Xuất khẩu cá ngừ sang Italy "lao dốc"

Sau khi tăng đột biến vào tháng 9/2022, gấp 40 lần so với cùng kỳ, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 10 lại "lao dốc".

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, sau phục hồi trong tháng 9/2022, tăng gấp 40 lần so với cùng kỳ, XK cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 10 lại tiếp tục lao dốc mạnh.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trị giá XK cá ngừ sang thị trường Italy trong tháng 10/2022 giảm 88% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 225 nghìn USD. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Italy đạt 7,6 triệu USD, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm này đã khiến Italy từ vị trí là thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU năm 2021 đã tụt xuống vị trí thứ 7 trong 10 tháng đầu năm 2022.

Hiện có 11 doanh nghiệp đang XK cá ngừ sang Italy, trong đó Nha Trang Bay, Dragon Waves và Thanh Dung Canning Co.,Ltd là 3 công ty XK nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 68% tổng giá trị XK sang thị trường này.

Theo số liệu thống kê của Eurostat, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 7 cho thị trường Italy, chiếm 3% tổng NK cá ngừ của Italy.

Năm nay, việc Italy dỡ bỏ các hạn chế nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và mở cửa nhà hàng, quán cafe trở lại, cũng như du lịch phục hồi đã làm tăng lượng cá ngừ tiêu thụ tại nước này. Italy hiện đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ chế biến và đóng hộp. Hiện cứ 3 người Italy thì có 1 người tiêu thụ cá ngừ đóng hộp ít nhất 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, do tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến cho lạm phát tại Italy trong nửa cuối năm 2022 có xu hướng gia tăng. Giá tiêu dùng các sản phẩm cá ngừ và hải sản tại Italy đã tăng 8,8% trong 10 tháng đầu năm 2022. Điều này đã làm kìm hãm NK và ảnh hưởng tới tiêu thụ cá ngừ tại nước này. Và các nhà nhập khẩu Italy có xu hướng lựa chọn các nguồn cung cá ngừ được hưởng nhiều ưu đãi, giảm thuế hay giá rẻ như Ecuador, Colombia hay Bờ Biển Ngà. Bên cạnh đó, Italy có xu hướng gia tăng nhập khẩu từ các nguồn cung trong nội khối như từ Tây Ban Nha hay Hy Lạp.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.