùng địa phương chuẩn bị tổ chức Festival Quốc tế Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023.

Về nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết 8 tháng năm 2023, giá trị nhập khẩu đạt 26,48 tỷ USD, giảm 12,9% cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhập khẩu nhóm nông sản, sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản, lâm sản, đầu vào sản xuất đều giảm./.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.