Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 lượng giảm nhưng giá trị tăng

Xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2025 đạt 134.005 nghìn tấn, trị giá 729 triệu USD, giảm 43,7% về lượng nhưng tăng 0,3% về trị giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu cà phê đạt gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025Xuất khẩu cà phê tháng đầu năm thu về 763 triệu USDXuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo vượt đỉnh lịch sử

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 1 đạt 134.005 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 729 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 6,2% về trị giá so với tháng 12/2024 nhưng giảm mạnh 43,7% về lượng nhưng vẫn tăng 0,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân là giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng trở lại trong tháng 1 sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024 đạt bình quân 5.440 USD/tấn, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 78,1% tương đương 2.386 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, tính chung trong 4 tháng đầu niên vụ 2024-2025 (tháng 10/2024 đến tháng 1/2025), lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 39,2% so với cùng kỳ niên vụ trước, chỉ đạt 370.091 tấn.

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 lượng giảm nhưng giá trị tăng
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt 134.005 nghìn tấn, trị giá 729 triệu USD, giảm 43,7% về lượng nhưng tăng 0,3% về trị giá so với tháng 1/2024. Ảnh: Hiền Mai

Tuy nhiên, giá trị kim ngạch thu về lại tăng hơn 10%, đạt 2 tỷ USD. Trong tháng 1, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ xuất khẩu sang một số thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng cao như: Malaysia, Mexico, Nam Phi, Israel, Campuchia, Lào…

Trong đó, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất trong tháng đầu năm, với khối lượng đạt 66.117 tấn, trị giá 355,5 triệu USD, chiếm 49,3% tổng khối lượng và 48,8% trị giá trong tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, giảm 24,6% về lượng và 35,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, lượng cà phê xuất khẩu các thị trường lớn khác như Mỹ và Nhật Bản giảm 30% và 40,8% so với cùng kỳ, tuy nhiên giá trị kim ngạch thu về vẫn tăng lần lượt 19,1% và 10,4%. Lượng cà phê xuất khẩu sang một số thị trường khác cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ như: Nga giảm 47,5%; Algeria giảm 57,1%; Trung Quốc giảm 41,5%; Anh giảm 18,8%; Philippines giảm 46,1%...

Trái lại, một số thị trường vẫn giữ mức tăng so với tháng 01/2024 như: Hàn Quốc tăng 3,1%, Malaysia tăng 12%, đặc biệt Mexico tăng 464,5%, Nam Phi tăng 5.023%...

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

So với những năm trước, năm nay vụ thu hoạch của Việt Nam muộn hơn khá nhiều. Các yếu tố tác động đó là thời tiết bất thường khiến mùa mưa kết thúc muộn, mưa trái mùa thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là cơn bão số 10 trên Biển Đông vào cuối tháng 12/2024 gây mưa diện rộng ở Tây Nguyên; đồng thời người trồng cà phê tái canh một số giống mới chín muộn hơn.

Tháng 1/2025, giá cà phê robusta tại thị trường nội địa tăng theo đà tăng của giá cà phê thế giới. Giá cà phê tăng từ 1.500 – 3.700 đồng/kg so với cuối năm ngoái, dao động từ 123.500 – 124.500 đồng/kg (tùy từng khu vực khảo sát).

Bước sang tháng 2, đà tăng giá cà phê tiếp tục được duy trì và thiết lập kỷ lục mới. Cụ thể, tính đến ngày 19/2, giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên dao động trong khoảng 130.000 – 131.500 đồng/kg, tăng gần 15% so với mức 114.700 – 115.500 đồng/kg của một tháng trước. Có thời điểm, giá giao dịch chạm ngưỡng 133.000 đồng/kg, tiến sát mức đỉnh lịch sử 134.200 đồng/kg đạt được vào tháng 4/2024.

Đà tăng giá này được thúc đẩy bởi giá cà phê thị trường thế giới liên tục thiết kỷ lục mới do lo ngại nguồn cung sụt giảm tại Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao dự báo sản lượng cà phê niên vụ hiện tại có thể giảm 5%. Sản lượng có thể giảm hơn nữa do diện tích trồng ngày càng thu hẹp.

Ở thời điểm hiện tại, thời tiết tại Tây Nguyên đang vào mùa khô với nền nhiệt cao hơn mức trung bình và lượng mưa thấp. Điều này có thể tác động đến chất lượng hạt cà phê, làm giảm sản lượng và thúc đẩy giá tăng. Theo Cục Trồng trọt (Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn) diện tích cà phê ở Việt Nam ở mức 709.041ha. Tuy nhiên, những năm gần đây do giá cà phê xuống thấp nên một số vùng đã chuyển sang cây sầu riêng và các cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tuy nhiên, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2025, với mức tăng dự kiến đạt 10% so với năm 2024, đạt 1,65 đến 1,75 triệu tấn. Khi thời tiết ổn định hơn kết hợp với sự chăm sóc của người nông dân được tăng cường, dự kiến sẽ thúc đẩy năng suất dẫn đến sản lượng phục hồi.

Ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh - nhận định, các nhà mua cà phê thế giới sẽ đổ xô sang Việt Nam, Indonesia để mua cà phê do đó sắp tới dư địa tăng giá vẫn còn. Năm nay dự kiến, xuất khẩu cà phê sẽ thu về hơn 6 tỷ USD, thậm chí 7 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực.

Chuyên gia cho rằng đà tăng giá của cà phê năm 2025 sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi nguồn cung chưa được cải thiện. Tuy nhiên, với tình hình phức tạp của địa chính trị, kinh tế, đà tăng này có thể gặp trở ngại trong năm nay.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống điện, nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bền vững.
Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Những chuyển động tích cực trong hoàn thiện cơ chế và hạ tầng đang tạo hy vọng mới, giúp ngành điện tăng tốc và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển đất nước.
Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Việc xây dựng, định hình sản phẩm du lịch đặc thù sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa, vừa tạo đòn bẩy phát triển kinh tế cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Với cơ chế đặc thù của nghị quyết, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng tốc trở lại trong tháng 10, lãi suất phân hóa theo ngành nhưng áp lực đáo hạn cuối năm tiếp tục dồn lên nhóm bất động sản.
Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Tính năng QR mới trên ứng dụng BAOVIET Bank cho phép người dùng xử lý phí bảo hiểm thuận tiện hơn, phù hợp xu hướng thanh toán số đang tăng mạnh.
Việt Nam - Indonesia:  Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Việt Nam - Indonesia: Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Triển lãm 'Việt Nam - Indonesia: Qua lăng kính tình bạn' giới thiệu 140 tác phẩm nhiếp ảnh diễn ra từ ngày 26/11 - 15/12, tại Hà Nội.
Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Lễ hội Trà Shan Tuyết Suối Giàng mở ra hành trình khám phá di sản trà cổ thụ, nơi linh khí núi rừng và công nghệ giao hòa, tạo nên dấu ấn riêng của vùng trà Tây Bắc.
Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.