Xuất khẩu cao su tháng 1/2023 tăng lượng, giảm giá trị

Trong tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu cao su Việt Nam đã tăng 3,8% về khối lượng nhưng lại giảm mạnh 18,3% về giá trị so với cùng kỳ.
Hoạt động xuất khẩu cao su bị ảnh hưởng do như cầu giảmDự báo xuất khẩu cao su trong quý cuối năm vẫn gặp khó

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 1/2023, ước khối lượng xuất khẩu cao su đạt 200 nghìn tấn với giá trị đạt 270 triệu USD, tăng 3,8% về khối lượng nhưng giảm 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

10 tháng năm 2021, Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 8,5% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,7% của cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu cao su tăng song trong tháng 1/2023 giá thu mua mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước và Đồng Nai không biến động so với cuối năm ngoái. Trong đó, mủ tự nhiên tại Bình Phước duy trì mức 260 đồng/độ. Tại Đồng Nai, giá thu mua mủ tự nhiên duy trì mức 9.500 đồng/kg, sau khi có biến động giảm vào cuối tháng 12/2022. Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá cao su có xu thế tăng do việc nới lỏng một số hạn chế về phòng, chống Covid gần đây tại Trung Quốc.

Dự báo về triển vọng xuất khẩu cao su trong năm nay, Hiệp hội Cao su Việt Nam cho rằng, xuất khẩu mặt hàng này sẽ đối mặt với khó khăn trong nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân do Trung Quốc là nước nhập khẩu cao su lớn nhất, chiếm hơn 22% tổng nhập khẩu cao su trên toàn thế giới song quốc gia này lại liên tục thay đổi chính sách do tác động của Covid-19. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường cao su và giá cao su trên thế giới trong tháng đầu năm. Tuy vậy, gần đây khi Trung Quốc dỡ bỏ chính sách Zero-Covid và mở cửa trở lại được đánh giá là cơ hội rất tốt cho xuất khẩu cao su hồi phục.

Trước đó, trong năm 2022, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2,15 triệu tấn với giá trị 3,32 tỷ USD, tăng 9,7% về khối lượng và tăng 1,1% về giá trị so với năm 2021. Giá cao su xuất khẩu bình quân năm 2022 đạt 1.546 USD/tấn, giảm 7,8% so với năm 2021.

Về thị trường, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022, chiếm thị phần lần lượt là 71,9%, 6% và 2,4%.

Mai Ca
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.