Xuất khẩu cà phê hướng tới mốc 7 tỷ USD năm 2025

Trong 4 tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh 67,5%, đạt gần 5.700 USD/tấn, giúp kim ngạch xuất khẩu chạm mốc 3,78 tỷ USD, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Sang năm 2025, giá cà phê Robusta tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng 5.126 USD/tấn cho thấy tín hiệu tích cực dù nguồn cung đang thu hẹp.

Theo ông Lê Đức Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, lượng cà phê trong dân còn ít, người dân chủ yếu bán ra cầm chừng. Sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu, trong khi thị trường lại tránh tích trữ do rủi ro địa chính trị. Trong nước, giá cà phê được dự báo sẽ vượt 130.000 đồng/kg, giúp người nông dân có thêm thu nhập.

Đặc biệt, cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là tại thị trường châu Á. Chất lượng vượt trội giúp doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu từ 60 - 70% trong 4 tháng đầu năm. Nếu giữ được đà này, cà phê Việt Nam có thể thu về 7 tỷ USD trong năm 2025 - vượt đỉnh lịch sử và khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

Tuy nhiên, thách thức lớn đến từ quy định chống phá rừng (EUDR) của EU, đòi hỏi truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt. EU đã gia hạn thời gian áp dụng, giúp doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội chuẩn bị, giữ vững vị thế ở thị trường lớn nhất này.

Nhật Khôi
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.