Xuất khẩu ghi nhận một năm bội thu từ các FTA

Khai thác hiệu quả lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại đặc biệt là các FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao tiếp tục mang lại 1 năm bội thu cho XK.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD

Ghi nhận tăng ở các thị trường

Để có được giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2022 ước đạt khoảng 750 tỷ USD và tiếp tục cân bằng được cán cân thương mại với kỷ lục xuất siêu hơn 11 tỷ USD phải kể đến nỗ lực của các ngành kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực thi các FTA nhất là các FTA thế hệ mới.

Thực tế cho thấy, các khu vực thị trường FTA đã tạo cơ hội gia tăng giá trị cho nhiều loại hàng hoá tiêu dùng có thế mạnh của Việt Nam.

Theo ông Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, sau cú sốc dịch Covid-19, với những số liệu về xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên của Hiệp định CPTPP trong năm 2021 và 2022 cho thấy các doanh nghiệp, ngành hàng đã nắm bắt được cơ hội CPTPP mang lại để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Xuất khẩu ghi nhận một năm bội thu từ các FTA
Xuất khẩu ghi nhận thêm một năm bội thu dù gặp không ít khó khăn

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, khoảng 50 nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP. Điều này cho thấy rằng CPTPP đã hỗ trợ, khuyến khích khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này cũng như tự tin bước vào sân chơi quốc tế rộng lơn.

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), xuất khẩu của Việt Nam cũng đã tăng trưởng trên 22,3% trong 10 tháng của năm 2022 với kim ngạch hàng hoá đạt hơn 39,4 tỷ USD. Hàng loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, đồ gỗ và nhóm hàng điện tử đều có mức tăng trưởng cao. Nhóm nông, lâm thuỷ sản cũng có tăng trưởng rất tích cực, trong đó một số mặt hàng (gạo, thuỷ sản) trước đây vốn khó thâm nhập được vào thị trường EU thì sau khi có EVFTA - nhờ các cam kết hạn ngạch thuế quan đã xuất khẩu được vào thị trường này.

Thêm một FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao nữa là Hiệp định thương mại thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA). Qua gần 2 năm có hiệu lực, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, song kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Anh vẫn đạt tăng trưởng cao ở mức 2 chữ số. Trong đó, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Anh tăng 15,4%.

Với Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ đầu năm 2022, mặc dù chưa phải là một hiệp định tiêu chuẩn cao, song FTA mới này cũng đã đem lại nhiều cơ hội cho Việt Nam, trong đó có ngành nông nghiệp. Xét về thị trường chiếm tới 40% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản của cả nước, các doanh nghiệp nông nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng có lợi thế như: Gạo, cà phê, tiêu, điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ… RCEP với những quy định cởi mở về xuất xứ hàng hóa giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn ưu đãi từ các đối tác. Với người sản xuất, RCEP đem đến cơ hội nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, đa dạng về nguồn cung ứng và chất lượng với giá thành rẻ hơn.

Giữ vững thành quả

Mặc dù có nhiều cơ hội, thuận lợi, song cũng còn không ít thách thức nhất định đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và mở rộng thị trường trong năm 2023.

Ông Nguyễn Tiến Chương - Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu Đồng Nai cho biết, lạm phát, chi phí sản xuất tăng đã làm tăng giá thành và đẩy các doanh nghiệp vào thế khó. Thị trường tiêu thụ chậm lại, nhiều nhà nhập khẩu hủy, hoãn nhận hàng khiến chi phí lưu kho và các chi phí hậu cần khác tăng. Ngoài ra, thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đó là nguồn lực còn hạn chế. Để cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cần phải hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và muốn đổi mới công nghệ phải có vốn và nhân lực. Tuy vậy, đây lại là hai yếu tố còn nhiều bất cập khiến cho việc khai thác cơ hội xuất khẩu của DN còn gặp khó khăn.

Theo bà Vũ Chi Mai - Chuyên gia tư vấn năng lượng thuộc Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) với một nền kinh tế mở như Việt Nam, khi tham gia các FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như CPTPP, EVFTA… nhất là để có thể xuất khẩu lâu bền sang EU, doanh nghiệp bắt buộc phải tính đến sản xuất hàng hóa bằng các nguồn năng lượng sạch gắn với các tiêu chuẩn về môi trường.

Các chuyên gia thương mại quốc tế cũng nhấn mạnh việc nhiều đối tác FTA đang ngày càng đẩy mạnh thực thi và giám sát thực thi các Chương liên quan đến cam kết về môi trường, khí hậu, chuyển đổi xanh, lao động, việc làm và phát triển bền vững… Do đó, thách thức chính của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới là phải tuân thủ quy trình sản xuất xanh để có được các sản phẩm xanh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội; qua đó cũng giúp cho Việt Nam phát triển xuất khẩu bền vững hơn.

Ngọc Thảo

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hành, tỏi tăng 360% nhưng chưa thoát cảnh “được mùa rớt giá”

Xuất khẩu hành, tỏi tăng 360% nhưng chưa thoát cảnh “được mùa rớt giá”

Theo Bộ NN&PTNT, số liệu thống kê cho thấy, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021.
Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước

Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước

Lào tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn, bao gồm lợn sống và sản phẩm đã qua chế biến từ Việt Nam.
Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, với kim ngạch chỉ đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Ngành cà phê Việt Nam từng bước khẳng định vị thế khi lần đầu xuất khẩu vượt mốc 4 tỷ USD trong năm qua.
Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Những năm gần đây, nông sản Hòa Bình đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính.
Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Để đạt chứng nhận Halal, xuất khẩu hàng vào các nước hồi giáo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa.
Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Ngày 19/3, Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, với số lượng 20 tấn.
Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Dự báo xuất khẩu tôm trong năm 2023 sẽ rất khó khăn do nguồn cung của thế giới đang tăng và giá có xu hướng giảm.

Tin khác

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Kể từ khi mở cửa từ đầu năm nay, Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tỷ dân đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Riêng xuất khẩu hành, tỏi và hẹ sang Trung Quốc năm 2022 thu về 17,2 triệu USD, tăng đột biến 19.935% so với năm 2021.
Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.056 tấn cà phê với kim ngạch 435 triệu USD trong tháng 02/2023
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản, nhất là trong giai đoạn đơn hàng xuất khẩu (XK) đang giảm mạnh hiện nay.
Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp định CPTPP được khởi động lại đang tạo sức hút cho sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Năm 2023, xuất khẩu điều đối mặt nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực tạo lợi thế cạnh tranh để vượt qua thách thức.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, XK của nước ta sang Hoa Kỳ đạt 6,9 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 2 tháng đầu năm lên hơn 13 tỷ USD, giảm mạnh 21% so cùng kỳ
Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Khối lượng cá tra xuất khẩu (XK) sang Brazil giảm ở mức tháp nhất kể từ tháng 5 năm 2022, tuy nhiên giá bán sang thị trường này lại giữ được ở mức cao.
Đơn hàng giảm sâu với nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Đơn hàng giảm sâu với nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực

Đơn hàng sụt giảm với phần lớn ngành xuất khẩu chủ lực, như đồ gỗ, dệt may, giày dép,…, khiến mục tiêu tăng trưởng XK năm 2023 đứng trước áp lực không nhỏ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chiều 17/3, Thủ tướng gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Rất nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã được Thủ tướng giải đáp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023.
Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Ấn Độ luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên đây cũng là thị trường yêu cầu khắt khe, kỹ tính.
Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai đã và đang thực hiện các giải pháp phát triển quỹ đất công nghiệp sạch trên địa bàn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Tổng cục Thuế khẳng định, không có chủ trương, cũng như không gửi email hay bất kỳ thông báo nào cho người nộp thuế về việc nêu trên.
Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Bên cạnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo, liên kết phát triển vùng là giải pháp được kỳ vọng mang lại sự đột phá cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra xuyên suốt năm 2023 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
“Thiên thời, địa lợi” với doanh nghiệp lúa gạo Việt Nam

“Thiên thời, địa lợi” với doanh nghiệp lúa gạo Việt Nam

VCBS đánh giá cao khả năng năm 2023, Việt Nam được hưởng lợi nhờ xu hướng giá gạo tăng do nguồn cung thu hẹp và sự dịch chuyển nguồn cầu từ Ấn Độ.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa: Xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, văn hóa và hiện đại

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa: Xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, văn hóa và hiện đại

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh như vậy tại Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2023, sáng 17/3.
Phiên bản di động