Xuất khẩu cà phê đạt gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, cao nhất trong lịch sửXuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025?Nửa tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê thu về 10.000 tỷ đồng

Trong đó, cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê đã chế biến xuất khẩu 17.067 tấn, kim ngạch 104,55 triệu USD (khối lượng đã được quy đổi theo quy định của ICO), chiếm tỷ trọng 11% tổng khối lượng và 13,1% tổng kim ngạch các loại cà phê xuất khẩu.

Trong tháng 1 năm 2025, các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 21,8% tổng khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống và chiếm 22,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống.

Trước đó, năm 2024, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 5,62 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Xuất khẩu cà phê đạt gần 800 triệu USD trong tháng 1/2024
Lượng cà phê xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch vẫn tăng trong tháng đầu năm 2025. Ảnh Văn Long

Giá xuất khẩu bình quân cà phê cao kỷ lục, đạt 4.178 USD/tấn, đỉnh điểm tháng 11/2024 giá còn vọt lên 5.855 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa cũng ghi nhận mức đỉnh 131.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nông dân có thể lãi hơn 90.000 đồng/kg.

Cà phê của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đức trong năm 2024, chiếm 11,6% trong tổng lượng và chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, đạt 155.703 tấn, tương đương 602,89 triệu USD, giá 3.872 USD/tấn, giảm 20,6% về lượng, nhưng tăng 31,6% về kim ngạch và tăng 65,8% về giá so với năm 2023; riêng tháng 12/2024 xuất khẩu đạt 13.492 tấn, tương đương 67,29 triệu USD, giá 4.987 USD/tấn, tăng mạnh 134,8% về lượng, tăng 127,7% kim ngạch nhưng giảm 3% về giá so với tháng 11/2024.

Xuất khẩu cà phê sang Italia đứng thứ 2 thị trường, giảm 12,4% về lượng, nhưng tăng 41,3% kim ngạch và tăng 61,3% về giá so với năm 2023, đạt 124.541 tấn, tương đương 459,6 triệu USD, giá 3.690 USD/tấn, chiếm 9,3% trong tổng lượng và chiếm 8,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng 11,9% về lượng, tăng 75,4% kim ngạch và tăng 56,7% về giá so với năm 2023, đạt 102.099 tấn, tương đương 444,84 triệu USD, giá trung bình 4.357 USD/tấn, chiếm gần 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Giá cà phê thế giới hôm nay ngày 6/2/2025 vẫn tăng trên 2 sàn London và New York. Giá cà phê Arabica tiếp đà đi lên 10 phiên liên tiếp, Robusta tiếp tục tăng mạnh, mức tăng từ 85 – 99 USD/tấn, dao động từ 5.488 – 5.643 USD/tấn. Giá cà phê trong nước tăng từ 1.000 - 1.100 đồng/kg, lên mức 128.300 - 129.200 đồng/kg. Hiện hơn 90% diện tích cà phê trên cả nước đã thu hoạch xong.

Năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu tổng sản lượng cà phê đạt 1,98 triệu tấn, tăng nhẹ so với năm ngoái. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo tiêu thụ cà phê toàn cầu niên vụ 2024-2025 sẽ tăng thêm 5,1 triệu bao, đạt 168,1 triệu bao. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước tăng 1,8 triệu bao, lên 24,4 triệu bao nhờ nguồn cung cải thiện.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống điện, nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bền vững.
Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Những chuyển động tích cực trong hoàn thiện cơ chế và hạ tầng đang tạo hy vọng mới, giúp ngành điện tăng tốc và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển đất nước.
Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Việc xây dựng, định hình sản phẩm du lịch đặc thù sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa, vừa tạo đòn bẩy phát triển kinh tế cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Với cơ chế đặc thù của nghị quyết, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng tốc trở lại trong tháng 10, lãi suất phân hóa theo ngành nhưng áp lực đáo hạn cuối năm tiếp tục dồn lên nhóm bất động sản.
Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Tính năng QR mới trên ứng dụng BAOVIET Bank cho phép người dùng xử lý phí bảo hiểm thuận tiện hơn, phù hợp xu hướng thanh toán số đang tăng mạnh.
Việt Nam - Indonesia:  Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Việt Nam - Indonesia: Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Triển lãm 'Việt Nam - Indonesia: Qua lăng kính tình bạn' giới thiệu 140 tác phẩm nhiếp ảnh diễn ra từ ngày 26/11 - 15/12, tại Hà Nội.
Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Lễ hội Trà Shan Tuyết Suối Giàng mở ra hành trình khám phá di sản trà cổ thụ, nơi linh khí núi rừng và công nghệ giao hòa, tạo nên dấu ấn riêng của vùng trà Tây Bắc.
Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.