Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng gấp đôi

Trong khi nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu giảm mạnh thi mặt hàng cá ngừ XK sang Mexico lại tăng mạnh trong tháng 4/2023, tăng hơn 117% so với cùng kỳ năm 2022.
Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng caoXuất khẩu cá ngừ sang Pháp được giá, nhưng đơn hàng giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), liên tục trong 3 tháng trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mexico tăng trưởng liên tục.

Chỉ riêng trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng tới 117% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,9 triệu USD. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu (XK) sang Mexico đạt gần 7,4 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022.

cá ngừ
Đóng gói cá ngừ xuất khẩu. Ảnh: T.H

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Mexico nhập khẩu chủ yếu thịt, phi lê cá ngừ từ Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 74% tổng giá trị XK, còn lại là các sản phẩm cá ngừ chế biến khác.

Với việc Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, các sản phẩm thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam xuất khẩu sang Mexico hiện đang được giảm từ mức thuế cơ sở 20% xuống còn 0%. Còn các sản phẩm cá ngừ chế biến khác như loin cá ngừ hấp đông lạnh đang được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mexico.

Như vậy, việc CPTPP có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đẩy mạnh XK cá ngừ sang thị trường Mexico, nhất là đối với mặt hàng thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304.

Hiện tại, Mexico có quan hệ với nhiều khu vực nền kinh tế quan trọng trên thế giới, ngoài ra Mexico còn dùng chung ngôn ngữ, chia sẻ nguồn gốc, lịch sử, nền văn hóa với các nước khu vực Mỹ Latin được coi là cửa ngõ để tiếp cận đến các vùng kinh tế năng động như G20, Liên minh Kinh tế Thái Bình Dương (Pacific Alliance). Bên cạnh đó, Mexico có Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và là thành viên của CPTPP.

Do vậy đối với Việt Nam, Mexico là một thị trường lớn tiềm năng mà cần phải được khai thác.

Theo ông Lưu Vạn Khang, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico, với tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nhân công và hàng hóa của Trung Quốc ngày càng tăng nên xu hướng của các công ty nhập khẩu trên thế giới, trong đó có Mexico, đang có định hướng tìm nhà cung cấp khác, và Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Thêm vào đó, Hiệp định CPTPP đã đi vào thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới, trong đó có cá ngừ.

Hiện có 9 doanh nghiệp đang tham gia XK cá ngừ sang Mexico. Trong số này, Công ty TNHH Thủy sản An Hải, Công ty TNHH Hải Thanh và Công ty CP Thủy sản Bình Định là 3 công ty XK nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 82% tổng giá trị XK cá ngừ.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong năm 2022 đạt gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, XK cá ngừ sang nhiều thị trường giảm sâu. Việt Nam hiện vẫn đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ sau Thái Lan, Indonesia. Thị phần của Việt Nam tại thị trường cá ngừ Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2023 đã bị thu hẹp từ 21% xuống còn 11%.

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2023 cũng giảm chỉ còn 36 doanh nghiệp. Trong đó, Mariso Vietnam, Mowi Vietnam và Dragon Waves là 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Hoa Kỳ.

haiquanonline.com.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.