Xuất khẩu hạt tiêu: Đang có dấu hiệu phục hồi

Xuất khẩu hạt tiêu đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo DN ngành tiêu Việt Nam cần chủ động liên kết với các đối tác quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng chất lượng cho sản phẩm.

Là quốc gia có diện tích trồng hạt tiêu lớn nhất thế giới, nhưng Việt Nam XK chủ yếu là tiêu hạt, chiếm 90% tổng lượng XK, trong đó tiêu đen chiếm 90% và tiêu trắng chiếm 10%; một số DN lớn có nhà máy chế biến công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSSA... đã XK được các sản phẩm tiêu chế biến như: Tiêu bột, tiêu ngâm muối, tiêu khử nước, đông khô, dầu nhựa tiêu, dầu thơm tiêu, trà tiêu… tuy nhiên tỷ trọng chỉ chiếm 10%.

1537-anh-cot

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), XK hạt tiêu tháng 9/2020 đạt 18 nghìn tấn, trị giá 45 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng 22,2% về trị giá so với tháng 9/2019. Tính chung 9 tháng đầu năm, XK hạt tiêu ước đạt 220 nghìn tấn, trị giá 489 triệu USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 17,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi XK tiêu đen sang một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, giảm mạnh thì đối với thị trường Nga lại tăng. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Nga cho biết, nhập khẩu (NK) hạt tiêu của Nga từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020 đạt 4,66 nghìn tấn, trị giá 11,47 triệu USD, tăng 28,4% về lượng và tăng 24,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng NK của Nga tăng từ 67,7% trong 7 tháng đầu năm 2019, lên 75,6% trong 7 tháng đầu năm 2020.

Thời gian tới, dự báo XK hạt tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn khi các thị trường NK chính như Hoa Kỳ, Ấn Độ đều đang có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng hạt tiêu Việt Nam trên thị trường EU. Giá XK tiêu của Việt Nam cũng sẽ tăng cùng xu hướng tăng của giá hạt tiêu thế giới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hạt tiêu trong nước năm 2020 ước đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu XK 280 nghìn tấn, trị giá 800 triệu USD của ngành trong năm nay.
Thanh Hà
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.